Thế giới ngầm trong thành phố mại dâm đầy 'tội lỗi' Trung Quốc

Mỗi khi có đối tác hay khách hàng tới làm ăn, vị doanh nhân Han Yulai lại đưa họ tới thành phố Đông Quan, thành phố đèn đỏ nổi tiếng của Trung Quốc, để họ tận hưởng cái gọi là tiêu chuẩn của "thành phố tội lỗi" này. 
the gioi ngam trong thanh pho toi loi trung quoc
Một khách sạn ở phố đèn đỏ Đông Quan, nơi còn được gọi bằng cái tên "thành phố tội lỗi". Ảnh: CNN

Vào buổi tối, Han sẽ đưa họ tới KTV, một dạng phòng hát karaoke có kèm theo dịch vụ 'tươi mát". Tại đây, má mì (hay còn gọi là mamasan) sẽ gọi hàng chục cô gái trẻ đẹp xếp hàng để khách lựa chọn. Họ đa phần là người Trung Quốc, nhưng cũng có cả Nhật Bản, Hàn Quốc và nhóm có giá cao nhất là những cô gái Nga.

"Anh cứ chọn một hoặc hai cô, hát hò rồi uống rượu, vui vẻ một chút, sau đó lên phòng bàn chuyện 'kinh doanh'. Nhớ là không yêu đương gì đâu nhé, chỉ bàn chuyện thôi đấy", Han nói, ám chỉ 'chuyện kinh doanh" là hoạt động mua dâm.

Mại dâm là bất hợp pháp ở Trung Quốc. Ngày nay, các hoạt động kinh doanh dịch vụ tươi mát này đang ngày càng khó khăn hơn. Tháng 2/2014, chính phủ phát động chiến dịch truy quét mại dâm ở Đông Quan, khiến hơn 2.000 khách sạn, phòng xông hơi, mát xa phải đóng cửa và hàng nghìn người bị bắt, bao gồm cả môi giới lẫn quan chức cấp cao và cảnh sát tham nhũng.

Phố đèn đỏ vắng lặng

Theo phóng viên CNN, khách sạn 4 sao ở trung tâm Houjie - một khu phố đèn đỏ nổi tiếng, các thẩm mỹ viện và KTV, phòng máy xa ở đây đều đóng cửa. Trên đường phố cũng không có bóng dáng của "tiểu thư", từ tiếng lóng dùng để chỉ gái mại dâm ở Trung Quốc. Các tiệm cắt tóc, thường là nơi bán dâm trá hình, nay cũng cũng chỉ tập trung làm công việc chính của mình.

Giáo sư Lin Jiang ước tính chiến dịch của chính phủ đã khiến các khách sạn, nhà hàng và cửa hàng ở thành phố này thiệt hại khoảng 8 tỷ USD. Tuy nhiên, ông không thể đưa ra con số cụ thể vì các quan chức đã giấu kín.

Kinh tế Đông Quan chủ yếu dựa vào sản xuất hàng giá rẻ. Ngành công nghiệp dịch vụ chất lượng cao và sản xuất tiên tiến đã bi ảnh hưởng không ít bởi chiến dịch xóa bỏ mại dâm.

"Chiến dịch đồng thời làm tổn hại hình ảnh của thành phố và cái bóng này sẽ không bao giờ biến mất", ông nói.

Han đồng tình với ý kiến này. Bởi trong khoảng hơn một năm qua, lượng khách đến Đông Quản đã giảm dần.

Thế giới ngầm

Tuy nhiên, dù "thời hoàng kim" của phố đèn đỏ đã qua đi, điều đó không có nghĩa ngành công nghiệp tình dục hoàn toàn biến mất. Thay vào đó, các má mì chuyển sang hoạt động ngầm.

Han không còn công khai đưa khách đi KTV hay xông hơi theo "phong cách Đông Quan" như trước đây được nữa, nhưng vẫn còn nhiều cách khác.

the gioi ngam trong thanh pho toi loi trung quoc
Tấm biển quảng cáo thuốc cường dương ở Đông Quan. Ảnh: CNN

"Ngày thích mát xa không?", một nhân viên khách sạn hỏi phóng viên CNN với giọng đầy táo bạo. Anh chàng giới thiệu rằng với 160 USD, khách sẽ có 90 phút vui vẻ ngay trong phòng của mình với "hai cô gái Trung Quốc xinh đẹp", rồi nháy mắt tinh nghịch.

Khi đang đi trên đường cao tốc, người tài xế cũng mời chào phóng viên "có mát xa không" cùng cử chỉ khêu gợi.

Ngoài những cách mời chào như vậy, ứng dụng mạng xã hội của Trung Quốc cũng được tận dụng triệt để. Kể từ khi không thể làm việc ở KTV, nhiều "tiểu thư" đã lên mạng xã hội để kết nối với khách. Chỉ cần thao tác tìm kiếm "người quanh đây" và lựa chọn "phụ nữ", danh sách các cô gái với ảnh chân dung sẽ hiện ra trước mắt.

Trước khi chính phủ hành động, ước tính có hơn 250.000 người hành nghề mại dâm ở Trung Quốc. Không ít người cho rằng kể từ sau chiến dịch truy quét mại dâm, người làm nghề mại dâm đối mặt với nguy cơ rủi ro cao hơn vì phải hoạt động chui.

"Gái mại dâm luôn bị khách hàng và cả cảnh sát lợi dụng. Sau chiến dịch truy quét, tình trạng này vẫn như cũ. Họ vẫn là đối tượng của các băng nhóm bạo lực đối xử tàn tạo", Ann Lee, người phát ngôn của tổ chức vì quyền lợi người bán dâm Zi Teng, cho hay.

Tương lai nào

Theo báo cáo của Tổ chức Quan sát Nhân quyền năm 2013, người bán dâm Trung Quốc là đối tượng bị lạm dụng nghiêm trọng, bị cảnh sát đánh đập, giam giữ và ép xét nghiệm HIV. Trong khi đó, các vụ điều tra của cảnh sát không phải lúc nào cũng thành công.

Lee hy vọng một ngày nào đó, tình dục sẽ trở thành "hoạt động kinh doanh bình thường". "Nhưng ở Trung Quốc, điều đó vẫn chỉ là giấc mơ thôi. Bởi đây vẫn là vấn đề gây tranh cãi", bà nói.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, hầu hết địa điểm vui chơi giải trí buộc phải đóng cửa năm 2014 đã được mở cửa trở lại, cùng với các quy định quản lý chặt chẽ hơn. Theo đó, hoạt động mát xa trong phòng riêng khóa cửa hay tắt đèn đều bị cấm, khách qua đêm phải báo cáo cảnh sát địa phương, các nhân viên tiệm mát xa cũng không được "hoạt động" bên ngoài.

Tuy nhiên, cách đó không xa, các cửa hàng thuốc ở phố đèn đỏ vẫn trưng các tấm biển quảng cáo thuốc "cường dương" Một dược sĩ đã cười lớn khi được hỏi về nhu cầu mua sản phẩm này sau chiến dịch truy quét mại dâm.

"Vẫn vậy. Đặc biệt là vào ban đêm", ông đáp.

the gioi ngam trong thanh pho toi loi trung quoc Cái giá của nghề trai bao ở Trung Quốc
the gioi ngam trong thanh pho toi loi trung quoc Bí mật trong thế giới ngầm mại dâm nam Hàn Quốc
chọn
Cầu Bến Mới nối Nam Định - Ninh Bình sau 2 năm thi công
Cầu Bến Mới dự kiến tạo một trục kết nối giao thông hoàn chỉnh giữa các khu di tích Đền Trần, Phủ Dầy của tỉnh Nam Định và quần thể danh thắng Tràng An, Bái Đính của tỉnh Ninh Bình, tạo thêm động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương.