Thầy giáo gợi ý cách làm bài văn dạng liên hệ chuẩn xác nhất

Dựa trên đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT công bố, thầy giáo Cao Chí Bằng (tác giả của nhiều bộ sách tham khảo ôn thi THPT quốc gia môn Ngữ văn) đã có những chia sẻ về định hướng ôn thi THPT quốc gia năm 2018 môn Ngữ văn.
goi y cau truc va cach lam chuan xac nhat bai van dang de lien he thpt Gần 200 em học sinh huyện miền núi chen chúc trong 3 phòng nội trú
goi y cau truc va cach lam chuan xac nhat bai van dang de lien he thpt Chỉ tiêu 2018 và điểm chuẩn 3 năm gần nhất của ĐH Xây dựng Hà Nội
goi y cau truc va cach lam chuan xac nhat bai van dang de lien he thpt Hướng dẫn ôn thi THPT lý thuyết Địa lý bằng Atlat

Ở bài viết này, thầy Cao Chí Bằng sẽ hướng dẫn các thí sinh đang ôn thi THPT quốc gia môn Ngữ văn Cách làm bài văn dạng đề liên hệ chuẩn xác nhất! nhằm hỗ trợ thí sinh năm nay bắt kịp một số điểm mới trong việc ôn luyện môn Ngữ văn để đạt kết quả tốt nhất!

goi y cau truc va cach lam chuan xac nhat bai van dang de lien he thpt
Giáo viên Cao Chí Bằng cùng học sinh. (Ảnh NVCC)

Cách làm một bài văn dạng đề liên hệ

MỞ BÀI

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận (chỉ giới thiệu tác giả, tác phẩm yêu cầu chính – tức là yêu cầu cơ bản trong vế đầu của đề).

THÂN BÀI

1) Yêu cầu cơ bản: Vế phân tích/Cảm nhận/… vấn đề cần nghị luận ở tác phẩm trong Chương trình Ngữ văn 12.

2) Yêu cầu nâng cao: Tức là vế liên hệ, mở rộng trong đề mà thường là liên hệ với vấn đề trong các tác phẩm Chương trình Ngữ văn 11 để bình luận, nhận xét về một vấn đề nào đó về phương diện nội dung, nghệ thuật, tư tưởng, quan điểm, phong cách sáng tác của tác giả, điểm giống và khác của các tác phẩm cùng/khác giai đoạn văn học,...

Lưu ý, vế này có thể nhắc đến tác giả, tác phẩm (như đoạn trích/tác phẩm này của ai, ở đâu chẳng hạn) nhưng không nhất thiết bắt buộc phải giới thiệu.

KẾT BÀI

Đánh giá chung lại vấn đề nghị luận.

Một lưu ý nữa là: Học sinh nên tập viết thành đoạn trong quá trình ôn luyện như viết đoạn mở bài, đoạn làm rõ yêu cầu cơ bản, đoạn làm rõ yêu cầu nâng cao để đi đến đoạn đánh giá chung.

Sau đó, xem xét nội dung kiến thức cho đến khi đầy đủ nhất rồi mới tiến đến viết một bài văn hoàn chỉnh thì quá trình luyện viết sẽ hiệu quả hơn nhiều.

goi y cau truc va cach lam chuan xac nhat bai van dang de lien he thpt
Đề thi minh họa môn Ngữ văn cho kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2018 không thay đổi so với đề thi chính thức năm 2017. (Ảnh Hoàng Thương)

Ví dụ minh họa:

Đề bài:

Câu 2 (5,0 điểm)

Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc

Quân xanh màu lá dữ oai hùm

Mắt trừng gửi mộng qua biên giới

Đêm mơ Hà Nội giáng kiều thơm

Rải rác biên cương mồ viễn xứ

Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh

Áo bào thay chiếu anh về đất

Sông Mã gầm lên khúc độc hành

(Trích Tây Tiến, Quang Dũng, Ngữ văn 12Nâng cao,

Tập một NXB Giáo dục Việt Nam, 2017, tr.69 – 70)

Cảm nhận của anh/chị về vẻ đẹp hình tượng người lính thông qua đoạn trích thơ trên.

Từ đó, liên hệ với bài thơ Từ ấy của Tố Hữu (Ngữ văn 11, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017) để bình luận về ý nghĩa của lí tưởng sống đối với con người.

Gợi ý:

MỞ BÀI

Giới thiệu đôi nét về nhà thơ Quang Dũng, bài thơ Tây Tiến và hình tượng người lính Tây Tiến qua đoạn trích: Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc/ …/ Sông Mã gầm lên khúc độc hành.

THÂN BÀI

1) Yêu cầu cơ bản: Cảm nhận vẻ đẹp hình tượng người lính Tây Tiến (Ngữ văn 12) qua đoạn trích thơ Tây Tiến

– Vẻ đẹp thể hiện qua chân dung: không mọc tóc, quân xanh màu lá >< đoàn binh, oai hùm, mắt trừng.

– Vẻ đẹp lãng mạn, hào hoa: Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm.

– Vẻ đẹp lý tưởng – lý tưởng cao đẹp: Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh.

2) Yêu cầu nâng cao: Liên hệ với bài thơ Từ ấy của Tố Hữu (Ngữ văn 11) để bình luận về ý nghĩa của lí tưởng sống đối với con người.

– Liên hệ:

+ Lý tưởng sống thể hiện trong bài thơ Từ ấy: Lý tưởng cách mạng và vai trò của lí tưởng cách mạng đối với nhà thơ (với tư cách là một con người).

+ Lý tưởng cao đẹp và vai trò của lí tưởng đó đối những người lính Tây Tiến (với tư cách là một con người).

– Bình luận: đánh giá, nhận xét vài trò của lí tưởng sống đối với con người.

KẾT BÀI

Đánh giá chung: Vai trò, vị trí của hình tượng người lính Tây Tiến đối với tác phẩ, tác giả, nền văn học cách mạng và văn học Việt Nam. Đồng thời là vai trò giáo dục của lí tưởng sống đối với con người.

Lưu ý: Dạng đề liên hệ và cách làm của dạng đề này khác dạng đề so sánh.

goi y cau truc va cach lam chuan xac nhat bai van dang de lien he thpt Gần 200 em học sinh huyện miền núi chen chúc trong 3 phòng nội trú

Hiện có gần 300 em học sinh trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở (PTDTNT THCS) Con Cuông đang hàng ngày ...

goi y cau truc va cach lam chuan xac nhat bai van dang de lien he thpt Chỉ tiêu 2018 và điểm chuẩn 3 năm gần nhất của ĐH Xây dựng Hà Nội

Một số thông tin về chỉ tiêu, điểm chuẩn của ĐH Xây dựng Hà Nội để thí sinh tham khảo khi chọn ngành, chọn trường ...

goi y cau truc va cach lam chuan xac nhat bai van dang de lien he thpt Danh sách mã các trường đại học, cao đẳng khu vực Hà Nội

Danh sách mã các trường đại học, cao đẳng khu vực Hà Nội phục vụ thí sinh làm hồ sơ đăng ký xét tuyển năm ...

goi y cau truc va cach lam chuan xac nhat bai van dang de lien he thpt Hướng dẫn ôn thi THPT lý thuyết Địa lý bằng Atlat

Cô Hoàng Thị Thủy Hương, tổ trưởng tổ Địa - Giáo dục công dân - Thể dục - Giáo dục quốc phòng (Trường THPT Cẩm ...

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.