Thi THPT quốc gia 2019: 'Sẽ hạn chế tiêu cực khi giảm thiểu quyền của địa phương'

Theo ông Nguyễn Quốc Cường, Phó ban đào tạo Hội Giáo dục nghề nghiệp TP HCM, những đổi mới trong kì thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ hạn chế tiêu cực, không để tình trạng can thiệp quá sâu vào khâu chấm bài, vào điểm tránh tình trạng bệnh thành tích.

Giảm bệnh thành tích với tỉ lệ điểm vàng

Mới đây, Bộ GD&ĐT đã chính thức công bố phương án tổ chức kì thi THPT quốc gia năm 2019. Theo đó có một số điều chỉnh kĩ thuật trong qui trình tổ chức thi nhằm khắc phục các hạn chế, bất cập để đảm bảo tổ chức kì thi nghiêm túc, khách quan, an toàn trong năm 2019.

Theo phương án tổ chức thi THPT quốc gia 2019 vừa ban hành, Bộ GD&ĐT trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường đại học chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24h. Sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng tăng cường tính bảo mật và chức năng giám sát để ngăn ngừa các can thiệp trái phép.

Ông Nguyễn Quốc Cường, Phó ban đào tạo Hội Giáo dục nghề nghiệp TP HCM cho rằng, ông rất kì vọng vào kì thi năm nay với những điều chỉnh tích cực từ Bộ GD&ĐT.

thi thpt quoc gia 2019 se han che tieu cuc khi giam thieu quyen cua dia phuong
Ông Nguyễn Quốc Cường, Phó ban đào tạo Hội Giáo dục nghề nghiệp TP HCM.

Ông Cường nhận định những thay đổi này sẽ hạn chế tiêu cực khi giảm thiểu quyền của địa phương trong kì thi, không để tình trạng can thiệp quá sâu vào khâu chấm bài, vào điểm tránh tình trạng bệnh thành tích.

Ngoài ra, việc tăng tỉ lệ điểm thi tốt nghiệp là lựa chọn đúng đắn, không loại trừ khả năng phát sinh những những vấn đề tiêu cực dẫn tới tình trạng 'làm đẹp học bạ' cho học sinh.

Cụ thể, Bộ dự kiến sẽ tăng tỉ lệ kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp THPT. Điểm xét tốt nghiệp THPT gồm 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp THPT + 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh.

Theo ông Nguyễn Quốc Cường: “70 – 30 là tỉ lệ vàng đáng kì vọng có thể giảm bệnh thành tích thay vì quy chế quá mở rộng theo kiểu 50 – 50 như năm 2018, Bộ quy định tỉ lệ điểm xét tốt nghiệp THPT gồm 50% là điểm bình quân lớp 12 cộng với điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có)".

Đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24h giờ là không khả thi

Tuy nhiên, theo ông Cường, trong phương án tổ chức thi THPT quốc gia 2019chưa quy định cụ thể bảo quản đề thi như thế nào cho an toàn từ phòng thi về đến điểm tập kết, vì ở công đoạn này vẫn tồn tại nhiều kẽ hở đối với việc quản lí đề thi.

Khi vào điểm vẫn có sự điều chỉnh của con người. Trước khi chấm, bài thi đưa từ phòng thi về địa điểm chấm, trên đường đi có thể sửa và thay bài. Những khâu đấy vẫn là một vấn đề chưa được quy định trong quy chế.

thi thpt quoc gia 2019 se han che tieu cuc khi giam thieu quyen cua dia phuong
Theo phương án tổ chức thi THPT vừa ban hành, có quy định đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24h. (Ảnh: Hoàng Thương)

Ngoài ra, với điểm mã hóa dữ liệu tạo ra trong quá trình xử lí bài thi trắc nghiệm với hình thức “đánh phách” điện tử Phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh được sử dụng năm 2019 được ông Nguyễn Quốc Cường kì vọng cao vì sẽ giúp tách biệt phần can thiệp của cán bộ vào phần mềm để sửa đổi kết quả thi.

Bên cạnh đó, ông Cường còn trăn trở: “Công tác giám sát tại phòng chấm thi như thế nào vì cơ sở vật chất hiện tại chưa đáp ứng được việc lắp camera toàn điểm chấm thi, đặc biệt các tỉnh còn khó khăn. Với điều kiện hiện tại, tôi nghĩ không thể quá đặt nặng hay kì vọng vào vấn đề công nghệ thông tin”.

Theo phương án tổ chức kì thi THPT quốc gia năm 2019 mà Bộ GD&ĐT mới công bố, nội dung đề thi nằm trong chương trình cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Điều này đảm bảo ngưỡng cơ bản để xét tốt nghiệp THPT và có độ phân hóa phù hợp để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp làm cơ sở cho tuyển sinh.

Ông Nguyễn Quốc Cường cho biết: “Đề thi cơ bản là lớp 12, phân hóa từ dễ đến khó. Học sinh phải nắm được kiến thức cơ bản môn học mới có thể giải được bài ở các cấp học cao hơn. Đề thi có sự phân hóa và chuyển tiếp theo cấp bậc học nêu nội dung đề thi chủ yếu là lớp 12 rất hợp lí, tránh việc học lệch, học tủ”.

Ông Nguyễn Quốc Cường nêu ví dụ như môn Toán, nếu các học sinh muốn giải được bài tập của lớp 12 cần có kiến thức nền từ lớp 10 và 11, nên đây chỉ là một cách nói khác của việc phân chia hệ kiến thức môn trong đề, giúp các em học sinh đỡ hoang mang hoặc phân tán kiến thức trong việc ôn luyện”.

Theo đó, Phó ban đào tạo Hội Giáo dục nghề nghiệp TP HCM cũng kiến nghị thêm Bộ cần sớm ra đề thi minh họa sớm để giáo viên và học sinh lên phương án dạy bám sát chương trình.

thi thpt quoc gia 2019 se han che tieu cuc khi giam thieu quyen cua dia phuong Sớm công bố đề minh họa thi THPT quốc gia 2019

Đó là khẳng định của ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT với Tiền Phong, chiều 4/12.

thi thpt quoc gia 2019 se han che tieu cuc khi giam thieu quyen cua dia phuong 'Phương án thi THPT quốc gia 2019 còn mơ hồ phần giới hạn kiến thức'

Nhiều chuyên gia, giáo viên đồng tình với phương án thi THPT quốc gia 2019 của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, phạm vi kiến thức ôn ...

thi thpt quoc gia 2019 se han che tieu cuc khi giam thieu quyen cua dia phuong 'Bộ cần nêu rõ đề thi THPT quốc gia 2019 có bao nhiêu % kiến thức lớp 10, 11 để thí sinh an tâm'

Theo thầy giáo Nguyễn Quốc Bình, Bộ GD&ĐT cần sớm công bố đề minh họa và nói rõ có bao nhiêu % kiến thức lớp ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.