Thêm 3 tổ chức cá nhân làm đơn kháng cáo trong Đại án Oceanbank

TAND TP Hà Nội cho biết, đã nhận được đơn kháng cáo của 3 tổ chức, cá nhân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ đại án xảy ra tại Oceanbank

Theo đó, ba tổ chức, cá nhân này gồm: bà Mai Thị Hằng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Công ty TNHH VNT và Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương. Các tổ chức, cá nhân này kháng cáo phần trách nhiệm dân sự trong vụ án.

Cụ thể, trong kháng cáo của mình, bà Mai Thị Hằng đề nghị Tòa án Cấp cao tại Hà Nội xem xét lại phán quyết của Tòa án cấp sơ thẩm buộc bà phải hoàn trả thêm cho Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương hơn 2,7 tỷ đồng trong số tiền 6 tỷ đồng. Ngoài ra, bà Mai Thị Hằng còn có yêu cầu trả lại bà số tiền hơn 28 triệu đồng và 141.100 USD mà Cơ quan điều tra đã thu giữ.

Đối với Công ty TNHH VNT, Cty này kháng cáo đề nghị Tòa cấp phúc thẩm bác yêu cầu đòi bồi thường của Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương; buộc Nguyễn Xuân Sơn và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) liên đới chịu trách nhiệm hoàn trả cho công ty VNT 20% của hơn 49 tỷ đồng đã chiếm đoạt; buộc các tổ chức, cá nhân nhận tiền bất hợp pháp hoàn trả cho công ty VNT theo tỷ lệ sở hữu là 20%.

Còn Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương làm đơn kháng cáo, đề nghị Tòa cấp phúc thẩm tuyên buộc Nguyễn Xuân Sơn hoàn trả cho Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương 20% của hơn 49 tỷ đồng đã chiếm đoạt; buộc các tổ chức, cá nhân nhận tiền chi lãi ngoài bất hợp pháp hoàn trả cho Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương theo tỷ lệ sở hữu là 20%.

them 3 to chuc ca nhan lam don khang cao trong dai an oceanbank
Hà Văn Thắm trong phiên xử sở thẩm

Trước đó, Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank) cũng có kháng cáo gửi đến TAND TP Hà Nội.

Nội dung đơn kháng cáo của Hà Văn Thắm thể hiện: "Tôi xin chấp hành bản án mà tòa sơ thẩm đã tuyên phạt tôi về tội Vi phạm quy định cho vay và tội cố ý làm trái theo điều 179 và 165 BLHS. Kính đề nghị TAND cấp cao xem xét lại phần tuyên phạt 20 năm tù vì tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản và tham ô với hành vi đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Xuân Sơn".

Theo Thắm thì bản thân không biết, không bàn bạc, không bao giờ đồng ý để Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt và tham ô số tiền mà Oceanbank thông qua ông Sơn chuyển cho khách hàng gửi tiền là PVN.

"Hồ sơ vụ án cũng thể hiện rõ tôi chỉ biết số tiền đưa cho PVN thông qua ông Sơn là chi chăm sóc cho PVN, không chi cho bất cứ cá nhân nào. Bởi vậy tôi không thể đồng phạm với ông Sơn...Tôi được giải thích rằng, tôi bị kết tội vì đã ra chủ trương chi tiền vượt trần lãi suất cho PVN, bởi vậy ông Sơn mới có cơ hội tham ô và chiếm đoạt. Tuy nhiên hành vi này của tôi đã bị kết tội cố ý làm trái theo điều 165. Việc ông Sơn tham ô, chiếm đoạt (nếu có) là hành vi phát sinh thêm, có hại cho tôi, bởi vậy tôi xin Tòa án cấp cao không truy xét tôi thêm 2 tội đồng phạm này" – Thắm viết trong đơn kháng cáo của mình.

Không chỉ có vậy, cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank mong được tòa án cấp cao xem xét không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản và Tham ô. Trong trường hợp Tòa án cấp cao thấy đủ căn cứ kết tội Thắm 2 tội danh trên, Thắm mong được xem xét các tình tiết giảm nhẹ là không được hưởng lợi, không phải là đối tượng chủ thể cần đấu tranh xử lý trong phong trào chống tham nhũng, luôn thành khẩn khai báo.

Đối với phần tuyên phạt dân sự của tòa sơ thẩm, Thắm kháng cáo cho rằng, hiện số cổ phần của anh ta (63%) ở Oceanbank đã bị mua áp đặt bằng 0, đồng nghĩa với việc anh ta đã bị mất 2.500 tỷ đồng. Nếu Thắm lại bị tuyên phạt phải đền thêm cho Oceanbank hơn 800 tỷ đồng là quá bất công.

them 3 to chuc ca nhan lam don khang cao trong dai an oceanbank Công an vào cuộc vụ bé trai 5 tuổi bị gãy ngón tay, mẹ tố cô đánh

Ngày 3/11, thông tin từ Công an thành phố Vinh (Nghệ An) cho biết, cơ quan này bắt đầu xác minh vụ cô Nguyễn Thị ...

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.