Tik Tok là một ứng dụng mạng xã hội cho phép người dùng tạo và xem các video ngắn đính kèm nhạc hoặc âm thanh tùy chỉnh.
Ứng dụng sở hữu những ưu điểm hoàn hảo để phổ cập rộng rãi. Người dùng có thể duyệt xem nội dung do người khác tạo một cách thụ động trong khi cũng rất dễ dàng tự sáng tạo video cho riêng họ.
Đối tượng người dùng chủ yếu của Tik Tok là những người dưới 30 tuổi, đặc biệt là những người trong độ tuổi từ 16 đến 24 (chiếm 41%). Độ tuổi này có sức mua ngày càng tăng và các nhà quảng cáo hiện nay hiểu điều đó.
Tính năng quảng cáo trên ứng dụng này mới chỉ xuất hiện từ cuối năm 2018 nhưng đã sớm hoàn thiện và có chỗ đứng vững chắc trong thế giới quảng cáo trực tuyến.
Dù chưa thể dự đoán chính xác những thay đổi lớn trong tương lai, dưới đây là 4 hình thức quảng cáo trên Tik Tok phổ biến và dễ sử dụng nhất hiện nay:
1. Xây dựng trang cá nhân
Cách tiết kiệm nhất để bắt đầu tiếp thị trên Tik Tok là xây dựng trang cá nhân cho thương hiệu, sản xuất nội dung và hình thành nhóm đối tượng mục tiêu đầu tiên.
Điều bạn cần làm là nắm được nghệ thuật tạo ra các video không chỉ phục vụ mục đích quảng bá mà còn thu hút người xem.
Hãy nhớ rằng người dùng không cài đặt ứng dụng để xem quảng cáo nên bất cứ thương hiệu nào muốn tham gia sân chơi mới đều cần nắm bắt rõ loại nội dung phổ biến trước khi bắt đầu.
2. Quảng cáo Tik Tok trả phí
Hiện nay, tùy chọn này chỉ xuất hiện ở một số quốc gia nhất định và còn nhiều hạn chế. Quảng cáo Tik Tok trả phí có nhiều dạng, bao gồm:
- Quảng cáo đầu video: Quảng cáo bắt đầu ngay khi người dùng mở ứng dụng
- Quảng cáo trong bảng tin: Video xuất hiện khi người dùng lướt xem nội dung
- Thử thách hashtag: Video khuyến khích người dùng tương tác bằng cách sử dụng hashtag tùy chỉnh
- Hiệu ứng thương hiệu: Bộ lọc hiệu ứng tùy chỉnh cho người dùng áp dụng trong video - tương tự như hiệu ứng trên Snapchat và Instagram - có thông tin cụ thể về thương hiệu.
Như đã đề cập, quảng cáo Tik Tok rất tốn kém. Nếu bạn đủ khả năng chi trả từ 50.000 USD đến 100.000 USD cho quảng cáo hoặc 150.000 USD cho thử thách hashtag thì đây là lựa chọn lí tưởng nhưng hiện tại, quảng cáo Tik Tok trả phí có vẻ là sân chơi độc quyền của các thương hiệu lớn như Universal Picture, McDonald và Guess.
3. Hợp tác với KOL
Hợp tác với một KOL (người có ảnh hưởng) trên Tik Tok đã được chứng minh là chiến thuật tiếp thị hiệu quả và dễ dàng hơn nhiều so với việc chi hàng chục triệu đồng, cũng như cố gắng sản xuất nội dung của riêng bạn.
Đây là điều mà tất cả doanh nghiệp đã áp dụng trên nhiều nền tảng khác, từ các thương hiệu nổi tiếng như Elf Cosmetics và Petco đến các cửa hàng nhỏ hơn muốn quảng bá 1-2 sản phẩm đơn lẻ.
Tuy nhiên, quảng cáo dạng này thường là đính kèm đường dẫn tới gian hàng của bạn trong phần chú thích của video do KOL đăng nên không phải lúc nào cũng dễ dàng điều hướng người xem.
Doanh nghiệp có thể giải quyết vấn đề bằng cách yêu cầu KOL đính kèm đường dẫn và tên thương hiệu của doanh nghiệp trong phần bình luận.
4. Video Tik Tok bán hàng
Từ cuối năm 2019, Tik Tok đã thêm một tùy chọn hoàn toàn mới và hiện vẫn đang được thử nghiệm là dạng video bán hàng. Tính năng này đã có sẵn trên Douyin - "phiên bản song sinh" của Tiktok nhưng chưa được tối ưu triệt để.
Ngoài nút mua hàng tương tự như quảng cáo trên Instagram, loại video này cho phép người dùng đính kèm đường dẫn tới gian hàng vào giữa khung hình để người dùng truy cập chỉ sau một cú chạm.
Dù Tik Tok đã xác nhận tính năng video bán hàng vẫn đang được thử nghiệm nhưng tại thời điểm này, một số thương hiệu lớn vẫn xem đây là lựa chọn khả thi.
Nhiều người dự đoán nếu tính năng này được mở rộng trên toàn thế giới, Tik Tok sẽ sớm vượt Facebook trong thị trường quảng cáo trực tuyến.
Cuối cùng, dù doanh nghiệp lựa chọn loại hình quảng cáo nào, điều quan trọng nhất vẫn là tạo ra một quảng cáo thông minh và phù hợp để thu hút sự chú ý của cộng đồng.
Phần lớn người dùng Tik Tok đều lớn lên trong thời đại internet, rất hiểu biết về quảng cáo và không muốn xem bất cứ điều gì, sáng tạo nội dung là một nghệ thuật tinh tế đòi hỏi tính phù hợp và thời thượng rất cao.