Tắm quá nhiều lần trong ngày, hại nhiều hơn lợi

Dù mùa đông hay mùa hè, nếu một ngày bạn không tắm sẽ cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu. 

Việc tắm rửa có nên thực hiện thường xuyên và nhiều lần hay không phụ thuộc vào mức độ làm việc và hoạt đông trong ngày của mỗi người. Tuy nhiên theo một nghiên cứu gần đây, việc tắm rửa mỗi ngày không hẳn là có lợi cho cơ thể.

Chắc hẳn nhiều người trong chúng ta cho rằng, tắm là một nhu cầu cần thiết vì nó giúp chúng ta được thư giản, thoải mái sau một ngày làm việc vất vả. Nhưng lại có nhiều người tin rằng, tắm là một hành động “vặt vãnh”, không cần thiết và không nên thực hiện nó mỗi ngày.

Vậy câu hỏi được đặt ra ở đây đó là “có nhất thiết phải tắm thường xuyên, tắm quá nhiều lần trong ngày hay không?”.

tam qua nhieu lan trong ngay hai nhieu hon loi

Tắm thường xuyên, tắm nhiều lần trong ngày, nên hay không?

(Ảnh: faucets)

Theo tiến sỹ Joshua Zeichner, Phó Giáo sư phụ trách về Da liễu tại Bệnh viện Mount Sinai (New York, Mỹ): “Việc tắm rửa cơ thể quá thường xuyên, đặc biệt là tắm với nước nóng, có thể gây ra tình trạng khô và kích ứng da. Đồng thời, hành động này được cho là rửa trôi và "giết chết" đi các loài vi khuẩn có lợi đang tồn tại tự nhiên trên da và cơ thể của chúng ta"..

Theo những gì mà y học đã khám phá trước đây thì việc tắm và ngâm mình trong nước ấm vài phút mỗi ngày sẽ giúp bạn thư giãn tinh thần, giải tỏa căng thẳng, các chất từ sữa dưỡng thể thấm vào da dễ dàng hơn. Thế nhưng, việc tắm rửa quá thường xuyên lại có hại cho sức khỏe của chúng ta, cụ thể là làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư da. Nhiều nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng việc tắm 1-2 lần/ngày cũng đủ để làm mất đi những chất bảo vệ tự nhiên trên da, khiến da bị sần và khô ráp. Nếu bạn thường xuyên tắm với các loại xà phòng, sữa tắm có tính tẩy rửa cao hoặc các sản phẩm có hạt massage tẩy tế bào da chết thì da bạn lại càng dễ tổn thương hơn.

Hơn nữa, mùa hè tắm quá nhiều lần làm mất độ ẩm trên da, da bị bào mòn bởi các chất tẩy rửa có trong xà phòng và sữa tắm, lại tiếp xúc với ánh nắng mặt trời gay gắt của mùa hè dễ khiến các tia UV xâm nhập sâu vào dưới lớp biểu bì, nguy cơ ung thư da cao hơn.

tam qua nhieu lan trong ngay hai nhieu hon loi

Tắm quá nhiều gây tổn thương da, tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư da

(Ảnh: vietpress)

Việc tắm rửa có nên làm mỗi ngày hay không một phần phụ thuộc vào mức độ hoạt động trong ngày của bạn, bên cạnh các yếu tố về khí hậu, môi trường sống xung quanh. Nhưng việc cách 2 đến 3 ngày tắm một lần được cho là tốt hơn mỗi ngày tắm một lần.

Nếu trong trường hợp bạn chọn cách tắm rửa 2 -3 ngày/lần, bạn có thể tự làm sạch cơ thể của mình bằng khăn bông, nhất là lau các vùng nhạy cảm như: mặt, nách, bụng, bộ phận sinh dục. Điều này có thể giúp bạn tạm thời loại bỏ các vi khuẩn gây mùi hôi. Bạn không nên lạm dụng xà phòng, kem tẩy tế bào chết khi tắm. Bạn có thể tắm nước nóng pha với tinh dầu, gừng… để làm sạch da một cách nhẹ nhàng và thư giãn sau một ngày làm việc căng thẳng thay vì phụ thuộc vào các chất hóa học độc hại khác. Riêng đối với những người da khô, tốt nhất không dùng sữa tắm mà chỉ tắm bằng nước sạch.

Anh Việt Hùng ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ: Trước đây có ngày tôi tắm tới 4-5 lần, đi làm về nóng tôi cũng tắm, tập thể dục xong cũng tắm, trước khi đi ngủ tôi cũng tắm. Tự nhiên tôi thấy ngứa ngáy nên đi khám bác sĩ da liễu thì được biết là mình bị viêm da do tắm quá nhiều. Kể từ đó tôi điều chỉnh lại số lần tắm trong ngày và thời gian tắm cũng không quá lâu. Mùa hè tôi thường tắm ngày 1-2 lần một ngày nhưng mùa đông 2 ngày mới tắm một lần. Tôi cũng hạn chế tắm bằng nước nóng vì khi tắm thì sẽ có cảm giác dễ chịu nhưng sau đó da sẽ bị khô và ngứa".

Để có một cơ thể khỏe mạnh bạn nên duy trì việc tắm và sinh hoạt hợp lý. Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên giặt giũ quần áo thay vì tắm rửa mỗi ngày. Một nghiên cứu trước đó cho thấy, quần áo "lấy đi" bụi bẩn, mồ hôi và dầu trên người của chúng ta nhiều hơn là khi chúng ta tắm.

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.