Ripple và Ethereum - hai kẻ thách thức lớn nhất của bitcoin

Thị trường thay đổi và bitcoin thì không theo nổi dòng chảy của công nghệ, do đó, đồng tiền ảo đang trên con đường nhường chỗ cho những đồng tiền khác và Ethereum, Ripple trong 1 năm qua nổi lên là những đại diện tiêu biểu. 

Nhắc đến tiền ảo, chắc chắn giới đầu tư sẽ nhớ tới đồng bitcoin đầu tiên. Tuy nhiên, đây là loại tiền kỹ thuật số thế hệ đầu tiên và chắc chắn sẽ có nhiều hạn chế trên thị trường công nghệ thay đổi từng ngày từng giờ.

Chính vì thế, không ngạc nhiên khi đặc tính bảo mật của đồng tiền ảo này luôn bị các hacker lợi dụng để tấn công mạng và tạo ra những vụ việc nghiêm trọng, điển hình là vụ việc Nhật Bản phải trải qua vụ trộm tới 500 triệu USD đồng tiền thay thế trên sàn Coincheck của Nhật Bản vào ngày 26/1/2018 hay việc Facebook đang cấm tất cả mọi loại quảng cáo cho tiền ảo, bao gồm Bitcoin và ICO (initial coin offerings - một hình thức gây quỹ startup bằng tiền ảo thay vì tiền mặt như bình thường). Đây là một phần của chính sách chống lại các nhà marketing lừa đảo.

Thị trường thay đổi và bitcoin thì không theo nổi dòng chảy của công nghệ. Do đó, đồng tiền ảo đang trên con đường nhường chỗ cho những đồng tiền khác và Ethereum, Ripple trong 1 năm qua nổi lên là những đại diện tiêu biểu.

Ethereum - đồng tiền thay thế cận kề

Trong 1 năm trở lại đây, Ethereum là đồng tiền duy nhất có thể xếp ngang hàng với bitcoin. Vitalik Bulerin - nhà sáng lập Ethereum đã xoa tay hài lòng sau khi Ethereum phát triển vượt bậc trong năm 2017.

ripple va ethereum hai ke thach thuc lon nhat cua bitcoin
Biểu đồ giá Ethereum trong năm 2017.

Một năm qua Ethereum tăng vọt về giá trị. Đầu năm 2017, giá trị đồng tiền ảo chỉ đứng ở ngưỡng trên dưới 10 USD/Eth. Tuy nhiên, vào thời điểm kết thúc năm tài chính, giá Ethereum là 713 USD/Eth - đạt mức tăng trưởng

Mức giá cao nhất mà Ethereum đạt được là 1.339,43 USD/Eth - có được vào ngày 13/1/2018 - chứng tỏ đồng tiền ảo này vẫn đang duy trì được đà tăng. Ethereum nhận được nhiều cảm tình đến từ các nhà quản lý và được dự đoán sẽ kết thúc năm ở ngưỡng 4.000 USD/Eth.

Một trong những lý do khiến Ethereum cần điều chỉnh giá là do các dự án ICO đang chạy trên nền tảng Ethereum. Bằng cách đầu tư Ethereum vào các dự án khác nhau, dẫn tới việc khóa nguồn cung Ethereum trong thị trường crypto. Điều này tạo ra sự khan hiếm, làm nhu cầu tăng lên cùng với giá.

ripple va ethereum hai ke thach thuc lon nhat cua bitcoin

Ethereum không giống như Litecoin hay những đồng tiền ảo khác được phát triển trong 4 đến 5 năm gần đây. Nó dựa trên một blockchain với công nghệ cải tiến. Đặc biệt, Ethereum có thể thực hiện được những hợp đồng thông minh.

Chính vì những tính năng này, trang CoinDesk nhận định, năm 2017 là năm của bitcoin và năm 2018 sẽ trở thành năm của Ethereum.

Trong tương lai, có thể Ethereum 2.0 sẽ ra đời nhưng hiện tại chưa có bất kì sự đổi mới hay cải tiến nhanh chóng đối với đồng tiền này.

Ripple - bất ngờ đến từ "tí hon"

Cuối năm 2017, thị trường tiền ảo thế giới sôi động với thông tin Ripple, startup tiền ảo có trụ sở tại San Francisco, ghi nhận giá trị giao dịch kỷ lục 30 triệu USD trong quý II của năm 2017 khi 25 sàn giao dịch mới niêm yết đồng tiền của họ, XRP.

Tại sao Ripple nhận được sự chú ý lớn đến từ các sàn giao dịch? Ripple được chính công ty cùng tên quản lý và điều chỉnh. Công ty đã đưa ra kế hoạch bán đồng tiền của mình trong tháng 5/2018, và công bố đó là nhân tố giúp đồng XRP tăng trong quý II.

Ripple sẽ giải quyết các vấn đề bảo mật khác bằng công nghệ của mình, đóng vai trò như 1 cầu nối giữa các đồng tiền pháp định trong các giao dịch thanh toán quốc tế, cho phép giao dịch được hoàn tất chỉ trong 4 giây, nhanh hơn bất kỳ đồng tiền số lớn nào hiện nay.

ripple va ethereum hai ke thach thuc lon nhat cua bitcoin
Biểu đồ giá Ripple trong năm 2017.

Ripple chính thức trở thành đồng tiền số lớn thứ 2 thế giới vào ngày 31/12/2017. Năm ngoái, giá Ripple tăng 35.500%, vượt xa tốc độ tăng của hai đồng tiền số đình đám khác là Bitcoin và Ethereum.

Ngay trong tuần đầu tháng 1/2018, tổng cộng Ripple đã tăng giá hơn 124% và tăng 39.600% trong so với cùng kỳ năm 2017. Giá Ripple hiện tại đang đứng ở ngưỡng 0,8618 USD/XPR.

ripple va ethereum hai ke thach thuc lon nhat cua bitcoin
Ripple hay Ethereum sẽ sớm soán ngôi bitcoin?

Hiện tại, Ripple tuyên bố hơn 100 định chế đang sử dụng mạng lưới của nó theo một vài cách. Hãng kể ra một vài cái tên như Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ, Mizhuho, Credit Agricole và SEB, 1 ngân hàng ở Bắc Âu.

ripple va ethereum hai ke thach thuc lon nhat cua bitcoin Cầu thủ đầu tiên được chuyển nhượng bằng Bitcoin

Một đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ đã lần đầu tiên chuyển nhượng thành công cầu thủ bằng đồng tiền ảo Bitcoin.

ripple va ethereum hai ke thach thuc lon nhat cua bitcoin Giá bitcoin hôm nay 3/2: 'Bóng ma' bán tháo ám ảnh bitcoin

Giá bitcoin hôm nay 3/2 đã thủng đáy 9.000 USD do bị ám ảnh bởi "bóng ma" bán tháo và các âm mưu thao túng ...

ripple va ethereum hai ke thach thuc lon nhat cua bitcoin 'Thảm họa' bitcoin năm 2018: 30 ngày 'bốc hơi' 50% giá trị

30 ngày đầu năm thực sự là 'thảm họa' với bitcoin khi đồng tiền ảo mất tới gần 50% giá trị và liên tiếp bị ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.