Phải thế nào mới ngồi được 'ghế nóng' gameshow?

Câu chuyện "xứng tầm" để ngồi "ghế nóng" chấm thi gameshow có lẽ đã không còn xa lạ với khán giả Việt suốt thời gian gần đây.
 
phai the nao moi ngoi duoc ghe nong gameshow NSƯT Thành Lộc bức xúc vì bị Gia Bảo 'chôm' nguyên vai diễn đi thi gameshow
phai the nao moi ngoi duoc ghe nong gameshow 7 ngày showbiz Việt: scandal lên ngôi, gameshow từ xô xát đến dài dòng, lan man

Truyền hình thực tế bắt đầu "đổ bộ" ào ạt vào thị trường giải trí Việt Nam những năm gần đây và được giới nghệ sĩ, khán giả đón nhận nồng nhiệt. Các chương trình tìm kiếm tài năng ca hát, điện ảnh, người mẫu, siêu mẫu cho tới trò chơi giải trí được tạo ra liên tục và phát sóng đều đặn hàng tuần. Đến mức, nếu như trước đây một tuần chỉ có 1-2 gameshow phục vụ khán giả trên sóng truyền hình thì nay có tới cả chục chương trình mỗi tuần ở các kênh sóng.

Mỗi chương trình đều có những tiêu chí, tính chất riêng. Với việc sản sinh quá nhiều chương trình nên để tương tác tốt với khán giả, các nhà sản xuất buộc lòng phải có "chiêu trò", tìm kiếm dàn giám khảo thật "ăn khách" để tạo hiệu ứng.

Ngay cả những thần tượng trẻ tuổi như Đông Nhi, Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh, Isaac, Văn Mai Hương, Bích Phương... hay ngôi sao ngoại quốc ở Việt Nam Hari Won cũng được mời ngồi "ghế nóng" chấm thi thay vì các nghệ sĩ gạo cội, dày dặn kinh nghiệm như trước. Chính vì thế mà “làn sóng” tranh cãi từ giới chuyên môn, khán giả hay thậm chí các nghệ sĩ với nhau cũng không ngừng diễn ra.

Tính riêng một năm trở lại đây, câu chuyện về cái tầm ngồi "ghế nóng" diễn ra liên tục. Nghệ sĩ này có tư cách gì mà ngồi "ghế nóng"? Nghệ sĩ kia có chuyên môn không mà chấm thi? Đó là một vài trong số hàng tá câu hỏi được lặp đi lặp lại thời gian gần đây.

Đến mức, khán giả - những người được phục vụ nhu cầu giải trí cũng phải đau đầu, hoa mắt vì không biết nghệ sĩ nào mới thực sự xứng tầm ngồi ghế giám khảo. Bởi ngay cả nghệ sĩ có thâm niên hoạt động nghệ thuật cũng bị mang lên bàn tranh cãi.

Cách đây ít ngày, nhạc sĩ Vinh Sử khiến cả dư luận bất ngờ khi nêu quan điểm về việc nhiều nghệ sĩ nổi tiếng "ngồi nhầm" ghế giám khảo các chương trình âm nhạc.

Theo nhạc sĩ Vinh Sử, rất nhiều chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc đã mời những người nổi tiếng làm giám khảo. Điều này là không hợp lý bởi họ chưa "xứng tầm" để chấm thi.

Đáng chú ý hơn, nhạc sĩ Vinh Sử còn thẳng thắn chia sẻ: "Hoài Linh thì biết gì về nhạc, về bolero mà chấm trong khi Linh ca cũng chỉ bình thường".

phai the nao moi ngoi duoc ghe nong gameshow
Là nghệ sĩ được nhiều thế hệ ngưỡng mộ, yêu mến bởi kinh nghiệm chuyên môn dày dặn và ngồi nhiều "ghế nóng" gameshow nhưng Hoài Linh cũng bị nhận xét không đủ tầm chấm thi âm nhạc.

Trước quan điểm của vị nhạc sĩ lão làng, nhiều nghệ sĩ và khán giả đã đăng đàn bức xúc vì ông nói vô căn cứ khi Hoài Linh đã có nhiều năm chinh chiến trong làng giải trí dưới mọi vai trò.

Nhạc sĩ Đức Huy, giám khảo cùng Hoài Linh trong chương trình Gương mặt thân quen còn lên tiếng: "Tôi cho rằng ý kiến của nhạc sĩ Vinh Sử không hợp lý. Tôi làm việc với anh Hoài Linh trong chương trình Gương mặt thân quen nên phần nào biết được khả năng của anh Linh tới đâu".

Tuy nhiên, Hoài Linh không phải là nghệ sĩ duy nhất bị mang ra soi xét khi ngồi ghế giám khảo.

Việt Hương cách đây ít lâu cũng gây tranh cãi về "tư cách" ngồi chấm thi "đàn chị" Siu Black trong một chương trình âm nhạc. Không ít ý kiến cho rằng Việt Hương là nghệ sĩ hài và không đủ trình độ ngồi nhận xét âm nhạc, nhất là người có nhiều năm hoạt động ca hát như Siu Black.

phai the nao moi ngoi duoc ghe nong gameshow
Việt Hương từng gây tranh cãi khi ngồi chấm thi Siu Black trong một chương trình âm nhạc.

Cùng là nghệ sĩ hài như Việt Hương, Trấn Thành dù nhiều lần khoe giọng hát trên sân khấu, thế nhưng việc cầm trịch gameshow tìm kiếm tài năng âm nhạc vẫn khiến nhiều người chưa tin tưởng.

Hay diva Thanh Lam làm giám khảo chương trình Nhân tố bí ẩn - X Factor 2016 đã khiến nhiều khán giả ngạc nhiên và đặt câu hỏi: Liệu Thanh Lam có phù hợp với truyền hình thực tế mang tính giải trí?

Hari Won - nữ ca sĩ ngoại quốc chưa có kinh nghiệm ngồi "ghế nóng", kĩ thuật âm nhạc còn nhiều thiết sót được mời làm giám khảo một chương trình cùng Trấn Thành và nghệ sĩ Chí Tài đã lập tức bị mang ra chỉ trích. Hari Won bị cho là "chưa đủ tầm" nhận xét thí sinh.

Dàn giám khảo The Voice 2017: Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Tóc Tiên còn làm tốn không ít giấy mực của báo chí bởi chịu quá nhiều chỉ trích từ dư luận về cái "tầm" ngồi ghế giám khảo một chương trình tìm kiếm tài năng ca nhạc bên cạnh Thu Minh. Nhiều người không ngại cho rằng, ba vị HLV này quá trẻ tuổi thì có tư cách gì mà huấn luyện thí sinh The Voice.

phai the nao moi ngoi duoc ghe nong gameshow
Đông Nhi - Noo Phước Thịnh - Tóc Tiên từng tạo nên "làn sóng" tranh cãi lớn khi ngồi ghế giám khảo chương trình The Voice 2017.

Bộ ba HLV The Face 2017: Minh Tú - Hoàng Thùy - Lan Khuê dù hoạt động miệt mài trong làng thời trang nhiều năm nhưng khi lên "ghế nóng" ngồi cũng phải bị soi xét ít nhiều.

Nói về việc trẻ hóa dàn giám khảo gameshow, ông Nguyễn Phan Quang Bình - chủ tịch công ty BHD - đơn vị sản xuất nhiều chương trình trên sóng truyền hình quốc gia như Vietnam Idol, Vietnam Idol Kids... từng trả lời báo Vietnamnet rằng vì muốn có sự giao tiếp gần gũi hơn với thí sinh. Bên cạnh đó, chương trình cũng muốn hướng đến tính chất giải trí đúng nghĩa mà không quá đặt nặng tính học thuật.

Không thể phủ nhận, việc trẻ hóa dàn giám khảo hay đưa nghệ sĩ hài vào chấm thi các chương trình âm nhạc sẽ gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, rõ ràng sức hút từ chính dàn giám khảo này lại không hề nhỏ.

Ngoài việc họ mang về lượng fan lớn cho chương trình thì tính giải trí đúng nghĩa chắc chắn không hề thiếu sót. Đó cũng là lí do mà cứ bị chỉ trích, soi xét nhiều, các nhà sản xuất lại càng mời họ ngồi "ghế nóng" như một điều bất khả kháng.

Bên cạnh đó, chất lượng chương trình sau cả mùa giải cũng là câu trả lời thuyết phục nhất về trình độ chuyên môn của giám khảo. The Voice 2017, The Face 2016, Gương mặt thân quen, Vietnam Idol Kids... đều tạo được dấu ấn rõ rệt sau khi kết thúc.

Mặc dù nhiều chương trình thu hút dàn nghệ sĩ tên tuổi làm giám khảo nhưng vẫn "chết yểu" còn tồn tại. Song, tính giải trí và sức hút sau chương trình vẫn là mặt bằng chung khó chối bỏ.

Tuy nhiên, việc giám khảo dù trẻ hay kì cựu cứ ngồi "ghế nóng" là gây tranh cãi xuất hiện ngày càng nhiều. Cho nên, ngoài câu hỏi: Có đủ tư cách ngồi chấm thi không? thì hiện tại, dư luận lại đặt thêm câu hỏi: Nghệ sĩ như thế nào mởi đủ tầm ngồi "ghế nóng"?

phai the nao moi ngoi duoc ghe nong gameshow NSƯT Thành Lộc bức xúc vì bị Gia Bảo 'chôm' nguyên vai diễn đi thi gameshow

NSƯT Thành Lộc đã lên tiếng ngay sau khi nhận được thông tin vai diễn đình đám của mình bị "chôm" trắng trợn.

Ảnh: Tổng hợp (Internet)

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.