Sau Tết nhiều mẫu ô tô 'cháy hàng' do sản xuất không kịp

Thị trường ô tô đầu năm có nhiều biến động bất thường, trong đó đáng chú ý nhiều mẫu xe từ nhập khẩu đến lắp ráp trong nước đều khan hàng do nhu cầu mua sắm trước Tết quá lớn khiến các đại lý không còn xe để bán.

Theo thông tin từ Tổng Cục Hải quan trong tháng 1/2018 cả nước chỉ nhập khẩu được 17 chiếc xe dưới 9 chỗ, giảm hơn 318 lần so với cùng kì tháng 1/2017 với số lượng là 5.413 xe. Nguyên nhân là do Nghị định 116 đang khiến việc nhập khẩu ô tô gặp nhiều khó khăn.

Tuy số lượng xe nhập khẩu ít hơn nhưng nếu xét về mức giá nhập khẩu trung bình thì kết quả cao hơn nhiều so với cùng kì năm 2017. Cụ thể tháng 1/2018 mức giá nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ bình quân đạt 33.368 USD/xe, còn cùng kì 2017 là khoảng 18.000 USD/xe (chưa bao gồm thuế).

Tính chung trong tháng 1 vừa qua, cả nước nhập khẩu 340 ô tô nguyên chiếc các loại (gồm cả xe dưới 9 chỗ ngồi), với tổng trị giá kim ngạch đạt hơn 21,537 triệu USD. Kết quả này sụt giảm rất mạnh khi cùng kì 2017, cả nước nhập đến 7.227 xe, tổng trị giá kim ngạch hơn 151,391 triệu USD.

sau tet nhieu mau o to chay hang do san xuat khong kip
Thị trường ô tô sau Tết có nhiều biến động.

Mới đây Bộ GTVT cũng đã ban hành Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT hướng dẫn thực hiện Nghị định 116 Quy định về việc nhập khẩu ô tô vào cuối tháng 1/2018. Đây chính là những quy định cần thiết để gỡ rối tình trạng khan hàng như hiện nay.

Còn về phía các hãng xe cho tới nay vẫn chưa có thông tin chính thức về việc bao giờ sẽ nhập được ô tô về nước. Trước đó Honda Việt Nam cũng trả lời trên báo chí, hãng này đang làm việc với các tổ chức phi chính phủ tại Nhật Bản để được cấp loại giấy chứng này trong thời gian sớm nhất. Khi đó Honda Việt Nam mới nhập được xe về Việt Nam.

Tuy nhiên rất có thể người tiêu dùng "mê" xe nhập sẽ phải đợi ít nhất là đến quý II/2018 mới có thể có những thông tin tích cực hơn từ thị trường xe nhập khẩu.

Sau tết khan hàng cả xe ngoại lẫn xe nội

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 1/2018 toàn thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ được 26.037 xe các loại tăng 28% so với cùng kì 2017 nhưng giảm 7% so với tháng 12/2017.

Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 20.586 xe, tăng 3% và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.451 xe, giảm 30% so với tháng cuối năm 2017.

Hiện tại doanh số các dòng xe được lắp ráp trong nước như Mazda CX-5, Mazda3 hay KIA morning đang có phần nhỉnh hơn các mẫu xe nhập như Toyota Fortuner, Ford Ranger và Honda CR-V,...

Đây là nguyên do tất yếu bởi các dòng xe nhập khẩu đang gặp nhiều khó khăn với các quy định mới và nghị định 116 dẫn tới khan hàng ở hầu hết các mẫu xe nhập. Chính vì vậy việc các dòng xe nội chiếm ưu thế trong tháng đầu năm là điều dễ hiểu.

Trước Tết chính là thời điểm "vàng" của các hãng xe nội khi nhu cầu mua sắm tăng cao nhất trong năm, trong khi xe nhập vẫn ngấp nghé chưa thể cập cảng Việt Nam thì xe nội được phen tăng doanh số tới mức không còn hàng để bán.

Theo khảo sát một số dòng xe nội như Hyundai Elantra Sport, Mitsubitshi Outlander,... đang là những mẫu xe nội khan hàng trên diện rộng. Thời điểm này nếu khách hàng mua xe thì cần phải chờ đợi đến tháng 3 hoặc tháng 4 mới có hàng để lấy.

sau tet nhieu mau o to chay hang do san xuat khong kip Vì sao từ quán quân xe nhập, ô tô Indonesia mất hút ở Việt Nam?

Sau lượng xe ô tô nguyên chiếc từ Ấn Độ giảm mạnh đột ngột từ giữ đến cuối năm 2017, đầu năm 2018 đến lượt ...

sau tet nhieu mau o to chay hang do san xuat khong kip Ô tô tại Việt Nam phải chịu các loại thuế phí nào từ năm 2018?

Các loại thuế, phí "áp" lên ô tô tại Việt Nam đang kéo giá bán của xe cao hơn rất nhiều so với giá trị ...

sau tet nhieu mau o to chay hang do san xuat khong kip Sau siết ô tô nhập, Bộ Công Thương dự báo ô tô nội sẽ bán "chạy" hơn

Cục Công nghiệp Bộ Công Thương cho rằng, sản xuất và tiêu thụ ô tô lắp ráp trong nước "sẽ khả quan hơn" trong năm ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.