Thực phẩm chế biễn sẵn làm tăng nguy cơ ung thư vú?

Các nhà nghiên cứu vừa công bố kết quả cho thấy mối liên hệ giữa việc ăn thịt chế biến sẵn với nguy cơ mắc ung thư vú.

Theo The New York Times đưa tin, một nghiên cứu mới trên International Journal of Cancer cho thấy mối liên hệ giữa việc ăn thịt chế biến sẵn với bệnh ung thư vú.

Các loại thực phẩm như hot dog, thịt xông khói, xúc xích hoặc salami đã được sấy khô, lên men hoặc thay đổi trong cách chế biến như nướng, ướp muối, dùng chất bảo quản để tránh bị hỏng, ôi thiu có thể làm gia tăng đáng kể nguy cơ ung thư.

thuc pham che bien san lam tang nguy co ung thu vu
(Ảnh: Gettyimages)

Các nhà nghiên cứu đã tổng hợp dữ liệu từ 16 nghiên cứu khác nhau và nhận thấy những người ăn thịt chế biến nhiều hơn sẽ có nguy cơ tăng khả năng bị ung thư vú hơn những người ít ăn loại thực phẩm này. Trao đổi với CNN, Tiến sĩ Maryam Farvid (trường Y tế công Harvard) cho biết: "Giảm ăn thịt chế biến không những tốt cho sức khỏe mà còn giúp ngăn ngừa ung thư vú".

thuc pham che bien san lam tang nguy co ung thu vu
(Ảnh: Gettyimages)

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng thừa nhận rằng đây chỉ là những kết quả dựa trên việc quan sát. Họ chưa xem xét đến các yếu tố nguy cơ khác, chẳng hạn như mức độ hoạt động, tập thể dục của người tham gia, các loại thực phẩm khác trong chế độ ăn hoặc các loại thuốc mà tình nguyện viên sử dụng. Các nhà nghiên cứu không hoàn toàn chắc chắn rằng thịt chế biến là nguyên nhân duy nhất làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Vì vậy, Tiến sĩ Farvid cho rằng mọi người có thể lựa chọn cắt giảm lượng thịt chế sẵn thay vì bỏ món ăn này ra khỏi danh sách thực phẩm của mình.

Kevin McConway (Giáo sư, Đại học Mở Vương quốc Anh) trao đổi với với CNN rằng kết quả nghiên cứu không thực sự cho thấy việc ăn nhiều thịt chế biến sẽ trực tiếp gây ra ung thư vú: “Tôi không thể đưa ra con số về trường hợp mắc bệnh ung thư vú khi mọi người mỗi ngày đều ăn thêm một miếng thịt xông khói. Nghiên cứu này không cung cấp thông tin đó”.

thuc pham che bien san lam tang nguy co ung thu vu
(Ảnh: Gettyimages)

Tiến sĩ Gunter Kuhnle (Phó giáo sư về dinh dưỡng và sức khỏe tại Đại học Reading) dù không trực tiếp tham gia vào nghiên cứu cũng trao đổi trên BBC News rằng mọi người không nên dựa vào kết quả nghiên cứu này mà thay đổi thói quen của mình.

Tiến sĩ Kuhnle cho rằng, dựa trên những phát hiện của nghiên cứu này, tỉ lệ nguy cơ mắc bệnh ung thư vú khá thấp để phải cắt giảm lượng thịt chế biến sẵn trong chế độ ăn uống. Nhưng ông cũng cho biết thêm những phát hiện của nghiên cứu đã cho thấy sự liên quan giữa thịt chế biến sẵn và ung thư vú.

Các chuyên gia vẫn cần thực hiện nhiều cuộc nghiên cứu chuyên sâu hơn. Tuy nhiên, bạn vẫn nên giảm ăn các loại thịt chế biến sẵn để tốt cho sức khỏe.

XEM THÊM

thuc pham che bien san lam tang nguy co ung thu vu 'Chữa trị ung thư là chữa trị chăm sóc toàn diện, không chỉ dựa vào phác đồ điều trị'

Đó là nhận định của bác sĩ Trần Huỳnh (Wynn Huynh Tran) - Chủ tịch, Nhà sáng lập tổ chức Y khoa Phi lợi nhuận ...

thuc pham che bien san lam tang nguy co ung thu vu Bệnh nhân ung thư: Hãy vận động chăm chỉ thay vì nằm nghỉ!

Đó là lời khuyên từ PGS.TS Jorge Nieva thuộc Viện Ung thư toàn diện USC Norris, Đại học Nam California (Mỹ), chuyên gia trong lĩnh ...

thuc pham che bien san lam tang nguy co ung thu vu Thay đổi 7 thói quen này để ngăn ngừa ung thư vú

Ung thư vú được cho là căn bệnh phổ biến nhất ở phụ nữ. Theo Viện nghiên cứu Ung thư Mỹ (AICR), có 1 trên ...

thuc pham che bien san lam tang nguy co ung thu vu 62 triệu đồng một lọ thuốc miễn dịch chữa ung thư

Bệnh nhân sử dụng liệu pháp miễn dịch phải truyền 2 lọ thuốc miễn dịch cho một lần điều trị, với chu kỳ 3 tuần ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.