Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: 'Quy định đuổi học sinh viên bán dâm có từ năm 2007'

Trả lời chất vấn sáng 31/10, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, quy định đuổi học sinh viên bán dâm đã có từ năm 2007, nhưng quan điểm của ông là không đưa quy định bán dâm 4 lần mới đuổi học vào thông tư.
bo truong phung xuan nha quy dinh duoi hoc sinh vien ban dam co tu nam 2007
Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phùng Xuân Nhạ (trái) trả lời chất vấn của đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (phải) tại Quốc hội. (Ảnh: Gia Hân).

Do cán bộ năng lực hạn chế, ý thức kém đưa lên

Trả lời đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên), Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho hay, các thông tư, quy định, quy chế của ngành giáo dục là rất nhiều và Bộ Giáo dục - Đào tạo đang rà soát lại các thông tư từ nhiều năm gần đây để sửa đổi những nội dung không phù hợp.

"Quy định buộc sinh viên thôi học khi bán dâm lần thứ 4 đã được quy định từ năm 2007, đến đầu 2016 đã có thông tư có nội dung này", ông Nhạ thông tin và cho biết, khi rà soát ông đề nghị những nội dung không phù hợp thì phải sửa.

Tuy nhiên, trong quá trình sửa đổi, một số cán bộ chuyên môn năng lực hạn chế, ý thức trách nhiệm kém nên đã đưa lên cổng thông tin điện tử dẫn đến dư luận có ý kiến.

"Tôi đã chỉ đạo ngay xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan. Quan niệm của tôi thì không đưa nội dung này vào trong thông tư nữa", ông Nhạ khẳng định.

Sau phần trả lời của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ Giáo dục - Đào tạo phải sửa ngay các quy định phản cảm, gây bức xúc trong xã hội. "Một vấn đề như thế lại đưa lên mạng, gây bức xúc. Đề nghị Bộ trưởng chỉ đạo ngay, khắc phục ngay", bà Ngân nói, đồng thời đề nghị các phương tiện thông tin đại chúng đừng bình luận thêm về nội dung này.

Rất mong bộ trưởng nhìn thẳng vào sự thật

Tranh luận lại với Bộ trưởng Nhạ, đại biểu Phạm Thị Minh Hiền dẫn lại chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, khẳng định người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm nếu văn bản ban hành có sai sót.

Theo bà Hiền, trong thời gian qua, "năng lượng tiêu cực" mà Bộ Giáo dục - Đào tạo mang đến cho xã hội là rất lớn. Tuy nhiên, trong phần chất vấn ngày hôm qua, bà Hiền đã hỏi Bộ trưởng về vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong việc này, nhưng khi trả lời Bộ trưởng không nhận trách nhiệm mà lại đổ trách nhiệm cho một người khác".

"Chỉ khi nào Bộ trưởng nhận thấy trách nhiệm của người đứng đầu, nhận thấy những hạn chế Bộ máy quản lý nhà nước có vấn đề mới có giải pháp lấy lại sự tôn nghiêm của quản lý giáo dục. Rất mong Bộ trưởng nhìn thẳng vào sự thật này để có giải pháp tích cực hơn", đại biểu Hiền nói.

Sau phần tranh luận của đại biểu HIền, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị Bộ trưởng Giáo dục - Đào tạo rút kinh nghiệm vì trong phần trả lời chưa thấy nhận trách nhiệm, mà lại cho đó là trách nhiệm của một cán bộ chuyên môn.

Tuy nhiên, không đồng tình với cách truy trách nhiệm của đại biểu Phạm Thị Minh Hiền, đại biểu Lý Tiết Hạnh (tỉnh Bình Định) cho rằng, văn bản đang trong quá trình soạn thảo nên khó có thể nói đây là trách nhiệm của Bộ trưởng Giáo dục - Đào tạo.

Trước đó, trong phiên chất vấn chiều qua, đại biểu Phạm Thị Minh Hiền đã đặt câu hỏi chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phùng Xuân Nhạ. Theo bà Hiền, dự thảo Thông tư ban hành quy chế công tác học sinh, sinh viên mà Bộ Giáo dục - Đào tạo đang cho lấy ý kiến rộng rãi, trong đó có quy định xử lý sinh viên bán dâm dù là dự thảo nhưng có nội dung gây phản cảm, thiếu cơ sở.

Cũng theo bà Hiền, dự thảo trên khiến xã hội lo lắng, nghi ngờ về năng lực, tâm lực, uy lực của bộ máy quản lý giáo dục. "Xin Bộ trưởng cho biết trách nhiệm của mình về vấn đề này. Vai trò nêu gương của người đứng đầu ngành khi Bộ trưởng thường xuyên đưa ra quan điểm sai, sửa sai, xử lý nghiêm, kiên quyết xử lý nghiêm, rút kinh nghiệm rồi lại tiếp tục sai. Làm cách nào để giữ sự tôn nghiêm của quản lý giáo dục hiện nay?", đại biểu Hiền chất vấn.

bo truong phung xuan nha quy dinh duoi hoc sinh vien ban dam co tu nam 2007 Hôm nay, Bộ trưởng Giáo dục phải trả lời về dự thảo có nội dung phản cảm

Hôm nay (31/10), Quốc hội tiếp tục ngày thứ hai chất vấn. Đáng chú ý, đã có đại biết chờ trả lời về quy định ...

bo truong phung xuan nha quy dinh duoi hoc sinh vien ban dam co tu nam 2007 Đại biểu 'truy' trách nhiệm Bộ trưởng về quy định đuổi học sinh viên bán dâm lần 4

Đại biểu tỉnh Phú Yên Phạm Thị Minh Hiền hỏi Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phùng Xuân Nhạ về trách nhiệm đối ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.