Tại sao phụ nữ có xu hướng cảm xúc nhiều hơn nam giới?

Phụ nữ luôn được cho là có nhiều cảm xúc, đôi khi rất khó hiểu và đó là sự thật. Phụ nữ thậm chí còn có nhiều suy nghĩ ngược lại với nam giới. Nói chung, đàn ông thường ít cảm xúc và sự nhạy cảm hơn so với phụ nữ vì họ nhận được sự nuôi dưỡng khác biệt hơn.
tai sao phu nu co xu huong cam xuc hon nam gioi Mạng xã hội có nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh người phụ nữ
tai sao phu nu co xu huong cam xuc hon nam gioi Phụ nữ đừng làm chuyện ấy vào 5 thời điểm này kẻo gặp nguy hiểm

Phụ nữ thường nghĩ từ quan điểm tình cảm và có góc nhìn rất khác nhau về mọi thứ. Trong khi đàn ông thường "bị lạc" trong thế giới riêng của họ mà ở đó có ít cảm xúc và thường trực tiếp hơn.

tai sao phu nu co xu huong cam xuc hon nam gioi

Trong thời thơ ấu, hai giới tính được giáo dục và học tập nhiều kĩ năng khác nhau. Trong hầu hết các nền văn hóa trên thế giới, phụ nữ được dạy để nhẹ nhàng, lịch sự, bình tĩnh và quan tâm đến mọi người. Ngược lại, nam giới thường được dạy để trở nên năng động, táo bạo và hạn chế bộc lộ cảm xúc. Những quan niệm về sự khác biệt này dường như theo mỗi người trong suốt cuộc đời của họ. Rất khó để đàn ông thực sự hiểu phụ nữ đang nghĩ gì vì đàn ông nghĩ theo một cách khác.

Phụ nữ rất dễ bị tổn thương bởi bất cứ ai gây khó khăn, đau khổ hoặc phản bội họ. Tất cả những gì họ cần là tình yêu và sự quan tâm từ những người xung quanh họ, một "đối tác" quan tâm, người yêu quay lại. Cô ấy sẵn sàng bỏ qua mọi thứ chỉ vì tình yêu.

Dưới đây là những lý do giải thích việc tại sao phụ nữ thường có nhiều cảm xúc hơn nam giới:

Phụ nữ là người chăm sóc

Phụ nữ luôn là người đóng "vai trò" quan tâm, kể từ khi bắt đầu của loài người. Đó là các yếu tố tiềm ẩn trong suy nghĩ của người phụ nữ và theo họ trong các giai đoạn sau của cuộc đời, đặc biệt khi họ trở thành các bà mẹ. Họ sẽ luôn cố gắng giúp đỡ bất cứ ai có nhu cầu khi họ thấy thương cảm.

tai sao phu nu co xu huong cam xuc hon nam gioi
(Ảnh: nguoiduatin)

Trong khi đó, bản chất này rất hiếm ở nam giới, bởi ngay từ thời xa xưa, đàn ông thường mang trách nhiệm "chiến đấu", bảo vệ và tồn tại. Họ dễ dàng tức giận và nổi nóng nếu ai đó nói những điều xấu về họ nhưng phụ nữ có thể tiếp tục giúp đỡ ngay cả khi đang bị tổn thương. Phụ nữ thường nghĩ cho người khác nhiều hơn bản thân và họ cũng không cảm thấy xấu hổ hay ngượng ngùng vì điều này.

Phụ nữ thường mơ mộng

Phụ nữ giàu trí tưởng tượng và thường nghĩ rất nhiều về những điều siêu thực. Mọi thứ trong cuộc sống từ gia đình, công việc cho đến người yêu đều gắn liền với ước mơ hạnh phúc của họ và tất cả những gì "phái yếu" mong muốn là lan truyền hạnh phúc. Phụ nữ luôn hy vọng điều tốt nhất cho mọi người và sẵn sàng chấp nhận chịu phần "thiệt thòi". Những giấc mơ thời trẻ có thể không bao giờ biến mất trong họ, tuy nhiên vì hoàn cảnh, gia đình hay người yêu họ có thể từ bỏ.

Phụ nữ vô tội

Phụ nữ vô tội vì họ rất mềm mại và tốt bụng. Tất cả những gì họ muốn là cảm giác hạnh phúc, một người có thể yêu thương họ và không đòi hỏi nhiều hơn nữa. Họ dễ dàng đặt lòng tin vào mọi người và đôi khi bị tổn thương nếu bị người khác cư xử tệ hại. Nếu có một ai phá vỡ lòng tin của họ, họ thực sự cảm thấy "tan vỡ" từ bên trong và rất khó khăn để họ tiếp tục tin tưởng một người bằng cả trái tim. Ngoài ra, phụ nữ cũng luôn cố gắng để hài hòa các mối quan hệ.

Phụ nữ thể hiện cảm xúc ra bên ngoài

Khi một người phụ nữ buồn, dường như bất cứ ai cũng có thể nhận ra rằng đang có điều gì đó không ổn. Phụ nữ thường không thể giấu nỗi buồn của họ trên khuôn mặt, một phần cũng vì sự ngây thơ, vô tội sẵn có.

tai sao phu nu co xu huong cam xuc hon nam gioi
(Ảnh: suckhoedoisong)

Đàn ông hoàn toàn ngược lại, họ không thể hiện cảm xúc với bất kỳ ai ngoại trừ người thật sự gần gũi với họ. Nếu có điều gì đó sai trái hoặc cú sốc trong cuộc sống, họ không thể kiểm soát nước mắt và cảm xúc ngay cả khi họ muốn. Lúc này đàn ông cần sự chăm sóc, cổ vũ và ủng hộ.

Vi phạm những giá trị

Khi yêu một người thực lòng, phụ nữ không còn đặt nặng những chuẩn mực của bản thân. Họ cũng sẵn lòng thay đổi bản thân vì người mình yêu. Nhưng nếu ai đó làm tổn thương họ cách sâu sắc thì họ gần như suy sụp hoàn toàn. Phụ nữ cũng rất tự trọng và có những tiêu chuẩn riêng, nếu đùa giỡn trên tình cảm của họ chắc chắn thực tế sẽ rất khắc nghiệt. 

Đàn ông có khuynh hướng tự do hơn và kết quả là họ không quan tâm nhiều đến cảm xúc và vi phạm của họ. Thế nhưng họ lại rất đề cao sự tự trọng và sẽ có những phản ứng tiêu cực nếu cảm thấy mình bị hạ thấp.

Phụ nữ thường bày tỏ rất rõ những suy nghĩ và yêu cầu của mình theo cách cụ thể. Phái mạnh nên tôn trọng và yêu thương phụ nữ thật tinh tế và phụ nữ cũng nên thể hiện tình yêu và sự tôn trọng với người đàn ông của mình. Nhìn vào những khác biệt của hai giới để có cách ứng xử thích hợp và cảm thông trong sự yêu thương.

tai sao phu nu co xu huong cam xuc hon nam gioi
Điểm EQ được xét theo 4 kỹ năng: kỹ năng nhận thức và quản lý cảm xúc của mình, hiểu cảm xúc của người khác và quản lí các mối quan hệ. (Ảnh: suthatvui)

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra EQ đóng vai trò quan trọng nâng cao hiệu suất công việc, trong khi tới 90% người thành đạt có chỉ số EQ cao. Tổ chức TalentSmart đã kiểm tra EQ của hơn một triệu người và chỉ ra rằng phụ nữ có EQ cao hơn so với đàn ông.

Khi tiến hành nghiên cứu, các nhà khoa học tìm ra rằng số điểm EQ của phụ nữ cao hơn đàn ông vài điểm, nhưng đây vẫn là sự khác biệt đáng kể về mặt thống kê. Bởi vậy, điều này cho thấy phụ nữ có kỹ năng sử dụng cảm xúc để phục vụ lợi ích của họ tốt hơn đàn ông.

tai sao phu nu co xu huong cam xuc hon nam gioi Mạng xã hội có nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh người phụ nữ

Facebook, Instagram và Pinterest có thể ảnh hưởng không tốt tới lòng tự trọng của phụ nữ, một nghiên cứu mới cho thấy.

tai sao phu nu co xu huong cam xuc hon nam gioi Những bệnh ung thư thường ‘làm thân’ với nam giới

Ung thư phổi, ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến tiền liệt... là những bệnh ung thư thường gặp ở nam giới và gây ...

tai sao phu nu co xu huong cam xuc hon nam gioi Thuốc tránh thai cho nam giới khiến tinh trùng ngừng bơi

Loại thuốc EP055 hạn chế hoạt động của tinh trùng, giảm khả năng thụ thai mà không gây tác dụng phụ cho đối tượng sử ...

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.