Phong tục tắm lá mùi chiều 30 Tết có tốt cho sức khỏe?

Chiều 30 Tết, nhiều người dân có phong tục tắm lá mùi bởi mùi hương thơm ngát và cầu mong tài lộc cho năm mới, tốt cho sức khỏe.

Vào những ngày giáp Tết, nhiều người mua lá mùi về đun nước tắm, rửa mặt. Tắm lá mùi là nét văn hóa của người Việt, có truyền thống từ lâu đời duy trì đến ngày nay.

phong tuc tam la mui chieu 30 tet co tot cho suc khoe
Những ngày giáp Tết, nhiều người mua mùi về đun nước để tắm bởi mùi thơm và tốt cho sức khỏe. (Ảnh: Công Phương).

Cây mùi già được rửa sạch đất rồi bỏ vào nồi nước đun sôi, khi đó, bốc lên mùi hương thơm ngát, cảm giác khoan khoái. Thậm chí, có nhiều người mua lá mùi về đun ngày tất niên để xông nhà, cầu mong tài lộc cho năm mới vì mùi rất thơm.

Lá mùi không những có ý nghĩa về quan niệm tâm linh mà nhiều người còn sử dụng nước lá mùi già để tắm vì cho rằng có nhiều tác dụng cho sức khỏe.

Để tìm hiểu rõ hơn về tác dụng trên, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Ths.lương y đa khoa Vũ Quốc Trung (Hội Đông y TP Hà Nội).

Theo đó, Ths Trung cho biết, rau mùi là một vị thuốc, được sử dụng trong đời sống ẩm thực hàng ngày. Rau mùi có vị cay, tính ấm, không độc, có tác dụng tiêu thực, thông đại tiểu tiện, chống mệt mỏi, tác dụng lưu thông khí huyết, giải toả căng thẳng thần kinh phục hồi sức khỏe.

phong tuc tam la mui chieu 30 tet co tot cho suc khoe
Theo Ths Trung, tắm lá mùi tốt cho sức khỏe, nếu làm thường xuyên thì sẽ rất tốt. (Ảnh: Công Phương).

Rau mùi có ích cho những người bị suy nhược thần kinh, trầm cảm, đau nhức nửa đầu, căng thẳng, làm dịu cơn đau cơ. Rau mùi giúp giảm đau trong chứng phong thấp, thấp khớp, cơn co rút cơ và cũng được dùng chữa trị cảm.

Chia sẻ về tác dụng làm nước tắm của cây mùi già, Ths. Trung cho biết thêm, cây mùi già và đặc biệt là trong hạt mùi có một số hoạt chất sinh học có tác dụng kháng khuẩn, làm sạch da, không bị mẩn ngứa, dị ứng rất tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, trong rau mùi còn có chất chống ô xy hóa, có tác tác dụng giảm viêm trong trường hợp nhiễm siêu vi và vi trùng đường hô hấp, tiêu hóa, viêm đường tiểu. Rau có mùi thơm rất dễ chịu vì thế người dân thường tắm lá mùi.

“Tắm mùi già không chỉ chiều 30 Tết mà bất cứ khi nào có điều kiện cũng có thể tắm nước mùi già được. Nếu làm thường xuyên sẽ rất tốt cho cơ thể”, Ths. Trung nhấn mạnh.

Theo Ths Trung, khi đun nước lá mùi già để tắm cũng cần phải lưu ý là phải rửa sạch trước khi đun nước để tránh nhiễm khuẩn. Không nên tắm nước lá mùi quá đặc và có thể pha loãng bằng cách hòa thêm nước nóng lạnh để tắm được thoải mái hơn.

Đặc biệt, nếu ai bị dị ứng với hoạt chất có trong rau mùi thì cũng không nên tắm lá mùi. Những người đang mắc bệnh liên quan đến da như viêm da cơ địa, da trầy xước, bong tróc da, nhiễm trùng da… không nên tắm lá mùi.

phong tuc tam la mui chieu 30 tet co tot cho suc khoe Chiều 30 Tết, người dân Hà Nội đi mua rau mùi già về tắm tất niên

Theo ghi nhận của chúng tôi, chiều 30 Tết, nhiều người dân ở Hà Nội đi mua rau mùi già về tắm tất niên và ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.