Oscar đã tôn vinh cộng đồng LGBT như thế nào?

Nhân vật đồng tính của Rami Malek (trong Bohemian Rhapsody) và Olivia Colman (trong The Favourite) đã mang về hai chiến thắng danh giá tại Oscar 2019, chứng minh sự nỗ lực của Viện Hàn lâm trong việc bảo vệ quyền, tôn vinh cộng đồng LGBT. 

Lễ trao giải Oscar lần thứ 91 đã diễn ra sáng 25/2 (theo giờ Việt Nam) tại Mỹ với sự tham dự của hàng nghìn ngôi sao nổi tiếng.

Nhiều năm trở lại đây, khán giả và giới mộ điệu luôn than phiền về chất lượng, tính minh bạch giải thưởng của Oscar. Công chúng tự hỏi: Liệu mọi quyết định của Viện Hàn lâm Hoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kì có đúng đắn? Quyền con người và những giá trị nhân văn nằm ở đâu trong lựa chọn của giới chuyên môn?

Sự cởi mở và bảo vệ quyền người LGBT

Với lượng người xem thấp kỉ lục vào năm 2018 cùng những ồn ào không đáng có trước thềm diễn ra lễ trao giải, ban tổ chức giải thưởng Oscar và hội đồng bình chọn như "níu chân" người xem bằng những "cuộc chuyển mình" không tưởng.

Mở đầu lễ trao giải lần thứ 91, nam ca sĩ Adam Lambert trình diễn hai bản hit của cố huyền thoại Freddie Mercury cùng ban nhạc Queen. Lần đầu tiên, một nghệ sĩ đồng tính đảm nhiệm vai trò mở màn chương trình Oscar, tôn vinh một tên tuổi lừng danh thuộc cộng đồng LGBT.

oscar da ton vinh cong dong lgbt nhu the nao
Adam biểu diễn mở màn Oscar 2019 (Ảnh: CNN)

Hai bản tình ca We Will Rock You, We Are The Champions vang lên đầy mãnh liệt với phần đệm đàn điện tử, tiếng trống của nhóm nhạc Queen. Adam Lambert đã hát: "Chúng ta là những nhà vô địch", "Hãy dâng cao ngọn cờ làm chủ nơi này"... Âm vang như thúc đẩy khát vọng chiến thắng, niềm tin và sự đấu tranh bình đẳng ban tổ chức muốn nhắn nhủ với mọi người trong xã hội.

Sau phần mở màn đầy nhiệt huyết, những giải thưởng quan trọng gọi tên nghệ sĩ xuất sắc nhất. Doanh thu phòng vé chưa bao giờ quyết định tới mọi kết quả của Oscar, vì vậy chiến thắng của The Favourite hay Bohemian Rhapsody không nằm ngoài mong đợi từ giới mộ điệu.

Rami Malek chiến thắng hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhờ vai diễn trong bộ phim âm nhạc Bohemian Rhapsody. Trong phim, anh hóa thân thể hiện cuộc đời cố huyền thoại Freddie Mercury - ngôi sao âm nhạc đồng tính, biểu tượng văn hóa đại chúng những năm thập niên 80.

oscar da ton vinh cong dong lgbt nhu the nao
Rami Malek chiến thắng hạng mục "Nam diễn viên chính xuất sắc" (Ảnh: CNN)

Đời sống tình dục, hoạt động nghệ thuật và sâu thẳm tâm hồn người nghệ sĩ đồng tính hiện rõ nét trước mắt người xem. Bên cạnh những phút giây thăng hoa trên sân khấu, Rami Malek thể hiện khúc giằng xé, đấu tranh nội tâm của cố huyền thoại. Và công nhận của Viện Hàn lâm là minh chứng về tư tưởng cởi mở, tiến bộ, tôn vinh những tác phẩm tái hiện cuộc sống cộng đồng LGBT.

Tại hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc, Olivia mang về giải thưởng điện ảnh to lớn thứ hai sau lần nhận giải BAFTA nhờ vai "nữ hoàng đồng tính" (The Favourite). Tác phẩm không đơn thuần tái hiện đời sống người đồng tính nữ, thể hiện sự đố kị, lòng tham, cuộc chiến sắc dục, quyền cấp chính trị trong lịch sử nước Anh. Tuy nhiên, tình yêu và lòng nhân văn được đề cao trong phim.

oscar da ton vinh cong dong lgbt nhu the nao
Olivia Colman giành tượng vàng nhờ vai diễn đồng tính trong "The Favourite" (Ảnh: CNN)

Hai tác phẩm có chủ đề LGBT giành chiến thắng quan trọng tại Oscar, Bohemian Rhapsody lập cú hat-trick khi mang về tượng vàng hạng mục Biên tập âm thanh và hòa âm, Dựng phim xuất sắc nhất đã chứng minh sự cởi mở và nỗ lực bảo vệ, tôn vinh người đồng tính, song tính, chuyển giới... của Viện Hàn lâm.

Nỗ lực níu chân khán giả hay những lựa chọn chẳng màng đại chúng?

Nhiều năm trở lại đây, ban tổ chức Oscar gặp những áp lực trong việc "níu chân" khán giả theo dõi chương trình. Lượng người xem giảm đột ngột khi chỉ còn 27,5 triệu khán giả theo dõi vào năm 2018. Tuy nhiên, điều này không mấy ảnh hưởng đến quyết định và bình chọn từ Viện Hàn lâm Hoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kì.

oscar da ton vinh cong dong lgbt nhu the nao
Hội đồng bình chọn Oscar cân bằng việc níu chân khán giả và tính chuyên môn trong nghệ thuật.

Green Book không nằm trong số đông dự đoán của giới chuyên môn nhưng giành chiến thắng tại hạng mục danh giá nhất Oscar: Phim xuất sắc. Bộ phim đề cập đến nạn phân biệt chủng tộc, màu da và sự gắn kết xã hội trong guồng quay thế giới. Đây là chủ đề cấp thiết, nhức nhối trong xã hội đương thời Mỹ nhiều kéo dài hàng thế kỉ.

Hollywood Repoter từng bình chọn ngôi sao 71 tuổi Glenn Close chiến thắng tại Quả cầu vàng hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc, dự đoán bà giành tượng vàng tại Oscar. Tuy nhiên, nhân vật "nữ hoàng đồng tính" của Olivia Colman được xướng tên trong tấm thiệp vàng kết quả.

The Guardian đã có phản ứng tiêu cực về quyết định trao giải của Viện Hàn lâm khi đặt câu hỏi: "Chuyện quái gì đang xảy đến với Oscar?". Chiến thắng nghịch lí là nỗ lực "níu chân" khán giả hay lựa chọn chẳng màng đại chúng của gần 8.000 thành viên bình chọn Oscar?

Thực tế cho thấy, Viện Hàn lâm luôn đi ngược số đông, bình chọn từ đại chúng. Tuy nhiên, trong chiến thắng nghịch lí lại bao phủ một giá trị nhân văn, có tác động to lớn tới mọi vấn đề xã hội. Một cái nhìn rõ nét về người đồng tính, căn bệnh trầm cảm và khao khát nổi tiếng giới nghệ sĩ được tôn vinh. Quyền con người, phụ nữ được đề cao, những giá trị tưởng chừng cũ mòn lại hiện thành đầy đủ trong bốn hạng mục danh giá của Oscar.

oscar da ton vinh cong dong lgbt nhu the nao
8 tác phẩm được vinh danh tại hạng mục "Phim xuất sắc" của Oscar 2019 mang những chủ đề xã hội khác biệt.

Vì vậy, câu hỏi "níu chân" khán giả hay bình chọn chẳng màng đại chúng không hoàn toàn đúng, sai với Viện Hàn lâm. Mọi quyết định được cân bằng giá trị nghệ thuật, tính nhân văn đến gần với nhu cầu số đông.

Oscar khép lại nhưng tranh cãi còn tiếp diễn với sự phục hoặc không của giới chuyên môn. Tuy nhiên, mọi tác phẩm đều xứng đáng bởi sự tâm huyết và giá trị xã hội chúng mang lại thông qua những thước phim điện ảnh.

XEM THÊM

oscar da ton vinh cong dong lgbt nhu the nao Phim về kì thị chủng tộc thắng giải quan trọng nhất Oscar 2019

Oscar 2019 được tổ chức sáng 25/2 theo giờ Việt Nam với phần tranh tài gay cấn từ các tác phẩm điện ảnh đình đám ...

oscar da ton vinh cong dong lgbt nhu the nao Nam diễn viên 'gây sốc' khi mặc đầm xòe lên thảm đỏ Oscar 2019

Trên thảm đỏ Oscar 2019, Billy Porter diện bộ cánh lộng lẫy kết hợp giữa suit chỉn chu cùng váy bồng bềnh, làm bằng chất liệu nhung ...

oscar da ton vinh cong dong lgbt nhu the nao 'Roma' chiến thắng hạng mục quan trọng tại Oscar 2019

Tác phẩm của đạo diễn Alfonso Cuaron vượt qua nhiều đối thủ "nặng kí", xuất sắc giành chiến thắng tại hạng mục Quay phim sắc ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.