Thanh tra toàn diện dự án nhà ở xã hội HQC tại Khánh Hòa

Sau nhiều lần thất hứa bàn giao nhà do chậm tiến độ, khách hàng dự án chung cư xã hội HQC Nha Trang (Khánh Hòa) đề nghị thanh tra làm rõ sai phạm của chủ đầu tư.
thanh tra toan dien du an nha o xa hoi hqc tai khanh hoa “Phù phép” nhà ở xã hội bán toàn biệt thự: Hà Nội quyết Dự án The Diamond Park phải trả lại tên thật
thanh tra toan dien du an nha o xa hoi hqc tai khanh hoa TP HCM không phát triển các dự án mới nhà cao tầng tại khu trung tâm đến năm 2020

Dự án nhà ở xã hội có quy mô lớn nhất tỉnh

Dự án Chung cư xã hội HQC tại phường Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang do Công ty Cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (Công ty địa ốc Hoàng Quân) làm chủ đầu tư được khởi công ngày 22/4/2015 trên diện tích hơn 10.800m2, với tổng vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng.

thanh tra toan dien du an nha o xa hoi hqc tai khanh hoa
Nhiều lần thất hứa, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện dự án. (Ảnh: Khải An)

Chung cư gồm 4 block nhà, trong đó có 2 block cao 16 tầng, 2 block cao 19 tầng, cung ứng tổng số 1.002 căn hộ có diện tích từ 46,3m2 đến 69,9m2.

Theo hợp đồng ký kết, đến quý 4/2016, chủ đầu tư phải bàn giao căn hộ. Đây là một trong những dự án nhà ở xã hội có quy mô lớn nhất tại tỉnh Khánh Hòa thế nhưng đến nay dự án này vẫn chưa hoàn thành.

Dự án này được sử dụng gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng từ Chính phủ, số tiền vay của người dân cũng được chuyển cho chủ đầu tư.

Căn hộ giao trễ nên hàng tháng người dân vừa phải trả lãi, tiền gốc vay, vừa tốn tiền đi thuê nhà ở. Cuộc sống của nhiều người đã khổ nay càng khổ hơn.

Thời gian qua, hàng trăm khách hàng mua nhà dự án chung cư xã hội HQC Nha Trang vô cùng bức xúc do chủ đầu liên tục thất hứa về thời gian giao nhà và tiền lãi, tiền hỗ trợ thuê nhà theo phụ lục hợp đồng không được thanh toán đầy đủ.

Sau nhiều lần thất hứa và đối thoại với khách hàng, đến nay dự án chưa hoàn thiện, người mua nhà vẫn chưa nhận được nhà ở.

Trong khi đó, các chi phí mua nhà đã được thanh toán. Phần đông khách hàng đã thanh toán 70%, một số đã thanh toán đến 95-100% giá trị hợp đồng.

Hàng trăm khách hàng đã làm đơn gửi các nơi cầu cứu.

Thanh tra toàn diện dự án

Tại kỳ họp thứ 6, Hội đồng Nhân dân tỉnh Khánh Hòa khóa VI, đại biểu Đoàn Minh Long đã chất vấn ông Nguyễn Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa về trường hợp chậm tiến độ và thất hứa với khách hàng.

thanh tra toan dien du an nha o xa hoi hqc tai khanh hoa
Phía Hoàng Quân liên tục thất hứa với khách hàng. (Ảnh: Khải An)

Trả lời chất vấn ông Dẽ cho biết, chủ đầu tư đã nhiều lần thất hứa bàn giao nhà với khách hàng khiến cuộc sống của họ bị xáo trộn.

“Sở Xây dựng đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra, căn cứ theo các quy định pháp luật để kiểm tra toàn bộ dự án.

Trong đó có 220 căn hộ chủ đầu tư đã đem thế chấp ngân hàng, trong đó có 220 tỷ đồng khách hàng đã đóng góp vào và một số vấn đề khác...”, ông Dẽ thông tin.

Theo UBND tỉnh, đến nay qua 5 lần kiểm tra tiến độ, cơ quan chức năng nhận thấy Công ty địa ốc Hoàng Quân không thể hoàn thành đảm bảo tiến độ thi công và bàn giao nhà cho khách hàng như cam kết.

Ngày 19/6, UBND tỉnh đã ban hành quyết định xử phạt Công ty địa ốc Hoàng Quân 275 triệu đồng, vì triển khai dự án này chậm tiến độ.

Tại cuộc đối thoại với hơn 500 khách hàng tại dự án vào ngày 24/6, lãnh đạo công ty thừa nhận đang gặp khó khăn về tài chính và cùng khách hàng thảo luận nhiều phương án để cư dân có thể dọn vào ở sớm nhất.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng cho biết đã mất niềm tin vào chủ đầu tư và nếu phía Hoàng Quân tiếp tục chậm giao nhà vào cuối tháng 9/2018 họ sẽ bắt đơn vị này đóng phạt 10% giá trị hợp đồng như cam kết trước đó.

Theo ghi nhận của chúng tôi, thời gian này, dù đang thi công nhưng lượng công nhân tại dự án không nhiều, trong khi khối lượng công trình mới đạt hơn 80%.

thanh tra toan dien du an nha o xa hoi hqc tai khanh hoa Tin kinh tế ngày 29/6: VinGroup xây nhà 200 triệu, Quốc Cường Gia Lai 'sợ' dự án Phước Kiển

Tổng hợp tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 26/6 trên cả nước, tập đoàn VinGroup vừa ra thông báo sẽ xây các căn ...

thanh tra toan dien du an nha o xa hoi hqc tai khanh hoa VinGroup sẽ làm căn hộ từ 200 triệu đồng

Các căn hộ Happy Town sẽ được phát triển với diện tích tối thiểu từ 30m2/căn, dự kiến sẽ triển khai ở Bắc Ninh, Bình Dương ...

thanh tra toan dien du an nha o xa hoi hqc tai khanh hoa 'Vỡ' chương trình nhà ở xã hội

Gói tín dụng hỗ trợ 30.000 tỉ đồng đã giúp hàng nghìn người thu nhập thấp có được một nơi an cư. Thế nhưng, việc ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (13/4 - 19/4): Sắp khởi công nhiều cao tốc ở Bình Dương và Thái Bình
Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tiền khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; sắp khởi công cao tốc CT 08 đoạn qua Thái Bình và cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.