Tại sao chẩn đoán bệnh tiểu đường dễ dẫn đến nhầm lẫn

Rất nhiều người được chuẩn đoán mắc tiểu đường loại 2 vì các bác sĩ tin rằng loại 1 chỉ xảy ra ở trẻ em
 
tai sao chan doan benh tieu duong de dan den nham lan Phương pháp mới giúp kiểm soát bệnh tiểu đường
tai sao chan doan benh tieu duong de dan den nham lan Thích sống hưởng thụ, giới trẻ bị đái tháo đường
tai sao chan doan benh tieu duong de dan den nham lan Cứu sống thai phụ hôn mê do đái tháo đường thai kỳ

Một nghiên cứu đã làm sáng tỏ sự thật rằng người lớn cũng có thể mắc tiểu đường loại 1 giống như trẻ em.

Triệu chứng tự miễn dịch thường được coi là bệnh ở trẻ nhỏ và được biết đến với cái tên bệnh tiểu đường vị thành niên. Nguyên nhân đến nay chưa thể làm rõ, nhưng được cho rằng đến từ gen di truyền.

Các chuyên gia đến từ đại học Exeter (Anh) đã phát hiện ra 40% các ca bệnh này cũng xuất hiện ở các bệnh nhân trên 30 tuổi.

Các nhà nghiên cứu ngày hôm qua đã cảnh báo rất nhiều bệnh nhân lớn tuổi đang bị chẩn đoán sai lệch về tiểu đường loại 2, một loại bệnh không giống loại 1 và có cách chữa cũng khác hoàn toàn.

Thủ tướng Theresa May người mắc tiểu đường loại 1 từ năm 2013 ở tuổi 56, cũng là một trong những nạn nhân của sự nhầm lẫn này. Ngay từ đầu, bà được chuẩn đoán mắc tiểu đường loại 2 và được chỉ định một loại thuốc không hề có khả năng kiểm soát lượng đường huyết.

tai sao chan doan benh tieu duong de dan den nham lan
Bệnh tiểu đường loại 1 thường bị chẩn đoán sai. (Ảnh: Daily Mail)

Các nhà khoa học đã công bố công trình lên tạp chí Tiểu đường và Nội tiết Lancet, phát hiện ra rằng thường phải mất tới một năm sau các bệnh nhân mắc tiểu đường loại 1 mới được chuẩn đoán lại đúng bệnh.

Tiến sĩ Richard Oram, thuộc đại học Exeter nói rằng: “Các cuốn sách nói về tiểu đường dành cho bác sĩ luôn khẳng định tiểu đường loại 1 chỉ xảy ra ở trẻ nhỏ. Nhưng nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra nó phổ biến ở mọi lứa tuổi. Giới bác sĩ thường kết luận vội vã những bệnh nhân lớn tuổi có triệu chứng tiểu đường thì chắc chắn là mắc loại 2. Nhưng định kiến sai lầm này có thể dẫn tới chẩn đoán sai và hậu quả nghiêm trọng."

Nghiên cứu này sẽ là hồi chuông cảnh báo cho các bác sĩ rằng tiểu đường loại 1 vẫn có thể xảy ra ở người lớn và cần được chẩn đoán cẩn thận”. Tiểu đường loại 1 là bệnh tự miễn dịch không thể chữa khỏi và thường xuất hiện ở trẻ nhỏ, ngăn cơ thể sản sinh ra insulin. Cách duy nhất chữa trị hiện nay là tiêm insulin, vài lần một ngày cho tới cuối đời.

Trong khi đó, tiểu đường loại 2 thì lại liên quan mật thiết với chế độ sống và bệnh béo phì, và thường được gây ra khi cơ thể bệnh nhân kháng lại insulin. Bệnh thường có thể được chữa trị nhờ chế độ ăn uống cân bằng và các loại thuốc nâng cao phản ứng với insulin như Metformin.

tai sao chan doan benh tieu duong de dan den nham lan
Tiểu đường loại 2 đến từ thói quen sinh hoạt của con người. (Ảnh: Daily Mail)

Nghiên cứu mới nhất dựa trên dữ liệu sức khỏe của 380.000 người ở ngân hàng sinh học Anh. Các nhà nghiên cứu phát hiện 42% bệnh nhân mắc tiểu đường loại 1 có độ tuổi từ 31 tới 60.

Các bác sĩ thường khó phát hiện ra bởi vì tiểu đường loại 2 đang ngày càng trở nên phổ biến hơn, chủ yếu là bởi vì khủng hoảng béo phì ở Anh. Các nhà nghiên cứu viết: “Kết quả của chúng tôi đưa ra nhấn mạnh việc khó phát hiện ra tiểu đường loại 1 ở đổi tuổi trên 30, bởi vì tiểu đường loại 2 đang che lấp chúng”.

“Việc không thể chuẩn đoán đúng được tiểu đường loại 1 khởi phát muộn có thể đem lại hậu quả nghiêm trọng vì các bệnh nhân sẽ nhanh chóng phát triển theo hướng phụ thuộc vào insulin.

Tiến sĩ Emily Burn thuộc Viện Tiểu đường Anh nói rằng: "Khi chúng ta ngày càng cần nhiều nghiên cứu để hiểu rõ sự thật về chẩn đoán sai, chúng ta cần phải yêu cầu các chuyên gia sức khỏe ghi nhớ điều này trong đầu – đừng bao giờ vội vã kết luận tiểu đường loại 1 không thể xảy ra ở độ tuổi 30”.

tai sao chan doan benh tieu duong de dan den nham lan Nhai chậm lại, nguy cơ tiểu đường giảm 80%
chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.