'Táo quân' kì thị giới tính: cộng đồng LGBT lên tiếng

Mới đây, trên trang xã hội của Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) đã chính thức lên tiếng phản hồi trong chương trình Gặp nhau cuối năm về hình ảnh không đẹp đối với cộng đồng LGBT.

Dù chương trình Táo quân 2018 đã kết thúc, nhưng hình ảnh nhân vật "Bắc đẩu" vẫn còn đọng lại những dư âm được cho là không đẹp về cộng đồng LGBT.

tao quan ki thi gioi tinh cong dong lgbt len tieng
Hình ảnh nhân vật "Bắc đẩu" trong Táo quân 2018. (Ảnh: VTV)

Theo đó, Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) đã chính thức lên tiếng phản hồi chương trình hài cuối năm này. Theo đó, mà Viện iSEE và ICS cho rằng chương trình đang tồn tại những “hạt sạn” không nên xuất hiện trên Đài truyền hình quốc gia.

"Cụ thể, trong nhiều năm liền, cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) luôn là đối tượng bị chương trình Gặp nhau cuối năm mang ra làm trò cười, đưa thông tin sai lệch, thậm chí xúc phạm với ngôn từ tệ hại. Đặc biệt trong chương trình Gặp nhau cuối năm (Táo quân 2018), nhân vật Bắc Đẩu thậm chí còn bị nói là “Con chi sống trên Trời không phải nữ cũng chẳng phải nam” “bọn phụ nữ một nửa”. Nhân vật Bắc Đẩu luôn được đem ra gây cười về vấn đề giới tính.

tao quan ki thi gioi tinh cong dong lgbt len tieng
Hình ảnh Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE), Trung tâm ICS chia sẻ trên trang cộng đồng. (Ảnh chụp màn hình)
tao quan ki thi gioi tinh cong dong lgbt len tieng
tao quan ki thi gioi tinh cong dong lgbt len tieng
Một số bình luận của các thành viên trong cộng đồng bày tỏ ủng hộ quan điểm. (Ảnh chụp màn hình)

Ngay sau khi Viện iSEE và ICS lên tiếng, đã có rất nhiều thành viên trong cộng đồng LGBT bày tỏ sự ủng hộ về quan điểm trên.

Dưới đây là nguyên văn thư ngỏ của Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) và Trung tâm ICS phản hồi về chương trình Táo quân 2018.

THƯ NGỎ

Kính gửi Đài truyền hình Việt Nam (VTV) và Ban biên tập chương trình Gặp nhau cuối năm!

Đầu xuân mới, Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) và Trung tâm ICS xin gửi tới quý Đài và Ban biên tập lời chúc mừng năm mới an khang thịnh vượng!

Thưa Ban biên tập, Viện iSEE và Trung tâm ICS – Tổ chức bảo vệ và thúc đẩy quyền của người LGBT - là các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực phát triển, bảo vệ quyền con người với các giá trị Tự do, Bình đẳng và Khoan dung. Trong nhiều năm qua, chúng tôi đã có nhiều chương trình hợp tác với quý Đài nhằm đưa hình ảnh người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) đến gần hơn với công chúng cũng như các chương trình đối thoại chính sách nhằm bảo vệ tốt hơn quyền của cộng đồng LGBT.

Chúng tôi bày tỏ sự trân trọng tới quý Đài đã có nhiều chương trình thời sự, giải trí hay phục vụ công chúng. Tuy nhiên, chúng tôi cũng tin rằng nhiều chương trình đang tồn tại những “hạt sạn” mà Viện iSEE và ICS cho rằng không nên xuất hiện trên Đài truyền hình quốc gia.

Cụ thể, trong nhiều năm liền, cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) luôn là đối tượng bị chương trình Gặp nhau cuối năm mang ra làm trò cười, đưa thông tin sai lệch, thậm chí xúc phạm với ngôn từ tệ hại. Đặc biệt trong chương trình Gặp nhau cuối năm (Táo quân 2018), nhân vật Bắc Đẩu thậm chí còn bị nói là “Con chi sống trên Trời không phải nữ cũng chẳng phải nam” “bọn phụ nữ một nửa”. Nhân vật Bắc Đẩu luôn được đem ra gây cười về vấn đề giới tính.

Là những tổ chức đã có nhiều năm hoạt động vì quyền của cộng đồng LGBT, chúng tôi phản đối việc sử dụng những từ ngữ miệt thị công khai làm tổn thương những thành viên của cộng đồng LGBT chỉ vì đặc điểm cơ thể của họ, cũng như làm khắc sâu thêm những định kiến và phân biệt đối xử trong xã hội với nhóm cộng đồng này.

Năm 1973, Hiệp hội Tâm thần học Hoa Kỳ (APA) đã loại bỏ đồng tính ra khỏi danh sách các bệnh tâm thần. Năm 2010, Hiệp hội Chuyên khoa Thế giới về Sức khoẻ Chuyển giới (WPATH) ra tuyên bố coi việc không theo chuẩn giới không phải là một vấn đề bệnh lý (WPATH Board of Directors, 2010). Tuyên bố này nhấn mạnh: “việc thể hiện các đặc điểm giới, bao gồm bản dạng giới mà không liên quan đến giới tính sinh học của một người là một hiện tượng phổ biến và mang tính đa dạng về văn hoá của con người, và không nên bị coi là tiêu cực hay bệnh lý mang tính di truyền”.

Trong kỳ kiểm điểm phổ quát (UPR) về quyền con người tại Liên Hợp Quốc năm 2014, Chính phủ Việt Nam đã chấp nhận khuyến nghị của Chile về việc ban hành luật chống phân biệt đối xử nhằm đảm bảo quyền bình đẳng của mọi công dân, bất kể xu hướng tính dục và bản dạng giới.

Năm 2015, Quốc hội Việt Nam đã biểu quyết thông qua Bộ Luật Dân sự (sửa đổi), chính thức hợp pháp hoá quyền chuyển đổi giới tính tại Việt Nam thông qua điều 37: “Việc chuyển đổi giới tính được thực hiện theo quy định của luật. Cá nhân đã chuyển đổi giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch; có các quyền nhân thân phù hợp với giới tính đã được chuyển đổi theo quy định của Bộ luật này và luật khác có liên quan.”

Theo đó, bản dạng giới mỗi người sinh ra là khác nhau và là vấn đề riêng tư cần được pháp luật bảo vệ; không một ai có quyền kỳ thị, bêu riếu, xúc phạm người khác chỉ vì sự khác biệt của mỗi cá nhân. Bản thân cộng đồng LGBT tại Việt Nam với những cá nhân đang nỗ lực đóng góp xây dựng đất nước, không có lý do gì nhân phẩm của họ lại bị hạ thấp và làm trò cười cho người khác.

Điều này đi ngược lại những mục tiêu bình đẳng, đa dạng và tôn trọng quyền con người mà các tổ chức trong nước và quốc tế đang nỗ lực bảo vệ, cũng như các cam kết của Chính phủ Việt Nam.

Chúng tôi đồng ý cuộc sống luôn cần sự hài hước và tiếng cười, chương trình giải trí trên truyền hình là cần thiết; nhưng chúng tôi không cho rằng miệt thị người khác, làm tổn thương cộng đồng yếu thế là sự hài hước và nhân văn.

Chúng tôi hoan nghênh sự đóng góp của quý Đài trong sự nghiệp phát triển xã hội chung. Trong hành trình đóng góp đó, chúng ta cần trân trọng các nhóm cộng đồng trong đó có người LGBT. Việc miệt thị bêu riếu cộng đồng LGBT là một hành động cần chấm dứt.

Trân trọng

Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) và Trung tâm ICS.

tao quan ki thi gioi tinh cong dong lgbt len tieng Vì ủng hộ LGBT, nữ ca sĩ nhạc Pop đã bị từ chối tham gia biểu diễn tại Malaysia

Mới đây, thông tin ngôi sao nữ nhạc pop Denise Ho ở Hồng Kông (Trung Quốc) đã bị từ chối tham gia biểu diễn tại ...

tao quan ki thi gioi tinh cong dong lgbt len tieng Những sai lầm trong lúc quan hệ 'cửa sau' của các đôi đồng tính nam

Quan hệ đồng tính tiềm tàng cực kỳ nhiều những nguy cơ gây bệnh, nguyên nhân chủ yếu có phải vì họ quan hệ qua ...

tao quan ki thi gioi tinh cong dong lgbt len tieng Cặp đồng tính 9X: Dù gặp khó khăn, tụi mình cũng không chùn bước vì cả hai chính là hạnh phúc của nhau'

Để được bên nhau, cặp đồng tính nam Minh Thành và Phương Võ từng trải qua biết bao chông gai, thử thách để có thể duy ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản về đích sau 9 tháng
Nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết như Vạn Phát Hưng, Nam Hà Nội, Long Hậu... đã công bố vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 sau 3 quý đầu năm.