Thưởng thức bánh trung thu cũng là 'một nghệ thuật'

Trong mâm cỗ của mọi nhà vào ngày Rằm tháng 8, bánh trung thu dường như là món ăn đặc trưng không thể thiếu. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều chủng loại bánh, với chất lượng và mẫu mã đa dạng. Lựa chọn sản phẩm đảm bảo chất lượng cũng như thưởng thức bánh trung thu "đúng chuẩn" là điều không phải ai cũng biết.
thuong thuc banh trung thu cung la mot nghe thuat 4 dòng bánh Trung thu sang chảnh 'đắt xắt ra miếng' người Việt đang lùng mua
thuong thuc banh trung thu cung la mot nghe thuat 9 bước đơn giản để có bánh trung thu thập cẩm cực ngon cúng rằm tháng 8
thuong thuc banh trung thu cung la mot nghe thuat Bánh mì, trứng, bánh trung thu 'rủ nhau' đến từ...tương lai
thuong thuc banh trung thu cung la mot nghe thuat
(Ảnh: 2monngonmoingay.com)

LỰA CHỌN BÁNH TRUNG THU AN TOÀN NHƯ THẾ NÀO?

Theo Cục An toàn thực phẩm, loại bánh trung thu ngon và đảm bảo vệ sinh sẽ có mặt bánh vàng đều, da bánh mỏng. Khi cắt bánh ra thì thấy nhân mịn, không bị nát, vữa, có mùi thơm. Người tiêu dùng nên mua bánh ở những cơ sở sản xuất uy tín, có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, có sự kiểm soát của trung tâm y tế. Đồng thời chỉ mua loại bánh có thời hạn sử dụng rõ ràng ghi trên bao bì, nhãn hiệu.

thuong thuc banh trung thu cung la mot nghe thuat
(Ảnh: PChome)

Tiến sĩ Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo mọi người nên chọn mua bánh trung thu theo các tiêu chí sau để đảm bảo chất lượng:

- Sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng, có tên nhà sản xuất, hạn sử dụng, hướng dẫn bảo quản và sử dụng.

- Không mua những loại bánh bị dập, nát, bao bì biến dạng, bị rách, hở, màu sắc và mùi bánh khác thường.

- Tuyệt đối không mua những loại bánh trung thu trôi nổi, không nhãn mác, đã gần đến hết hạn sử dụng.

- Sản phẩm được bày bán ở những nơi hợp vệ sinh, có đầy đủ các trang thiết bị che đậy để tránh bụi bẩn, ruồi muỗi, côn trùng…

thuong thuc banh trung thu cung la mot nghe thuat
(Ảnh: dehoctoptvan.com)

- Với các loại bánh nướng, bạn chỉ nên lựa chọn những chiếc bánh có độ bóng vừa phải, ấn vào có độ mềm, mịn và đàn hồi tốt. Tránh chọn bánh nướng có vỏ ngoài quá bóng vì đó là biểu hiện của bánh đã để lâu.

- Với bánh dẻo, bạn nên chọn loại bánh có phủ một lớp bột nhẹ trên bề mặt bánh. Khi ấn vào bánh sẽ thấy mềm nhưng không dính tay, không nhão thì đó là loại bánh đảm bảo chất lượng.


SỬ DỤNG BÁNH TRUNG THU HIỆU QUẢ

Theo TS. BS Nguyễn Tiến Hưng, hiện đang công tác tại Viện Dinh dưỡng Quốc gia: Những người bị bệnh tiểu đường, béo phì, mỡ trong máu cao, bệnh mạch vành thì nên hạn chế hoặc tốt nhất là không nên ăn bánh trung thu. Bánh trung thu có thể khiến bệnh xơ vữa động mạch trở nên tồi tệ hơn, gây đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim.

Trẻ nhỏ và người lớn tuổi cũng không nên ăn quá nhiều bánh. Nếu có sử dụng thì chỉ nên ăn 1/8 miếng bánh trong ngày. Những người khỏe mạnh bình thường cũng chỉ nên ăn 1/4 miếng bánh trung thu mỗi ngày.

thuong thuc banh trung thu cung la mot nghe thuat
(Ảnh: Living Local – Triip)

Giải thích vì sao người khỏe mạnh chỉ nên ăn 1/ 4 miếng bánh trung thu trong ngày, bác sĩ Nguyễn Tiến Hưng cho biết: Ở độ tuổi lao động, mỗi ngày nam giới cần 2.400 đến 2.600 calo, còn nữ giới cần khoảng 1.200 calo. Nếu ăn một chiếc bánh trung thu là bạn đã bổ sung đủ 1/ 2 lượng calo cần thiết cho cả ngày. Do vậy, bạn chỉ nên ăn một miếng, hoặc chia nhỏ phần bánh trung thu và ăn cùng bạn bè, gia đình để tránh tình trạng dư thừa năng lượng.

Bác sĩ Hưng cũng cho biết thêm, bạn nên sử dụng bánh trung thu kết hợp cùng một số loại trà, bao gồm cả trà xanh, trà hoa cúc hay trà ô long. Vì những loại trà này có chứa nhiều axit acetic, giúp phân giải và chuyển hóa chất béo rất tốt. Những loại thức uống như cà phê hay nước ngọt có ga sẽ chứa khá nhiều năng lượng và đường. Do đó, bạn không nên sử dụng với bánh trung thu vì dễ gây béo phì.


BÁNH TRUNG THU CŨNG TIỀM ẨN NGUY CƠ GÂY BỆNH

Nguyên liệu làm nên bánh trung thu là các loại bột, sản phẩm từ thịt, thịt tươi sống, gia vị, phụ gia thực phẩm…Các nguyên liệu này đều tiềm ẩn nguồn nguy cơ gây bệnh như nấm mốc, nấm men, tụ cầu, kí sinh trùng, thương hàn, tả lỵ…

Ngoài ra, bánh trung thu cũng được sản xuất trước dịp rằm tháng tám để kịp thời cung ứng đến người tiêu dùng cho nên phần lớn các loại bánh đều có chất bảo quản, chất phụ gia để tạo màu sắc, hương vị. Nếu là các loại bánh homemade không sử dụng chất bảo quản thì điều kiện vệ sinh nơi sản xuất bánh, bàn tay người làm, dụng cụ làm bánh... cũng có thể là những tác nhân gây nhiễm khuẩn bánh trung thu.

Do vậy, để bảo đảm an toàn thực phẩm, mỗi người khi lựa chọn và sử dụng bánh trung thu hãy là những "người tiêu dùng thông minh”, để lựa chọn được loại bánh trung thu đảm bảo vệ sinh và thưởng thức bánh theo cách "đúng chuẩn" nhất.

Thành phần dinh dưỡng của bánh trung thu

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, một chiếc bánh dẻo nhân thập cẩm nặng 170g sẽ cung cấp khoảng 566Kcal, 16,3g đạm, 6,6g lipid, 110,2g glucid.

Một chiếc bánh dẻo nhân đậu xanh 1 trứng nặng khoảng 176g sẽ chứa khoảng 648Kcal (năng lượng cao gấp 2 - 2,5 lần bát phở bò).

Trong 1 cái bánh nướng nặng 176g nhân thập cẩm sẽ cung cấp 706Kcal, 18g đạm, 31,5g lipid và 87,5g glucid.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (13/4 - 19/4): Sắp khởi công nhiều cao tốc ở Bình Dương và Thái Bình
Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tiền khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; sắp khởi công cao tốc CT 08 đoạn qua Thái Bình và cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.