Quảng bá Việt Nam an toàn là 'chìa khóa' giúp nhanh thu hút được khách quốc tế

Việt Nam đang được xem là một trong số những quốc gia thành công trong việc kiểm soát dịch Covid-19. Việc đẩy mạnh truyền thông về điểm đến an toàn sẽ giúp Việt Nam có thể mở cửa đón du khách quốc tế sớm hơn nhiều nước trong khu vực.

Bên cạnh việc đẩy mạnh thu hút thị trường khách nội địa thì thị trường khách quốc tế cũng cần được quan tâm. Hiện nay, điều du khách cần là được đi du lịch an toàn. Do đó, Việt Nam cần định vị là điểm đến an toàn để thu hút du khách trong và ngoài nước. 

Phát biểu tại hội thảo "Giải pháp thúc đẩy du lịch nội địa và phục hồi du lịch quốc tế hậu Covid-19" diễn ra vào chiều 21/5 tại Hà Nội, ông Nguyễn Lê Phúc - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định, an toàn vẫn là quan trọng nhất. Để làm được điều đó, có thể ứng dụng công nghệ để kiểm soát dịch bệnh. Ông cũng mong muốn các công ty, doanh nghiệp du lịch, lữ hành... cùng hỗ trợ truyền thông, đưa ra các tiêu chí, điểm đến an toàn.

Đánh giá cao tiêu chí an toàn, ông Kenneth Atkinson - Phó chủ tịch TAB cho rằng, Việt Nam đang được xem là một trong số những quốc gia thành công trong việc kiểm soát dịch Covid-19. Tuy nhiên, Việt Nam cần truyền thông tốt hơn vấn đề này để có thể kích cầu du lịch. "Chỉ khi nào Việt Nam dỡ bỏ được hạn chế đi lại thì mới thu hút được du khách. Các du khách quốc tế có thể quay trở lại Việt Nam chỉ với điều kiện chúng ta tiếp đón họ an toàn", ông khẳng định.

Việt Nam cần tạo ấn tượng về điểm đến an toàn để thu hút khách quốc tế - Ảnh 1.

Đoàn khách quốc tế đến tham quan tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám. (Ảnh tư liệu: Phương Linh)

Phó chủ tịch TAB cho biết, thị trường du lịch trong và ngoài nước đều quan trọng nhưng mức chi phí của khách nội địa thấp hơn nhiều so với khách quốc tế. Do đó, Việt Nam cần cân nhắc mở cửa quốc tế để có được nguồn thu lớn, đồng thời thực hiện công tác truyền thông tốt để khách du lịch cảm thấy an toàn khi đến Việt Nam. 

Để đón du khách quốc tế, ông Kenneth Atkinson lưu ý, Việt Nam có thể tham khảo Australia, New Zealand, Thái Lan cách tạo khu nghỉ dưỡng riêng biệt đảm bảo sự an toàn cho du khách.

Hiện tại, nhiều quốc gia ở châu Âu tạo "bong bóng du lịch" bằng cách liên kết với nhau để thúc đẩy du lịch quốc tế. Vì vậy, Việt Nam cũng có thể thu hút du khách quốc tế nhanh và đơn giản bằng cách tạo ra "bong bóng du lịch" cho riêng mình. 

Ông David đến từ Đại sứ quán Australia cũng chia sẻ suy nghĩ về việc mở cửa trở lại thị trường quốc tế. Với tư cách là du khách, lí do ông muốn quay trở lại Việt Nam là điểm đến an toàn. Vì vậy, theo ông, để việc mở cửa thuận lợi, Việt Nam cần tạo cho du khách quốc tế ấn tượng về điểm đến an toàn từ khách sạn, qui trình thủ tục, giao thức...

Đồng quan điểm, ông Steve Wolstenholme - Giám đốc vận hành, Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An (Hoiana) cũng cho rằng du lịch trong nước quan trọng nhưng chúng ta cũng cần phải quan tâm du khách quốc tế. Việt Nam cần truyền thông thông điệp "Điểm đến an toàn" và đảm bảo an toàn cho nhân viên công ty du lịch, các đơn vị lữ hành. 

"Chúng tôi đã nghe rất nhiều về các quốc gia phương Tây khống chế dịch Covid-19 thành công như thế nào. Ví dụ, ở New Zealand chỉ có hơn 1.000 ca lây nhiễm, tỉ lệ tử vong thấp. Điều đó thật tuyệt vời để tăng cường vị thế. 

Trong khi đó, Việt Nam chỉ có hơn 300 ca lây nhiễm, tỉ lệ tử vong là không nhưng gần đây chúng tôi mới nghe thấy. Rõ ràng thành tích này là cơ hội tuyệt vời để quảng bá, tạo ra nhu cầu với du lịch Việt Nam. Chúng tôi tin thị trường Việt Nam rất hấp dẫn nếu biết tận dụng hình ảnh", ông Steve nói. 

Với tư cách là một người nước ngoài, ông Christophe Lajus - Giám đốc khối kinh doanh khách sạn và du lịch, Tập đoàn BRG chia sẻ, ông rất vui khi Việt Nam là điểm đến an toàn. Đây cũng là thông điệp chính để giới thiệu Việt Nam với khách quốc tế. Ngành du lịch Việt Nam nên truyền tải thông điệp này tới các du khách trong nước và nước ngoài. 

Bên cạnh đó, chính phủ có thể đưa ra gói hỗ trợ truyền thông mạnh mẽ hơn như hàng ngày, du khách đều có thể tới thăm các điểm đến lớn như TP HCM, Hà Nội... Để quảng bá thành công, chính phủ phải gia tăng mục tiêu an toàn, giải pháp tại chỗ để du khách yên tâm khi tới Việt Nam. 

Theo ông Craig Douglas - Phó chủ tịch Lodgis Hospitality Holdings Việt Nam cho rằng, Việt Nam cần tận dụng cơ hội để tạo ra hành lang du lịch an toàn, thu hút du khách. Việt Nam cần có những chính sách rõ ràng, làm sao để hỗ trợ các tập đoàn, doanh nghiệp lớn, các lĩnh vực liên quan, có thể xây dựng với các đối tác như Trung Quốc, Đài Loan để kích thích tăng trưởng kinh tế.

"Thị trường trong nước, khu vực châu Á không thể phục hồi nhanh nhưng có thể từng bước mở cửa để đảm bảo Việt Nam là điểm đến an toàn", ông nói.

Việt Nam cần tạo ấn tượng về điểm đến an toàn để thu hút khách quốc tế - Ảnh 2.

Khách quốc tế tới tham quan khu vực nhà thờ Lớn tại Hà Nội. (Ảnh tư liệu: Phương Linh)

Phó chủ tịch Lodgis Hospitality Holdings nhấn mạnh, Việt Nam đang ở vị thế tốt vì thành công trong việc kiểm soát dịch Covid-19. "Thế giới cần biết thông điệp này, cần định vị Việt Nam như một thiên đường an toàn. Việc chúng ta hành động nhanh tức thì là quan trọng. Khởi động các chiến dịch quảng bá càng nhanh càng tốt", ông nói.

Về phía hãng hàng không, ông Đinh Việt Phương - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Hàng không VietJet cho rằng, có nhiều cách để đón đầu du lịch quốc tế, không chỉ đưa ra tiêu chí an toàn mà còn là lựa chọn thị trường an toàn. 

Ông cho biết, doanh nghiệp cũng đang làm việc với các cơ quan chức năng để có những phương án tốt nhất đồng thời có những hỗ trợ dành riêng cho các doanh nghiệp du lịch, kích cầu trực tiếp từ nội địa đến quốc tế. 

Ông Lê Quang Tùng - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, nếu chúng ta làm truyền thông tốt về điểm đến an toàn sẽ tạo ra động lực lớn phát triển cho du lịch Việt Nam.

Hiện nay, câu hỏi đặt ra là: Làm sao để mở cửa thị trường quốc tế? Bởi thời điểm và cách thức mở... rất quan trọng. Bên cạnh những nỗ lực của doanh nghiệp, vai trò của nhà nước cũng quan trọng.

Theo ông Tùng, công tác truyền thông điểm đến an toàn của chúng ta còn hơi yếu. Do đó, các doanh nghiệp cần liên kết để cùng phát triển, tận dụng cơ hội phục hồi du lịch Việt. Thời gian tới, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ chủ trì, xây dựng kế hoạch, thời điểm mở lại thị trường quốc tế.

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.