Thị trường mặt bằng bán lẻ diễn biến tích cực tại khu vực trung tâm Hà Nội

Đến hết năm 2019, dự kiến giá chào thuê mặt bằng bán lẻ tại khu vực trung tâm tiếp tục tăng trưởng tích cực với tỉ lệ trống ở mức dưới 2% do không có nguồn cung mới đi vào hoạt động.

Theo báo cáo tiêu điểm quí III/2019 công bố hôm nay của CBRE, thị trường mặt bằng bán lẻ diễn biến tích cực tại khu vực trung tâm. Theo đó, giá chào thuê tăng 2,3% theo năm và 1,1% theo quí, đạt mức 101,8 USD/m2/tháng. Đến hết năm 2019, dự kiến giá chào thuê tại khu vực trung tâm tiếp tục tăng trưởng tích cực với tỉ lệ trống ở mức dưới 2% do không có nguồn cung mới đi vào hoạt động.

Tại khu vực Đống Đa – Ba Đình và phía tây, giá thuê trung bình trong quí III đạt 31,1 USD/m2/tháng, tăng 5,6% theo năm. Tỉ lệ trống là 8,4%, giảm 3,5% theo năm nhưng tăng 0,1% theo quí.

Cùng với đó, giá thuê ngoài trung tâm tăn 3,4% theo năm đạt 25 USD/m2/tháng trong khi tỉ lệ trống đạt 7,9%, tăng 2,1% theo năm, giảm 1,5% theo quí.

Trên toàn địa bàn Hà Nội, tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ đến cuối năm có thể tăng thêm 88.400 m2 lên 1.018.900 m2 nhờ đón nhận hai dự án mới gồm Aeon Mall Hà Đông và FLC Twin Towers. Hai dự án này đi vào hoạt động sẽ củng cố cho vị trí dẫn đầu nguồn cung thị trường mặt bằng bán lẻ khu vực Đống Đa – Ba Đình và phía tây Hà Nội.

Trong ba năm tới, CBRE dự báo thị trường bán lẻ Hà Nội sẽ sôi động hơn với các TTTM mới đi vào hoạt động có qui mô 40.000 – 70.000 m2 mặt bằng bán lẻ mỗi trung tâm.

Trong đó, hai dự án TTTM Vincom mới gồm Vincom Megamall Ocean Park và Vincom Megamall Smart City. Bên cạnh công ty lớn nội địa như Vincom Retail, các tập đoàn bán lẻ nước ngoài cũng ngày càng quan tâm đến thị trường Hà Nội, đơn cử là Aeon Group gần đây cũng có thông báo về dự án mới Aeon Mall Hoàng Mai.

Việc phân bổ của các TTTM qui mô lớn quanh Hà Nội cũng tạo nên những thách thức nhất định khi thị trường không hình thành một khu mua sắm tập trung.

Về cơ cấu khách thuê, các ngành hàng ăn uống, vui chơi giải trí và thời trang sẽ tiếp tục thu hút các nhà bán lẻ trong thời gian tới. Thông tin từ Insider Retail Asia, tập đoàn bán lẻ BGF của Hàn Quốc dự kiến gia nhập thị trường thị trường Việt Nam vào năm 2020 tới.

Ngoài ra, các nhà bán lẻ lớn quốc tế như Emart và Takashimaya đã công bố kế hoạch đầu tư vào thị trường Hà Nội, dự kiến có mặt tại thị trường trong 3 năm tới.

Tại một số TTTM hiện hữu, việc tái cơ cấu ngành hàng đang diễn ra để đáp xu hướng này.

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.