Tại sao người béo dễ bị vô sinh hiếm muộn?

Theo bác sĩ chuyên khoa, có nhiều nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn mà các cặp vợ chồng không ngờ tới, trong đó có việc bị béo phì.
 

Thống kê mới nhất từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, Việt Nam đang là một trong những quốc gia tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương có tỉ lệ vô sinh cao nhất. Theo đó, 1 triệu là con số ước tính số cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn.

Có ý kiến cho rằng, tình trạng vô sinh hiếm muộn ở nước ta đang ngày càng tăng và ở mức báo động.

Liên quan đến vẫn đề này, bác sĩ Nguyễn Thành Trung, Chuyên khoa Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội cho rằng, có thể tỉ lệ vô sinh hiếm muộn không tăng nhanh như nhiều người vẫn nghĩ.

tai sao nguoi beo phi de bi vo sinh hiem muon
Bị béo phì dễ bị vô sinh hiếm muộn. (Ảnh minh họa)

Theo ông Trung, có thể trước đây, nhiều người không có điều kiện đi khám chữa nên các bệnh viện chỉ ghi nhận số lượng thấp các trường hợp vô sinh hiếm muộn.

Chia sẻ về lí do tỉ lệ vô sinh hiếm muộn ngày càng tăng, bác sĩ Thành Trung cho biết:

“Một trong những vấn đề tôi nghĩ đến đó là do trước đây, nhiều người không có điều kiện đi khám chữa nên các bệnh viện chỉ ghi nhận số lượng thấp các trường hợp vô sinh hiếm muộn. Còn hiện nay, kinh tế phát triển, dân trí tăng lên nên nhiều vợ chồng đi khám, y học cũng hiện đại nên sẽ phát hiện được nhiều trường hợp hơn,” ông Trung nói.

Về nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn, bác sĩ Trung cho biết, hiện nay nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn do nam giới chiếm 40%. Nguyên nhân thường gặp nhất là bất thường về tinh dịch đồ, ví dụ như chất lượng tinh trùng kém, số lượng tinh trùng ít, không có tinh trùng hay tinh trùng dị dạng.

tai sao nguoi beo phi de bi vo sinh hiem muon
(Ảnh minh họa: Livescience)

Đi kèm với các nguyên nhân do tinh trùng bất thường còn có các nguyên nhân khác về cơ quan sinh dục như tinh hoàn ẩn, viêm tinh hoàn, bất thường di truyền, môi trường sống hoặc người chồng có bệnh lí toàn thân hay không.

Trong khi đó, nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn do nữ giới cũng chiếm xấp xỉ 40%, bao gồm các vấn đề như rối loạn phóng noãn ( buồng trứng đa nang, suy buồng trứng sớm…), bất thường về cơ quan sinh dục, ứ dịch vòi trứng, polyp tử cung, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung. Ngoài ra, còn do một số bất thường về di truyền hoặc các bệnh lí toàn thân đi kèm cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản người phụ nữ.

Bác sĩ Trung cho biết thêm, béo phì cũng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn ở cả nam và nữ. Tinh trùng của những người đàn ông “quá khổ” sẽ có nguy cơ bị dị dạng cao, có độ di động kém 3,4 lần so với đàn ông bình thường. Trong khi đó, phụ nữ béo phì dễ bị rối loạn chức năng buồng trứng.

Vô sinh hiếm muộn còn xảy ra do sự thay đổi của môi trường sống, chế độ ăn uống, các hóa chất có trong thực phẩm và cũng bị ảnh hưởng bởi chế độ sinh hoạt như: Thức khuya, căng thẳng, stress và thói quen không lành mạnh.

Cũng theo Chuyên khoa Hỗ trợ sinh sản, ngoài các trường hợp xác định được nguyên nhân thì nhiều người vô sinh hiếm muộn không rõ nguyên nhân. Trường hợp này chiếm khoảng 10% số người bị vô sinh hiếm muộn.

“Không nên hiểu là không có nguyên nhân. Các trường hợp này vốn có nguyên nhân nhưng các kết quả khảo sát và xét nghiệm lại chưa phát hiện được. Với những trường hợp này, các cặp vợ chồng sẽ được khuyên nên thực hiện phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung trước. Nếu sau 3 lần không thành công, có thể chuyển sang hướng điều trị bằng thụ tinh trong ống nghiệm,” Bác sĩ Trung nói.

Ông Trung cho biết, hiện nay khoa học phát triển hơn nên các bệnh viện có thể thực hiện những xét nghiệm chuyên sâu hơn để tìm ra được nhiều nguyên nhân và càng ngày, y học càng ghi nhận nhiều nguyên nhân mới mà các cặp vợ chồng không ngờ tới.

Vì vậy, các cặp vợ chồng nên nhận thức được tình trạng của mình, đi thăm khám sớm để có hướng điều trị thích hợp.

XEM THÊM

tai sao nguoi beo phi de bi vo sinh hiem muon Tìm tinh trùng mắc kẹt, giúp chữa vô sinh

Bệnh viện ở Anh dùng kính hiển vi chuyên dụng phóng đại các ống bên trong tinh hoàn lên tới 20 lần, giúp các bác ...

tai sao nguoi beo phi de bi vo sinh hiem muon 3 lần IUI thất bại và lần đầu thụ tinh trong ống nghiệm thành công của mẹ Việt ở Hàn

Với các cặp vợ chồng hiếm muộn và thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm, khoảnh khắc được nhìn thấy và gặp mặt con yêu ...

tai sao nguoi beo phi de bi vo sinh hiem muon Những bệnh viện chữa hiếm muộn vô sinh ở Tp. HCM

Điều quan trọng nhất trong hành trình chữa vô sinh của những cặp vợ chồng không may bị hiếm muộn là các bệnh viện, trung ...

tai sao nguoi beo phi de bi vo sinh hiem muon Nên chữa hiếm muộn ở bệnh viện nào tại Hà Nội?

Hiện nay, ở Hà Nội có rất nhiều cơ sở khám và chữa bệnh hiếm muộn. Những cặp vợ chồng chưa “đón” được con yêu ...

tai sao nguoi beo phi de bi vo sinh hiem muon Từng chửa ngoài tử cung, cắt một bên vòi trứng, bà mẹ Hà Nội đón con yêu sau 7 năm dài mong ngóng

Cưới nhau đầu năm 2012, nhưng phải sau 7 năm, đầu năm 2018, vợ chồng chị Trần Thị Hậu (Thanh Trì, Hà Nội) mới đón ...

tai sao nguoi beo phi de bi vo sinh hiem muon Những dấu hiệu cảnh báo vô sinh ở nam giới

Những biểu hiện vô sinh ở nam giới có thể phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra bệnh. Để tránh trường hợp bị vô sinh vĩnh viễn, ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.