Tháng giêng đến Bắc Ninh, du xuân và trẩy hội Lim

Đến hẹn lại lên, hằng năm, Lễ hội Lim được tổ chức từ ngày 12 đến 14 tháng Giêng tại thị trấn Lim, huyện Tiên Du, Bắc Ninh.
thang gieng den bac ninh du xuan va tray hoi lim Hội Lim đến rồi, về Bắc Ninh ngay kẻo lỡ

Hội Lim là lễ hội lớn của Bắc Ninh, thể hiện sâu sắc văn hóa nghệ thuật và tín ngưỡng tâm linh của người dân xứ Kinh Bắc.

thang gieng den bac ninh du xuan va tray hoi lim
Quê hương của Hội Lim đầy yên bình. (Ảnh: mazevietnam)

Hội Lim có lịch sử lâu đời, phát triển với quy mô lớn, được duy trì từ cuối thế kỷ XIX và nửa đầu thế kỷ XX, trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và chống Mỹ cứu nước, Hội Lim không được mở cho đến khi đổi mới. Ngày nay, Hội Lim thường được mở kéo dài từ ngày 12 đến ngày 14 tháng Giêng âm lịch, trong đó ngày 13 là chính hội với nhiều hoạt động gồm cả phần lễ và phần hội. Hội Lim tưng bừng ngày lễ tháng Giêng

8h sáng ngày 13/1 âm lịch hằng năm, Hội Lim được mở đầu bằng lễ rước. Đoàn rước với đông đảo người dân tham gia trong những bộ lễ phục ngày xưa, sặc sỡ màu sắc.

thang gieng den bac ninh du xuan va tray hoi lim
Lễ rước Thành Hoàng tại Hội Lim. (Ảnh: Đình Phong)

Ngoài phần lễ, phần hội có nhiều trò chơi dân gian như đấu võ, đấu vật, đấu cờ, đu tiên, thi nấu cơm, dệt cửi,… đặc sắc hơn cả, được mong chờ hơn cả là phần hát hội.

Về Hội Lim, điều khiến du khách thập phương mong đợi hơn cả là Hội hát quan họ diễn ra từ ngày 12 âm lịch, diễn ra ở trong nhà, trên sân đình, trước cửa chùa hay bồng bềnh giữa những thuyền thúng giữa ao, hồ - dấu tích xưa của dòng Tiêu Tương đã một thời vang vọng tiếng hát Trương Chi làm say đắm lòng nàng Mỵ Nương xinh đẹp.

Những câu hát quan họ dường như đã trở thành một phần linh hồn của vùng quê Kinh Bắc, trên khắp mọi nẻo đường, trong từng ngôi nhà, những giai điệu quan họ nhẹ nhàng, ẩn chứa phong vị cuộc sống ở đó.

thang gieng den bac ninh du xuan va tray hoi lim
Hát quan họ trên thuyền rồng. (Ảnh: mazevietnam)
thang gieng den bac ninh du xuan va tray hoi lim
Hàng năm cứ đến dịp trẩy hội Lim, có rất đông du khách thập phương từ khắp nơi đổ về đây tham quan và hòa mình trong lễ hội. (Ảnh: mazevietnam)

Hướng dẫn đường đi đến Hội Lim

Phương tiện cá nhân: Du khách có thể đi theo QL 1A, tới gần Bắc Ninh thì rẽ hoặc rẽ ngay vào đình làng Bảng. Khoảng cách từ Hà Nội đến Hội Lim khoảng chừng 25km.

Phương tiện công cộng ( Xe bus): Lựa chọn tuyến xe 56 Bắc Ninh – Long Biên, giá vé: 7000 đồng / Lượt.

'MỜI XEM THÊM'

thang gieng den bac ninh du xuan va tray hoi lim Đảo chè Nghệ An hút khách du Xuân
thang gieng den bac ninh du xuan va tray hoi lim Khu du lịch Tràng An, Ninh Bình đông nghẹt ngày đầu năm
thang gieng den bac ninh du xuan va tray hoi lim Souq Waqif: 8 điều cần xem và thực hiện ở khu mua sắm sầm uất bậc nhất Doha
chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.