Phố đèn đỏ Thái Lan vắng vẻ những ngày quốc tang

Phố đèn đỏ ở thủ đô Bangkok, nơi nổi tiếng với các buổi tiệc tùng thâu đêm, đã chìm vào bóng tối những ngày cả đất nước Thái Lan để tang Quốc vương Bhumibol Adulyadej. 
pho den do thai lan vang ve nhung ngay quoc tang Thái tử Thái Lan trấn an người dân về việc hoãn nối ngôi
pho den do thai lan vang ve nhung ngay quoc tang Tang lễ quốc vương Thái Lan diễn ra như thế nào
pho den do thai lan vang ve nhung ngay quoc tang
Khung cảnh ở một quán bar ở Thái Lan. Ảnh: Reuters

Soi Cowboy, một con hẻm thường xuyên sáng đèn với các hoạt động vui chơi về đêm, vẫn mở cửa trong các cuộc đảo chính trước đây. Nhưng giờ đây, nơi này chìm đang chìm vào yên tĩnh. Một số nhân viên ngồi buồn bã trên quầy bar vắng khách, nhiều người khác đang xem đá bóng.

"Thật không thể tin nổi. Tôi chưa bao giờ chứng kiến cảnh này trước đây. Nhưng giờ chúng tôi đã hiểu", Fabrice, một du khách đến từ Paris, nói.

Thanapan Sriphan, quản lý của nhà hàng duy nhất mở cửa, cho biết doanh thu từ hoạt động kinh doanh đã giảm hai phần ba.

"Chúng tôi không buồn vì kinh doanh ế ẩm, vì chúng tôi biết đó là vì quốc vương", bà nói.

Ở khu Khaosan hiện nay, các câu lạc bộ đêm đều đóng cửa và bị cấm bật nhạc. Các du khách vẫn có thể thưởng thức đồ uống có cồn nhẹ trong những chiếc cốc giấy, nhưng chỉ vào lúc nửa đêm theo lệnh của cảnh sát. Nơi này từng là điểm hẹn của nhiều khách du lịch với tiếng nhạc sôi động xuyên đêm.

Danny Cheaton, 32 tuổi, đến từ Anh, cho biết anh đến Thái Lan nghỉ dưỡng một tuần và lạc quan về không khí ảm đạm ở đây. "Tôi từng đến đây và con phố thường rất náo loạn. Nhưng giờ đây mọi thứ đang tốt hơn tôi mong chờ", anh nói.

Hoạt động giải trí của Thái Lan thu hút khoảng 30 triệu du khách mỗi năm và chiếm khoảng 10% doanh thu của chính phủ. Tuy nhiên, lĩnh vực này đang "đóng băng" trong 30 ngày để tang nhà vua. Theo Telegraph, điều này đang khiến nhiều nghệ sĩ tự do gặp khó khăn.

Tại hộp đêm Bangkok Bunnies ở khu đèn đỏ Nana Plaza, hai tiếp viên Bill và Bells cho biết họ sống dựa vào tiền tip 11-16 bảng (13-19 USD) mỗi ngày cùng với khoản lương 130 bảng (158 USD)/tháng. "Chúng tôi chắc chắn lo lắng về điều này", Bells nói.

pho den do thai lan vang ve nhung ngay quoc tang
Không khí vắng vẻ và đìu hiu ở các hàng quán. Ảnh: Getty

Ở tỉnh Nakhon Ratchasima, cách Bangkok khoảng vài giờ lái xe, chủ nhà hàng Anucha Jindamanee đang phân phát đồ ăn miễn phí cho các nghệ sĩ thất nghiệp.

"Tôi đã phát đồ ăn cho 30-40 người từ hôm 14/10. Họ không phàn nàn nhưng hiểu rằng họ cần phải tiết kiệm tiền", ông nói.

Không khí vắng lặng trong lĩnh vực giải trí cũng được chứng kiến ở nhiều khu vực khác trên khắp cả nước.

Quốc vương Bhumibol Adulyadej băng hà hôm 13/10 tại bệnh viện Siriraj , thủ đô Bangkok, hưởng thọ 88 tuổi. Trong thông báo hôm 13/10, Thủ tướng Prayut kêu gọi người dân không tổ chức lễ hội trong 30 ngày tới và mặc đồ đen trong một năm. Các hoạt động giải trí, chương trình đặc biệt cuối tuần ở Thái Lan đã bị huỷ bỏ hoặc thay đổi lịch trong thời gian này. Thủ tướng cũng cho biết các quan chức chính phủ sẽ để tang Quốc vương trong một năm.

Phó thủ tướng Wissanu Krea-Ngam cho biết quốc vương sẽ được hoả táng sau khi kết thúc thời gian để tang. Thái tử Maha Vajiralongkorn, 64 tuổi, là người sẽ kế vị ngai vàng sau khi vua cha qua đời.

chọn
Bất động sản tháng 4/2024: Ban hành nghị định về lấn biển; giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng nóng
Trong tháng 4, Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển; Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá chung cư; Long An, Hậu Giang được duyệt chuyển đổi đất lúa làm loạt dự án nghìn tỷ; Bình Dương chấp thuận đầu tư KĐT tỷ USD;...