Sau tai nạn chìm đò 21 người rơi xuống nước: Mong ngóng có cây cầu bắc qua sông

Không có cầu bắc qua sông, hàng ngày, người dân ở xã Ea Trul phải di chuyển trên chiếc thuyền đã xuống cấp. Gần đây, một vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra khiến 3 người tử vong.

Nhiều tai nạn thương tâm

dan mong ngong co cay cau bac qua song Vụ lật thuyền ở Krông Bông: Tìm thấy nạn nhân cuối cùng
dan mong ngong co cay cau bac qua song
Tai nạn thương tâm khiến 2 người tử vong và 1 người mất tích ở sông Krông Ana.

Trước đây, tại khúc sông Krông Ana nối liền hai xã Hòa Tân và xã Ea Trul (huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk) người dân tự lắp đặt cáp treo đu qua sông để phục vụ cho sản xuất và vận chuyển hàng hóa. Nhận thấy mối nguy hiểm rình rập chính quyền xã Ea Trul đã cấm và cho tháo dỡ đoạn cáp treo này.

Đến 6/2015, Công an tỉnh Đắk Lắk đã hỗ trợ cho người dân chiếc thuyền để phục vụ cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Mọi người khi được trao tặng chiếc thuyền rất háo hức vì cứ tưởng việc đi lại, di chuyển qua sông sẽ thuận lợi và an toàn hơn, nhưng nào ngờ tai họa lại ập xuống khiến ai nấy đều bàng hoàng.

Ngày 11/1, ông Lê Văn Đấu (SN 1976, trú thôn 2, xã Ea Trul), người được giao bảo quản và khai thác thuyền đã đưa thuyền cho ông Trần Văn Học (SN 1977, trú thôn 2, xã Ea Trul) điều khiển chở 21 người qua sông. Trong khi đó cả hai người này đều chưa có giấy phép hành nghề.

Khi đò gần cập bến, bất ngờ bị chìm khiến 21 người trên đò cùng hàng hóa rơi xuống dòng nước dữ. 18 người may mắn bơi vào bờ thoát nạn, 3 người mất tích và được tìm thấy thi thể những ngày sau đó.

Cũng theo người dân ở đây, họ đã nhiều lần xin chính quyền xây dựng cây cầu nối hai bên bờ sông để thuận lợi cho việc di chuyển và trao đổi hàng hóa, nhưng đến nay vẫn chưa thấy đâu.

Trước đó, tại khu vực hồ thủy điện Đắk N’Teng (tỉnh Đắk Nông) cũng đã xảy ra một vụ tai nạn thương tâm khiến 3 người trong một gia đình phải bỏ mạng vì không có cầu bắc qua sông.

Những người đến viếng không một ai cầm được nước mắt, khi chứng kiến cảnh gia đình có người đã khuất khóc nấc lên từng hồi bởi những người thân yêu rời xa mãi mãi. Người dân ở đây, ai cũng xót thương và tự nhủ với nhau “Giá mà có một chiếc cầu...”

Cần lắm một cây cầu

dan mong ngong co cay cau bac qua song
Không có cầu người dân phải đi thuyền và đánh cược mạng sống của mình.

Liên quan đến việc xây dựng cây cầu bắc qua sông Krông Ana, ông Lê Công Du, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk cho biết, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã phê duyệt “Dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lí tài sản đường địa phương” vào ngày 2/3/2016.

Trong đó, hợp phần xây dựng cầu dân sinh được triển khai trên địa bàn 50 tỉnh: Hà Giang, Cao Bằng, Lai Châu, Đắk Lắk... Theo đó, Tổng cục đường bộ Việt Nam rà soát tiêu chí và đưa ra danh sách các cây cầu cần được xây dựng trong thời gian tới.

“Ở lần đề xuất đầu tiên Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk đã đề xuất hơn 432 chiếc cầu cần được xây dựng. Sau khi Tổng cục đường bộ xem xét, rà soát chỉ có 116 chiếc cầu đủ tiêu chí để xây dựng với 7 dự án thành phần thuộc diện ưu tiên 1,2,3 với tổng số vốn là 193 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2016-2021”, ông Du cho biết.

Cũng theo ông Du, Ban quản lí dự án hiện đang triển khai công tác đấu thầu tư vấn khảo sát, lập báo cáo kinh tế kĩ thuật cho 4 dự án thành phần đầu tiên thực hiện trên 32 cây cầu. Dự án này sẽ hoàn thành vào năm 2017.

Ông Du còn cho biết thêm, cây cầu Ea Trul được Ban quản lí dự án đề xuất xây dựng là cầu treo với chiều rộng 3,5m; chiều dài 80m với tổng số vốn đầu tư là 4,76 tỷ đồng. Dự án này do Tổng cục đường bộ làm chủ đầu tư. Nhưng do cây cầu này thuộc diện ưu tiên 2 nên đến cuối năm 2017 dự án này mới chính thức được triển khai thực hiện.

“Đơn vị đã đề xuất ý kiến lên Bộ GTVT để ưu tiên xây dựng cây cầu Ea Trul trong 4 dự án thành phần đầu tiên. Nhưng hiện tại 32 cây cầu đã lên danh sách và chuẩn bị thi công nên việc thay đổi là rất khó”, ông Du thông tin.

Cây cầu bắc qua sông Krông Ana vẫn chưa được xây dựng, đồng nghĩa với việc người dân phải tiếp tục di chuyển qua sông bằng các phương tiện tàu thuyền thô sơ, cũ kỹ. Chính vì vậy, người dân nơi đây vẫn hàng ngày mong ngóng có một cây cầu mới để ổn định sản xuất và để không còn tai nạn đáng tiếc nào xảy ra.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.