Tây Nguyên: Mưa kéo dài, người dân lao đao vì cà phê bị thối, rụng trắng gốc

Khi cà phê đang chín rộ, mưa lớn lại kéo dài khiến nhiều diện tích cà phê của người dân bị hư hại, gây ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất và chất lượng sản phẩm.
 
tay nguyen mua keo dai nguoi dan lao dao vi ca phe bi thoi rung trang goc
Tranh thủ trời hửng nắng người dân đi thu hoạch cà phê Ảnh: Trang Anh

Trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk hiện có 203.737 ha cà phê, trong đó có 191.483 ha cà phê cho thu hoạch, sản lượng năm nay ước đạt từ 450.000 tấn cà phê nhân. Tuy nhiên, ngay từ những ngày đầu tháng 11 đến nay, trên địa bàn Tây Nguyên liên tục xuất hiện mưa kéo dài khiến việc thu hoạch cà phê bị chậm, bên cạnh đó còn làm giảm chất lượng cà phê nhân, gây thiệt hại lớn cho các hộ dân.

Ông Y Prênh Ayun (SN 1940, xã Cuôr Đăng, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, gia đình ông có 1,2ha trồng cà phê, nhưng năm nay do mưa kéo dài khiến việc thu hái cà phê gặp rất nhiều khó khăn. Không những thế, đến khi cà phê chín, chuẩn bị cho thu hoạch liên tục gặp thời tiết xấu khiến cà phê chín gặp mưa bị rụng khá nhiều.

“Mưa xuống cà phê chín rụng trắng gốc, gia đình tôi phải đi nhặt từng quả một, nhưng do nhiều quá nhặt không hết nên đành bỏ lại tại vườn.

tay nguyen mua keo dai nguoi dan lao dao vi ca phe bi thoi rung trang goc
Nhiều quả cà phê bị rụng khiến người dân phải tốn công nhặt nhạnh mang về. Ảnh: Trang Anh

Hái cà phê đã vất vả, đến lúc mang về phơi còn khó khăn gấp trăm bề. Mưa kéo dài khiến cà phê không thể phơi được dẫn đến nhiều hạt cà phê bị thối, mốc. Sau này ra nhân cà phê sẽ bị đen, các cơ sở thu mua nông sản sẽ chê khiến giá thành bị kéo xuống thấp”, ông Y Prênh buồn phiền nói.

Cũng theo ông Y Prênh, hàng năm gia đình ông vẫn thuê nhân công về để phụ hái cà phê. Tuy nhiên năm nay nhân công khan hiếm nên gia đình tự hái hoặc đi đổi công ở các nhà khác.

“Với diện tích trên, năm ngoái gia đình tôi thu được khoảng 3 tấn cà phê, nhưng năm nay ước tính chỉ được khoảng 2 tấn do thời tiết quá khắc nghiệt”, ông Y Prênh cho hay.

tay nguyen mua keo dai nguoi dan lao dao vi ca phe bi thoi rung trang goc
tay nguyen mua keo dai nguoi dan lao dao vi ca phe bi thoi rung trang goc
Mưa kéo dài nên người dân chỉ đổ cà phê ra cho ráo nước. Ảnh: Trang Anh

Tương tự ông Y Prênh, gia đình ông Vũ Văn Ty (SN 1958, tổ 1, khối 5, phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) cũng có 2 sào cà phê đã trồng được 20 năm nay, tuy nhiên ở vụ mùa này, gia đình ông không thuê được nhân công. Bên cạnh đó, mưa kéo dài khiến việc thu hái bị chậm, khiến sản lượng cà phê bị ảnh hưởng.

Cũng theo ông Ty, do thời tiết thất thường nên cà phê gia đình ông thu hoạch về cùng không có nắng để phơi mà chỉ được đổ ra cho ráo nước, khiến nhiều hạt cà phê bị mốc. Không những thế, giá cả thấp hơn so với những năm trước nên vụ cà phê này trở thành "vụ cà phê buồn" của gia đình ông.

“Năm ngoái giá cà phê lên gần 50.000 đồng/kg, nhưng năm nay chỉ còn khoảng 36.000 đồng/kg. Giá cả thấp, chất lượng cà phê lại kém nên nhiều gia đình khóc dở, mếu dở với vụ mùa này”, ông Ty nói.

Không chỉ tại Đắk Lắk, ở địa bàn tỉnh Gia Lai cũng rơi vào tình trạng tương tự khiến nhiều hộ gia đình như ngồi trên đống lửa.

tay nguyen mua keo dai nguoi dan lao dao vi ca phe bi thoi rung trang goc
Nhiều hạt cà phê bị mốc, hư hại do mưa kéo dài. Ảnh: Trang Anh

Ông Vương Đình Danh (51 tuổi, trú tại xã Ia Bă, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) cho hay, ngay từ đầu mùa ông đã thuê hơn 10 nhân công từ Miền Trung vào hái cà phê. Nhưng năm nay do bão lũ nhiều, nhà cửa của những nhân công bị sập, nước cuốn trôi nên họ đều về để tu sửa. Mặc dù sửa chữa xong nhà, nhân công lại vào, nhưng do không quen với khí hậu nơi đây nên nhiều người tiếp tục bỏ về khiến tình trạng khan hiếm nhân công xảy ra trên diện rộng.

“Gia đình tôi hiện nay còn hơn 2ha cà phê chín rộ nhưng chưa được thu hoạch, do nhân công chỉ còn lác đác lại vài người. Giờ đây, nhà tôi đang lo nếu những người này tiếp tục bỏ về thì gia đình không biết phải xoay sở với số cà phê đang chín đỏ”, ông Danh đưa ánh mắt về phía xa nói.

tay nguyen mua keo dai nguoi dan lao dao vi ca phe bi thoi rung trang goc Tây Nguyên: Dân 'tha hương' vì hồ tiêu

Do thời tiết những năm gần đây thay đổi khiến tiêu bị mắc bệnh, chết do ngập úng, cuộc sống của người nông dân cũng ...

chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.