Sinh viên sư phạm bán dâm 4 lần bị đuổi học: Các ngành khác thì 'thoải mái'?

TS. Hà Thanh Vân, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam cho rằng, chỉ có sinh viên ngành đào tạo giáo viên mới bị xử phạt. Vậy chẳng lẽ các sinh viên ở các ngành khác lại tha hồ hoạt động mại dâm mà không bị xử lý gì?

Mới đây, Bộ GD&ĐT đã ra văn bản Dự thảo Thông tư Ban hành quy chế công tác học sinh, sinh viên đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp hệ chính quy.

Theo đó, sinh viên, nếu hoạt động mại dâm đến lần thứ 4, sẽ bị buộc thôi học. Nếu vi phạm lần đầu tiên trong cả khóa học, sinh viên bị khiển trách và lần thứ 2 sẽ cảnh cáo, lần thứ 3 đình chỉ có thời hạn. Sinh viên chứa chấp, môi giới mại dâm sẽ bị buộc thôi học ngay lần đầu tiên phát hiện vi phạm.

Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với TS. Hà Thanh Vân. Bà Vân hiện làm việc tại Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam và giảng dạy Chuyên ngành Lý thuyết và lịch sử văn học tại trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP HCM.

Dưới đây là quan điểm của TS. Hà Thanh Vân về vấn đề sinh viên ngành đào tạo giáo viên nếu hoạt động mại dâm đến lần thứ tư sẽ bị buộc thôi học:

Về lý…

Thứ nhất, tại sao lại có sự phân biệt đối xử giữa các ngành đào tạo của Bộ GD&ĐT. Chỉ có sinh viên ngành đào tạo giáo viên (tức là ngành sư phạm) mới bị xử phạt.

Vậy chẳng lẽ các sinh viên ở các ngành khác lại tha hồ hoạt động mại dâm mà không bị xử lý gì? Tại sao lại có chuyện “Nhất bên trọng, nhất bên khinh” như thế. Hóa ra chỉ sinh viên ngành sư phạm là buộc phải có đạo đức mẫu mực, còn các ngành khác thì không cần? Nếu muốn công bằng thì phải áp dụng với tất cả các ngành đào tạo chứ?

Thứ hai, tại sao lại đến lần thứ 4 thì buộc sinh viên ngành sư phạm bán dâm thôi học? Đây là một con số rất không hợp lý, cho dù Bộ Giáo dục và Đào tạo có đưa ra quy chế là sinh viên sẽ lần lượt bị khiển trách, cảnh cáo, đình chỉ có thời hạn, buộc thôi học tương ứng với số lần vi phạm từ 1 đến 4.

Hóa ra như vậy sinh viên có thể thoải mái vi phạm 1 lần, 2 lần là không vấn đề gì, miễn đừng vi phạm lần 3, lần 4 làm ảnh hưởng đến việc học tập. Điều này trái với tôn chỉ nghiêm khắc ban đầu của Bộ GD&ĐT.

sinh vien su pham ban dam 4 lan bi duoi hoc cac nganh khac thi thoai mai
TS Hà Thanh Vân.

Thứ ba, tại sao chỉ nói đến đối tượng bán dâm mà lại không nói đến đối tượng mua dâm. Ai cũng biết nếu không có người mua thì lấy đâu ra người bán. Vậy Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ biết xử lý sinh viên của mình, còn ai mua dâm thì mặc kệ cho luật pháp xử lý.

Trong khi luật pháp Việt Nam theo quy định điều 22, 23 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP về Hành vi mua bán dâm thì cả người mua và bán dâm đều chỉ bị xử phạt hành chính bằng hình thức cảnh cáo hoặc phạt tiền. Số tiền phạt cũng chỉ từ 500.000 đến 10 triệu đồng.

Việc truy tố hình sự chỉ xảy ra khi bên mua dâm hay bán dâm cố tình lây nhiễm HIV cho đối tác. Vậy vấn đề đặt ra là liệu quy định của Bộ GD&ĐT có phù hợp với luật pháp Việt Nam không, hay là có sự khập khiễng ở đây khi áp dụng hình thức xử phạt bằng cách thôi học. Bộ có tham khảo ý kiến của các nhà làm luật không?

Còn về tình...

Thứ tư, bản thân tôi là một giảng viên đại học, là một phụ nữ, đi dạy và gần gũi nhiều năm với sinh viên, tôi cho rằng chẳng có sinh viên nào (trừ một số ít trường hợp cá biệt), dù là nam hay nữ lại cố tình đi bán dâm.

Họ chỉ bán dâm khi hoàn cảnh xô đẩy, nhất là phụ nữ. Đặc biệt với những sinh viên ngành sư phạm, những nhà giáo tương lai, họ hiểu rõ cái giá phải trả cho danh dự, nhân phẩm khi bán dâm.

Khi ấy, thay vì nhà trường, thầy cô, tổ chức Đoàn, Hội Sinh viên cùng tìm cách giúp đỡ họ vượt qua những khó khăn, trắc trở, tìm hiểu hoàn cảnh của họ thì lại chiếu theo quy chế của Bộ GD&ĐT mà lạnh lùng đưa ra các mức xử phạt tương ứng.

Như vậy thay vì nâng đỡ sinh viên khỏi khó khăn, thì lại là trực tiếp đẩy sinh viên ra khỏi môi trường học đường trong sạch và rất có thể những sinh viên bị buộc thôi học ấy sẽ phải dấn thân vào con đường sa ngã.

Với sinh viên, tuy nghiêm khắc nhưng hãy bao dung nhiều hơn. Hãy biến nhà trường, thầy cô, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên là chỗ dựa cho sinh viên.

Hãy giúp sinh viên vượt qua khỏi những khó khăn trong cuộc sống, giáo dục họ tránh xa khỏi những cám dỗ vật chất bởi vì có rõ ràng có một bộ phận sinh viên khó khăn, nghèo mới đi bán dâm, còn lại một bộ phận mới là do ham mê tiền bạc, cám dỗ vật chất, muốn kiếm tiền bằng mọi giá.

Việc giáo dục và giúp đỡ sinh viên một cách kỹ lưỡng, đúng mực và phù hợp mới là cái gốc để giải quyết vấn đề, chứ hình phạt chỉ là cái ngọn, trừng phạt sau khi sự việc đã xảy ra rồi.

sinh vien su pham ban dam 4 lan bi duoi hoc cac nganh khac thi thoai mai Buộc thôi học nếu sinh viên hoạt động mại dâm lần thứ 4: Ngôn từ không chuẩn, chồng chéo với luật khác

Có ý kiến cho rằng, dự thảo thông tư quy định buộc thôi học nếu sinh viên hoạt động mại dâm đến lần thứ 4 ...

sinh vien su pham ban dam 4 lan bi duoi hoc cac nganh khac thi thoai mai Bộ GD&ĐT rút Dự thảo buộc thôi học sinh viên hoạt động mại dâm lần thứ 4 và lên tiếng giải thích

Tối 29/10, Dự thảo thông tư quy định buộc thôi học nếu sinh viên có hành vi hoạt động mại dâm lần thứ 4 đã ...

sinh vien su pham ban dam 4 lan bi duoi hoc cac nganh khac thi thoai mai Toàn văn dự thảo có quy định sinh viên hoạt động mại dâm đến lần thứ 4 bị buộc thôi học

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Dự thảo Thông tư Ban hành quy chế công tác học sinh, sinh viên ...

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.