Thái Bình: Học sinh bì bõm tát nước trong lớp học

Giờ ra chơi, cô trò Trường tiểu học Quỳnh Lâm, Quỳnh Phụ, Thái Bình tát nước, dọn rác trong lớp học.

Theo cô Phan Hạnh - người quay clip cho biết, những bức ảnh và video này được quay vào chiều ngày 10/10. Tranh thủ giờ giải lao giữa các tiết học, cô trò các lớp cùng nhau tát nước ra khỏi lớp học đang bị ngập do cơn mưa lớn từ sáng hôm đó.

thai binh hoc sinh bi bom tat nuoc trong lop hoc
Cô trò Trường tiểu học Quỳnh Lâm dạy và học trong điều kiện lớp học bị ngập nước.
thai binh hoc sinh bi bom tat nuoc trong lop hoc
thai binh hoc sinh bi bom tat nuoc trong lop hoc
Học sinh vừa học vừa phải co chân để không bị ướt.

Những hình ảnh về lớp học ngập nước được cô Hạnh chia sẻ trên facebook của mình. Trong đó là hình ảnh cô giáo phải đi chân đất dầm trong nước để dạy, học sinh phải co chân lên chân bàn học để không bị ướt.

Cô Hạnh cho biết, lớp học thường xuyên bị ngập nước mỗi khi trời mưa rào. Không chỉ ngập do nước bên ngoài sân trường tràn vào mà còn do nước mưa ngấm từ tường, dột từ mái ngói đã xuống cấp. “Những hôm đang học mà mưa to thì còn phải dồn bàn để học sinh và sách vở không bị ướt”.

thai binh hoc sinh bi bom tat nuoc trong lop hoc
thai binh hoc sinh bi bom tat nuoc trong lop hoc
Nước ngập cả sân trường và tràn vafp hàng lang, lớp học

Theo cô Hạnh, dù mưa to và ngập thì học sinh cũng vẫn phải đi học bình thường để đảm bảo kịp chương trình. Không có chỉ đạo từ cấp trên nên nhà trường hay giáo viên cũng không thể cho học sinh nghỉ học.

Khi nước dâng cao, nhà trường hạn chế việc học sinh ra ngoài chơi đùa, nghịch nước tránh bị trơn trượt và ngã. Tuy nhiên chỉ có thể cấm các em không chơi đùa chứ không thể cấm các em đi vệ sinh.

Học sinh tát nước trong lớp học

“Giờ ra chơi, các cô trò tranh thủ tát nước vào xô để nước nhanh chóng rút. Các em học sinh cũng rất vui vẻ để cùng nhau dọn dẹp lớp học”, cô Hạnh chia sẻ.

Ông Bùi Quốc Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết tình trạng ngập sân trường và nước tràn cả vào trong lớp học đã xảy ra nhiều năm nay.

Khi mưa lớn trường bị ngập có chỗ sâu nhất lên đến 60-70 cm. Nếu nhanh thì mất khoảng 2-3 tiếng nước sẽ rút hết, còn mưa dai dẳng thì có thể mất đến nửa ngày. Trường có 9 lớp học thì có 4 lớp bị ngập trong nước. Đây là dãy nhà cấp bốn được xây dựng từ đầu những năm 70 nên bây giỡ đã xuống cấp nhiều dù đã nhiều lần tu bổ, sửa chữa.

thai binh hoc sinh bi bom tat nuoc trong lop hoc
Mía lợp bằng ngói và fibro đã xuống cấp
thai binh hoc sinh bi bom tat nuoc trong lop hoc
Học sinh phải lội nước trong sân trường.

Ông Tuấn cho biết, hằng năm trường đều thay ngói sau mỗi lần mưa bão, tụt ngói, tốc mái. Nhưng hiện tại mái đã xuống cấp nghiêm trọng nên nếu tiếp tục trèo lên để thay ngói thì sợ rằng sẽ bị sập.

Về nguyên nhân khiến sân trường bị ngập sâu sau mỗi lần có mưa lớn, ông Tuấn cho biết: “Trước đây nền của trường cao hơn khu vực xung quanh, nhưng mấy năm gần đây do nền đất khu vực dân cư xung quanh được nâng lên, đường đi cũng được tôn cao hơn nên trường trở thành khu vực trũng nhất. Cống thoát nước được được xây dựng cách đây 6 năm cũng không phát huy được nhiều tác dụng, nước thoát chậm nên trường thường xuyên bị ngập”.

Về việc học sinh tranh thủ hót nước trong giờ ra chơi, theo ông Tuấn, có ngày nước ngập trong sân và ngoài lớp cao bằng nhau. “Trường cũng đã nhiều lần có ý kiến với xã về tình trạng này, nhưng do điều kiện thiếu thốn nên chưa thể tu bổ, sửa chữa được nhiều”, lời ông Tuấn.

Chủ tịch xã Quỳnh Lâm, ông Đỗ Kim Tưởng cho biết: “Xã đã nắm được tình hình ngập nước tại trường tiểu học. Không chỉ trường tiểu học mà trường cấp 2 và mầm non của xã cũng thường xuyên bị ngập khi mưa lớn. Gần đây, xã cũng đã xây dựng 2 dãy nhà cấp 4 cho trường mầm non. Đối với trường tiểu học thì năm 2015 cũng đã xây dựng thêm 2 phòng cấp 4, sửa nền sân".

Ông Tưởng cũng cho biết, xã Quỳnh Lâm là xã ngoài đê lao nên số dân cư không nhiều, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nên việc xây mới hay tu bổ, sửa chữa trường học không có. Xã cũng đã nhiều lần đề nghị huyện đưa kinh phí xuống nhưng không có thì trường đành phải chịu cảnh ngập như vậy.

chọn
Cận cảnh cây cầu dẫn vào nút giao An Phú sắp đến hẹn hoàn thành
Cầu Giồng Ông Tố mới nằm trên tuyến đường Đồng Văn Cống, TP Thủ Đức. Đây là một trong những hạng mục quan trọng của nút giao An Phú, vốn được xem là nút giao đẹp nhất TP HCM khi hoàn thành.