Phản ứng của cơ thể khi ta ăn món cay và món lạnh

Tim đập nhanh hơn khi chúng ta ăn cay nên thân nhiệt tăng, còn mạch máu trong đầu phình ra khi chúng ta ăn thực phẩm lạnh.
phan ung cua co the khi ta an mon cay va mon lanh Trổ tài làm món mực xào chua cay xua tan ngày giá rét
phan ung cua co the khi ta an mon cay va mon lanh Ăn trái cây lúc nào là tốt nhất?

Capsaicin, một hợp chất tồn tại trong ớt, khiến tim đập nhanh khi chúng ta ăn món cay. Nhịp tim càng cao thì thân nhiệt càng lớn. Đó là lý do con người cảm thấy nóng khi chúng ta ăn món cay.

Khi thực phẩm lạnh chạm vòm miệng, các tế bào thần kinh phát tín hiệu tới não, khiến những mạch máu trong đầu phình ra, gây trạng thái đau đầu. Nếu quá trình ấy xảy ra quá nhanh, chúng ta sẽ cảm thấy tê buốt ở vùng thái dương.

Lợi ích của việc ăn cay

Giúp bạn phòng chống cảm lạnh

Các loại ớt, sa tế cay có đầy đủ các vitamin A, vitamin C có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch và thậm chí có thể giúp cơ thể chống lại các cơn cảm lạnh thông thường. Do vậy, việc ăn cay sẽ làm tăng thân nhiệt cho cơ thể. Đây cũng là đặc tính kháng khuẩn đặc biệt, có thể giết chết bất kỳ vi trùng gây cảm lạnh “từ trong trứng nước”.

Tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể

Một trong những “hiệu ứng” thú vị khi chúng ta dùng các loại thức ăn cay chính là chúng sẽ tác động không nhỏ đến vòng eo của bạn. Thực phẩm cay có chứa một hoạt chất tên là capsaicin. Chính hoạt chất này sẽ làm tăng tốc độ trao đổi chất của bạn bằng cách tăng nhịp tim và nhiệt độ cơ thể. Vì vậy, bạn có thể sử dụng nhiều thức ăn cay một chút nếu muốn số đo vòng eo của mình được cải thiện.

Hỗ trợ chữa bệnh và chống ung thư

Các chuyên gia đến từ Đại học Oxford (Anh), Trường Y thuộc Đại học Harvard (Mỹ) đã rút đưa kết luận, những người ăn cay hàng ngày hoặc cách ngày ăn 1 lần, giảm 14% nguy cơ tử vong sớm vì bệnh tật, đặc biệt là ung thư, bệnh tim mạch và hô hấp, so với những người ăn cay ít hơn 1 lần/tuần. Các chất capsaicin có trong ớt cay có thể chống lại các cơn viêm, đau và vitamin C được xem là một là một chất chống nguy cơ ung thư trong tương lai.

Tăng hưng phấn trong quan hệ chăn gối

Bên cạnh các tác dụng có lợi đến sức khỏe, capsaicin cũng được chứng minh là một chất có tác dụng làm cho quan hệ tình dục được tốt hơn. Bạn sẽ đạt được điều này khi dùng một lượng cay vừa đủ.

Làm chứng ợ nóng trầm trọng hơn

Các loại thực phẩm cay không thực sự gây ra các chứng ợ nóng hoặc loét dạ dày nhưng việc ăn cay thường xuyên có thể sẽ làm cho hai triệu chứng này tồi tệ hơn. Nếu bạn bị chứng trào ngược dạ dày, bạn nên cắt giảm vị cay trong khẩu phần ăn của mình. Nếu bạn hay gặp phải chứng ợ nóng, hãy làm dịu cảm giác khó chịu này với một cốc sữa chua hoặc kem để trung hòa những gia vị cay này.

Dễ gây vấn đề về tiêu hóa

Một trong những tác hại của các thực phẩm cay chính là những rắc rối mà chúng gây ra cho đường ruột. Do vị cay đóng vai trò như một chất kích thích, nó có thể tác động đến đường ruột của bạn. Capsaicin trong ớt có thể hoạt động giống như một thuốc nhuận tràng, và do vậy một số người sẽ có nguy cơ bị tiêu chảy khi dùng các loại thức ăn cay.

Giảm vị giác

Trái ngược với việc dùng các loại gia vị trong ngắn hạn, thường xuyên ăn các thực phẩm cay sẽ làm cho vị giác của bạn sụt giảm dần theo thời gian. Vì vậy, hãy cẩn thận khi tăng nồng độ vị cay nếu bạn lên kế hoạch thưởng thức các món cay yêu thích của mình trong nhiều năm tới, tốt nhất là hãy sử dụng chúng ít hơn.

Khiến da bị kích ứng

Việc này cũng tương tự như khi bạn vô tình dùng tay đã dính ớt quẹt vào mắt, điều này thật sự là một thảm họa! Do vị cay có thể gây ra những kích ứng da nghiêm trọng, hãy dùng một ít son dưỡng môi trước khi ăn để tạo một lớp bảo vệ mỏng cho môi của bạn và bạn phải chắc chắn rửa tay ngay sau khi sơ chế các loại thực phẩm có chứa ớt.

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.