Tháp Trump có thể được bảo vệ an ninh như Nhà Trắng?

Việc ông Donald Trump trở về New York vào cuối tuần khi vợ con vẫn ở lại tháp Trump có thể khiến hệ thống an ninh được tăng cường như bảo vệ Nhà Trắng. 
thap trump co the duoc bao ve an ninh nhu nha trang Đồ lưu niệm ở tháp Trump cháy hàng vì người hâm mộ
thap trump co the duoc bao ve an ninh nhu nha trang Thách thức an ninh không tưởng tại tháp Trump
thap trump co the duoc bao ve an ninh nhu nha trang
Các thành viên trong đại gia đình Trump. Ảnh: NBC News

Gia đình tổng thống tiếp theo của Mỹ đang được hơn 150 nhân viên Mật vụ Mỹ bảo vệ. Con số này sẽ tăng lên 920, được bố trí cả ở Washington và tư gia ở thành phố New York, khi ông Donald Trump chính thức lên nắm quyền vào ngày 20/1/2017.

Theo NBC News, chi phí lắp đặt hệ thống an ninh tại tư gia và hộ tống mỗi khi Trump di chuyển ước tính tiêu tốn hàng triệu USD. Hiện nay, chi phí cho mạng lưới an ninh ước tính hơn 2 triệu USD/ngày và chắc chắn sẽ tăng nhiều hơn khi tổng thống hay đệ nhất phu nhân đi lại.

Sở cảnh sát New York còn dựng hàng rào an ninh xung quanh tháp Trump tại Manhattan, ước tính tiêu tốn 1 triệu USD mỗi ngày. Bảo vệ gia đình Trump không phải chuyện đơn giản, khi đại gia đình này có tới 18 thành viên, bao gồm vợ chồng tổng thống, 5 người con và các cháu nội ngoại.

Thức thức an ninh càng phức tạp hơn khi bà Melania Trump quyết định ở lại Manhattan với con trai út Barron cho tới khi cậu bé kết thúc năm học vào tháng 6, rồi mới chuyển tới Nhà Trắng. Tổng thống sẽ thường xuyên về thăm vợ con trong khoảng thời gian này. Điều đó đồng nghĩa với việc một hệ thống an ninh sẽ được thiết lập để biến tháp Trump thành Nhà Trắng thứ hai.

Khi ông Trump về thăm tòa nhà, FBI sẽ sắp xếp chỗ ở cho nhân viên trong một tòa nhà gần đó. Sẽ cần ít nhất cả một tầng và giá thuê mỗi phòng là 5.250 USD/tháng. Cựu mật vụ Evy Poumpouras, người từng bảo vệ Tổng thống đương nhiệm Barack Obama và cựu tổng thống George W. Bush, hy vọng rằng sau khi nhậm chức, ông Trump sẽ cân nhắc kỹ càng lịch trình hàng tuần.

"Lắp đặt hệ thống an ninh của Nhà Trắng tại tháp Trump là điều không thể. Xung quanh khu vực này có nhiều xe buýt và xe tải qua lại. Nếu một vụ nổ xảy ra, tháp Trump sẽ không đủ thể trụ vững", Poumpouras cho hay.

Bên cạnh đó, lộ trình các chuyến bay từ sân bay LaGuarida sẽ cần được điều chỉnh để máy bay không bay qua tháp Trump. Đường tàu điện ngầm chạy bên dưới tòa nhà cũng cần được tăng cường giám sát. Những biện pháp an ninh này sẽ tốn hàng triệu USD.

thap trump co the duoc bao ve an ninh nhu nha trang
Nhân viên an ninh bên ngoài tháp Trump. Ảnh: Reuters

Mỗi lần Trump đến và rời khỏi New York, hoạt động giao thông sẽ phải gián đoạn để nhường đường và tình hình hỗn loạn là điều khó tránh khỏi. Ba ngày sau khi đắc cử, đoàn xe hộ tống Trump từng chặn đường hầm Lincoln nối liền New York và New Jersey trong 60 phút ngay giữa giờ cao điểm.

Dinh thự nghỉ dưỡng của Trump ở Florida cũng được lắp thêm hệ thống an ninh và liên lạc toàn cầu. Trong dịp Lễ Tạ ơn hôm, đoàn xe hộ tống ông Trump đến khi nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, ở bang Florida, gồm 45 xe, bao gồm limousine, xe tải và xe cứu thương. Điều này có thể diễn ra tương tự mỗi khi ông Trump trở về tòa tháp xa hoa ngay khu phố sầm uất của New York.

Năm 2009, giao thông bị tắc nghẽn ở Manhattan khi gia đình Tổng thống Obama tới New York để ăn tối và xem biểu diễn nhạc kịch. Theo ghi chép từ Nhà Trắng, trong 8 năm đương nhiệm, gia đình Obama chỉ trở về ngôi nhà cũ Hyde Park tổng cộng 14 ngày.

Tổng thống đắc cử Mỹ sẽ phải làm quen với việc hàng tá người bao quanh mọi lúc mọi nơi. Mật vụ sẽ xuất hiện ngay cả trong trường hợp riêng tư như nảy sinh mâu thuẫn gia đình. Cả Trump và đội ngũ mật vụ sẽ cùng phải hợp tác nếu muốn công tác an ninh hoạt động hiệu quả.

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.