Phụ huynh và học sinh của phương pháp 'tròn vuông tam giác' nói gì?

Giữa làn sóng tranh cãi trên mạng xã hội về phương pháp giáo dục "tròn vuông tam giác" là gì, cũng có những ý kiến rất đáng tham khảo từ chính những vị phụ huynh có con em đang học công nghệ giáo dục lớp 1, hoặc từ chính những cựu học sinh của trường.

"Tôi thấy các ông các bà dân mạng xem cái video rồi chửi bới GS. Hồ Ngọc Đại, bất chấp ông là người được rất nhiều thế hệ học sinh và giáo viên tôn kính; chưa kể về tuổi tác thì ông đã 82 tuổi, lớn tuổi hơn cả ông bà, bố mẹ họ; về khả năng và chuyên môn sư phạm, các công trình khoa học, các giải thưởng danh giá mà ông đã được trao tặng...", phụ huynh này đánh giá thêm.

Một vị phụ huynh khác của trường Thực Nghiệm có tài khoản Facebook là Hằng Linh cũng bình luận: "Năm ngoái tôi phải mất 1 ngày để nghiên cứu và tìnm hiểu để mà dạy con... Sách còn nhiều lỗi nên sửa, nhưng mình cũng thấy có sự sáng tạo, bọn trẻ học nhanh, bạn nào học chậm hơi khó nhưng theo kịp cũng tốt, tạo cho trẻ con một tư duy khác với mình ngày xưa".

Phụ huynh Hằng Linh này góp ý thêm: "Mọi người có thể bớt theo phong trào mà góp ý sửa đổi nội dung và cách trình bày thì quyển sách đó sẽ càng hay... ví dụ thay cái ô vuông tượng trưng cho tiếng thì ghi cái chữ ấy vào ô vuông thì chả ai thắc mắc làm gì".

phu huynh va hoc sinh cua phuong phap quottron vuong tam giacquot noi gi

Những ngày qua trên mạng xã hội có trào lưu "tròn vuông tam giác", bắt nguồn từ các đoạn clip ghi lại cảnh học sinh tiểu học tập đọc mà thay vì nhìn vào câu thơ thì các bé nhìn vào những biểu tượng hình tròn, hình vuông, hình tam giác...

Nhìn chung nếu theo những gì mà những người tiếp nhận phương pháp giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại chia sẻ thì phương pháp giáo dục này khá tốt, có chuyên môn, không có gì đáng đặt ra nghi vấn và càng không nên phản bác dữ dội như thời gian qua.

Phương pháp giáo dục này đã đào tạo ra nhiều thế hệ học sinh thành đạt khác nhau, và minh họa cho điều này là ý kiến của một cựu học sinh trường Thực Nghiệm có Facebook là Ha Vietanh. Ý kiến này có thể giúp cho chúng ta có cái nhìn rộng mở và kỹ lưỡng hơn đối với những câu chuyện phương pháp dạy và học.

Thành viên Ha Vietanh viết: "Đã có ít nhất 40 khóa học sinh của trường Thực Nghiệm theo học phương pháp này và chúng tôi không hề gặp bất cứ vấn đề gì, cha mẹ chúng tôi cũng hoàn toàn happy với việc học của chúng tôi, chúng tôi vẫn sử dụng tiếng Việt trong đời sống và công việc hằng ngày rất bình thường, hiệu quả".

"Xin hỏi các vị, khi có con đến tuổi đi học, cha mẹ mong nhất điều gì? Theo tôi có 2 điều. Một là mong con được vui vẻ hạnh phúc, thích đi học, yêu trường, yêu lớp, yêu thầy cô, bạn bè. Hai là mong con biết tự lập, tự tin để vững vàng bước vào cuộc sống cam go; cả 2 điều ấy CGD đã làm được một cách xuất sắc".

phu huynh va hoc sinh cua phuong phap quottron vuong tam giacquot noi gi

Nhiều thành viên trên mạng đã chế ra được vô số chuyện cười, ví dụ như clip chế các bài hát V-pop được chuyển lời hết sang "tròn vuông tam giác".

"Hồi tôi còn bé, lúc nào chị em tôi cũng chỉ mong đến trường, mong gặp thầy, gặp bạn. Nhiều chục năm sau các con và cháu ruột tôi dù sốt 39 độ cũng nằng nặc đòi đi học; có thể chúng tôi chưa nổi tiếng và thành công như nhà toán học Ngô Bảo Châu, như bác sĩ - Đại biểu quốc hội Nguyễn Lân Hiếu hay nhiều học trò Thực Nghiệm khác nhưng chúng tôi luôn tự tin vào bản thân, luôn sống tử tế và chan hòa với mọi người".

"Dù đi đâu làm gì chúng tôi cũng nhớ về những bài học về tình yêu thương, lòng biết ơn, tinh thần trách nhiệm, dám nói, dám làm... mà thầy Đại và các thầy cô giáo dù là dạy môn gì cũng luôn nuôi dưỡng trong chúng tôi những giá trị sống nhân văn qua từng tiết học"...

"Dù ai có phủ nhận thì đó là quyền của họ; chỉ biết rằng từ cách đây chẵn 40 năm, nếu khẩu hiệu của các trường học là "Tiên học lễ - Hậu học Văn", thì khẩu hiệu của trường Thực Nghiệm chúng tôi là "ĐI HỌC LÀ HẠNH PHÚC - MỖI NGÀY ĐẾN TRƯỜNG NÁO NỨC MỘT NGÀY VUI"; khi các bạn cùng trang lứa ở trường khác còn đang ê a đánh vần thì học sinh Thực Nghiệm chúng tôi đã đọc thơ lục bát".

"Khi các bạn trường khác đánh vật với việc tả người, tả cây, tả mưa thì chúng tôi cùng nhau đọc Paustovsky, Chekhov, Balzac, Hugo...; khi trường trường lớp lớp viết theo văn mẫu thì với một đề Văn, trong lớp tôi người viết văn, người viết đồng dao, người làm thơ, thậm chí có người vẽ để trả bài cho cô; khi cả nước học 1 buổi rồi về nhà nửa ngày thì chúng tôi vác cặp lồng cơm đi học y như công chức nhà nước;"...

"Khi các bạn trường khác tối về vẫn phải làm bài tập thì chúng tôi chơi, đọc sách, vẽ vời vì trong ngày đã có tiết tự học để giải quyết hết bài vở; khi trong suốt mấy chục năm trời Bộ Giáo dục không thể quyết định nổi cho trẻ học ngoại ngữ từ lớp mấy thì chúng tôi đã học ngoại ngữ từ khi bắt đầu bước chân vào cổng trường tiểu học; khi chưa thực sự hài lòng về phương pháp giáo dục hay thái độ của thầy cô với học trò chúng tôi sẵn sàng lên gặp Ban giám hiệu để phản ánh, nói lên tiếng nói của mình - điều mà chỉ có thể gặp (may ra) ở các ngôi trường dân lập tiên tiến ngày nay...".

phu huynh va hoc sinh cua phuong phap quottron vuong tam giacquot noi gi Tác giả phương pháp đọc theo hình gây bão trên mạng xã hội lên tiếng!

Mấy ngày qua, dư luận mạng xã hội chia sẻ nhiều ý kiến trái chiều về cách dạy học của Giáo sư Hồ Ngọc Đại. ...

phu huynh va hoc sinh cua phuong phap quottron vuong tam giacquot noi gi Phụ huynh kéo đến trường hỏi về sách tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục

Thấy con nhìn vào từng ô vuông trong sách tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục rồi đọc thành tiếng, nhiều phụ huynh không ...

phu huynh va hoc sinh cua phuong phap quottron vuong tam giacquot noi gi Đọc chữ bằng ô vuông, tam giác hiệu quả hơn cách 'truyền thống'?

Trước những phản ứng trái chiều của dư luận, thầy giáo Nguyễn Thành Nam đã lý giải và phân tích về cách học sinh đọc ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.