Thu Minh - Nữ cao trữ tình kịch tính hiếm có của Việt Nam và sự trở lại bất ngờ

Từng theo học nghề múa nhưng cơ duyên lại đưa Thu Minh đến với nghiệp ca hát. Bằng nỗ lực rèn luyện kĩ năng cá nhân, cộng thêm tư duy âm nhạc nhạy bén, thức thời, vận dụng tốt những điểm mạnh trong giọng hát của mình, Thu Minh đã tạo được một dấu ấn rõ nét, riêng biệt, không bị lẫn với bất cứ ca sỹ nào của showbiz Việt.

Thu Minh – Nữ cao trữ tình kịch tính hiếm có của Việt Nam

Thu Minh sở hữu loại giọng nữ cao trữ tình kịch tính (light lyrico sorprano), một loại giọng rất phổ biến tại Việt Nam cũng như Châu Á. Đặc trưng của loại giọng này là sáng, mảnh, bay, mềm mại, tình cảm và ngọt ngào. Ở Việt Nam loại giọng này nổi tiếng nhất có Hà Trần, Hồ Quỳnh Hương... trên thế giới có Sohyang, Lara Fabian, Katty Perry...

thu minh nu cao tru tinh kich tinh hiem co cua viet nam va su tro lai bat ngo
Thu Minh trở lại đầy ấn tượng với 'Cô ấy sẽ không yêu anh như em' (Ảnh: FBNV)

Nhưng điểm nhấn khiến Thu Minh khác biệt so với những giọng nữ cao trữ tình khác tại Việt Nam là cô thường xuyên hát với màu sắc kịch tính. Thu Minh có xu hướng hát các nốt cao ở quãng 5 một cách căng thẳng, thậm chí có thể hát căng cả những nốt rất cao như Fa ở quãng thứ 5 (F5). Thêm vào đó Thu Minh thường xuyên gằn giọng ở các nốt trong quãng thứ 5. Đó đều là những màu sắc thường thấy ở các loại giọng kịch tính của các ca sĩ da màu.

Đó là lý do mà cùng một màu giọng nữ cao trữ tình thuần như Thu Minh, cùng hát các nốt cao pha ở quãng thứ 5 (F5) nhưng Hồ Quỳnh Hương nghe lại nhẹ nhàng và ngọt ngào hơn vì Hương không hát với màu sắc kịch tính. Trên thế giới có một nữ cao trữ tình nhưng thường xuyên hát màu sắc kịch tính rất nổi tiếng khác là Christina Aguilera.

Thu Minh có quãng giọng rất rộng, kéo dài từ D3 đến C7 mà vẫn thoải mái, bay bổng

Điểm đặc biệt thứ hai là bên cạnh việc sở hữu đầy đủ tố chất của một vocallist đích thực (Nghệ sỹ nổi tiếng nhờ thực lực, giọng hát), Thu Minh còn sở hữu cả những tổ chất của một Pop figure (Nghệ sỹ giải trí đại chúng). Thu Minh sở hữu giọng hát ấn tượng cùng sắc vóc, khuôn mặt đẹp sắc sảo, vóc dáng như một người mẫu. Có thể thấy Thu Minh ngồi trên ghế nóng cạnh với Hồ Ngọc Hà ở The Voice mùa 1 không hề kém cạnh chút nào về sắc vóc.

Chưa kể đến Thu Minh còn là ca sĩ khả năng vũ đạo thuộc loại bậc nhất của Việt Nam, cô đã đạt vị trí quán quân Bước nhảy hoàn vũ mùa 2. Thu Minh còn để lại ấn tượng mạnh mẽ với khán giả ở dòng nhạc Pop dance, một thể loại nhạc là thế mạnh thường thấy ở các Pop figure (Nghệ sỹ đại chúng, nổi bật trên thế giới có Britney Spears, Madonna, Việt Nam thì có Thanh Thảo, Hồ Ngọc Hà v.v.v.v) trong album Body Language. Thu Minh không hề tỏ ra thua kém bất cứ Pop figure đẳng cấp nào của Việt Nam.

Thu Minh hát Hãy cứ đi đi.

Từng theo học nghề múa nhưng cơ duyên lại đưa Thu Minh đến với nghiệp ca hát. Bằng nỗ lực rèn luyện kĩ năng cá nhân, cộng thêm tư duy âm nhạc nhạy bén, thức thời, vận dụng tốt những điểm mạnh trong giọng hát của mình,Thu Minh đã tạo được một dấu ấn rõ nét, riêng biệt, không bị lẫn với bất cứ ca sỹ nào của showbiz Việt.

“Cô ấy không yêu anh như em” - bước ngoặt âm nhạc mới

Ngày 15/9 vừa qua, Thu Minh phát hành ca khúc mới mang tên “Cô ấy không yêu anh như em” .

Dễ dàng nhận ra, ở sản phẩm âm nhạc lần này, Thu Minh có nhiều sự thay đổi trong phong cách âm nhạc. Vẫn là chất giọng light lyrico sorprano đặc trưng quen thuộc của Thu Minh, nhưng đã không còn căng thẳng kịch tính như thường thấy vài năm trở lại đây. Cách hát của Thu Minh trong sản phẩm lần này đã trở về đúng với bản chất giọng tự nhiên của Thu Minh. Đó là cách hát mềm mại ngọt ngào, tình cảm của một giọng nữ cao trữ tình thuần túy. Thu Minh đã bỏ hết cách hát căng thẳng ở các nốt cao ở quãng thứ 5 và gằn giọng mang đậm màu sắc kịch tính thường thấy ở Thu Minh.

MV "Cô ấy sẽ không yêu anh như em" của Thu Minh

Thực ra ai ngheThu Minh từ những ngày đầu mới lập nghiệp thì sẽ thấy quen thuộc với cách hát này của Thu Minh, ví dụ như bài Nhớ anh. Điều này lý giải cho MV ca khúc mới được quay với tỷ lệ khung hình 4:3, một tỷ lệ video quen thuộc vào những năm 2000 (năm mà Thu Minh bắt đầu nổi tiếng). Dường như Thu Minh đang muốn gây ấn tượng bằng những cảm xúc, lối hát mộc mạc giản dị nhất chứ không phải là một Thu Minh ồn ào, dữ dội như trước nữa.

Với "Cô ấy sẽ không yêu anh như em", người hâm mộ cũng không thấy một Thu Minh với những động tác vũ đạo gợi cảm trong các ca khúc đình đám của cô một thời như Đường cong, Taxi, Bay... Thu Minh cũng không mặc những bộ quần áo lấp lánh óng ánh, sang trọng như một fashionista với khuôn mặt nhiều lớp phấn son mà gần như là để mặt mộc mà tự nhiên nhất có thể. Bộ trang phục Thu Minh mặc cũng rất giản dị như thường thấy trong cuộc sống thường nhật. MV cũng không có những cảnh quay hay ý tưởng gì đặc sắc và độc đáo.

Tất cả chỉ để đặc tả cảm xúc của Thu Minh với bài hát với đôi mắt lúc nào cũng ngấn lệ. Tất cả những sự giản dị mộc mạc này để giúp khán giả không bị phân tâm bởi những hình ảnh bóng bảy đẹp mắt mà không thẩm thấu được một ca khúc ballad buồn nhiều cảm xúc như ca khúc “Cô ấy sẽ không yêu anh như em”. Đó là một sự đơn giản nhưng hiệu quả, thông minh.

thu minh nu cao tru tinh kich tinh hiem co cua viet nam va su tro lai bat ngo
Ca sỹ Thu minh (Ảnh: Zing)

Không thể phủ nhận Thu Minh là một nữ ca sỹ luôn chăm chỉ, nỗ lực để làm mới bản thân trong suốt hành trình âm nhạc của mình. Ở tuổi 40, có lẽ Thu Minh cũng đang muốn tìm lối đi khác cho riêng mình và phù hợp với các khán giả nay cũng đã lớn tuổi hơn theo năm tháng, không còn quá hứng thú với các bản nhạc Dance sôi động hay những bản nhạc mang âm hưởng điện tử cuồng nhiệt.

Một Thu Minh đang nỗ lực tạm quên đi những gì cô đã có trong nhiều năm qua để trở lại với Thu Minh mộc mạc giản dị, với lối hát tự nhiên của những ngày đầu mới vào Vpop. Vậy có nên trông mong điều đó như là một bước đi quay trở về mức xuất phát ban đầu để Thu Minh tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới thay vì cứ đắm chìm với đỉnh cao cũ hay không? Chỉ có thời gian mới trả lời được.

XEM THÊM:

thu minh nu cao tru tinh kich tinh hiem co cua viet nam va su tro lai bat ngo Hồ Ngọc Hà: Mĩ nhân có 'trái tim nóng' và 'cái đầu lạnh' của showbiz Việt

Vpop không có nữ ca sĩ nào nhiều thị phi và scandal hơn Hồ Ngọc Hà. Và kì lạ thay, dù có gặp scandal lớn ...

thu minh nu cao tru tinh kich tinh hiem co cua viet nam va su tro lai bat ngo Sơn Tùng MTP: Gã trai trẻ 'ngông cuồng' hay người mang sứ mệnh âm nhạc mới

Nhiều người cứ nhắc đến Sơn Tùng MTP là sẽ mặc định: Tùng là một sản phẩm thành công của một cỗ máy PR hoàn hảo, ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.