Tiết kiệm kiểu 'nhà nghèo', cuối năm vẫn rủng rẻng mua xe máy!

Chuyện tiết kiệm với “nhà giàu” cũng là một vấn đề khá “nan giải” bởi làm ra tiền đã khó, biết cách giữ tiền còn khó hơn, huống chi “nhà nghèo”... Bài viết này sẽ chia sẻ với hội “nhà nghèo” cách giữ tiền để cuối năm rủng rẻng chi tiêu.

Cách giữ tiền kiểu “nuôi lợn”

tiet kiem kieu nha ngheo cuoi nam van rung reng mua xe may
"Đút lợn" hay còn gọi là "bỏ ống heo" là cách tiết kiệm đơn giản, dễ thục hiện khi có một số tiền rất nhỏ

Đây là cách tiết kiệm tiền phổ biến mà lại dễ áp dụng nhất dành cho “nhà nghèo”. Đối với các gia đình có tổng thu nhập từ 7 triệu đồng thì việc “nuôi lợn” là hoàn toàn có thể. Mỗi ngày, dù chi tiêu nhiều hay ít bạn cũng nên để dành ra 50 nghìn đồng để đút lợn, vậy là 365 x 5 = 18 triệu đồng. Với số tiền trên bạn hoàn toàn có thể mua một chiếc xe số để thuận tiện đi lại, hoặc với số tiền đó, bạn có thể chủ động mua sắm thêm thắt vào gia đình vào những dịp năm hết Tết đến.

Giữ tiền kiểu gửi ngân hàng

tiet kiem kieu nha ngheo cuoi nam van rung reng mua xe may
Gửi tiết kiệm ở ngân hàng là cách tiết kiệm truyền thống của người Việt khi có một khoản tiền nhàn rỗi

Hiện tại ở ngân hàng đang có những mức lãi suất cố định cho việc gửi tiết kiệm 1 tháng, 3 tháng, 1 năm hoặc không thời hạn. Thời gian gửi tiền càng lâu thì lãi suất ngân hàng trả cho bạn càng lớn, nếu hàng tháng bạn có nguồn thu ổn định thì nên thắt chặt chi tiêu, mở sổ tiết kiệm ngân hàng để có một khoản tiền dư phòng lúc trái gió trở trời.

Giữ tiền kiểu "góp hụi" gia đình

tiet kiem kieu nha ngheo cuoi nam van rung reng mua xe may
Bản chất của việc "chơi hụi" rất văn minh và đòi hỏi người chơi phải có uy tín và tin tưởng nhau

“Chơi hụi” bản chất là một kiểu sử dụng tiền rất văn minh, bên cạnh đó thì kiểu giữ tiền này cần một niềm tin tuyệt đối vào những người cùng góp hụi. Điều kiện vẫn là bạn phải có công việc tạo ra thu nhập ổn định, khi bạn cần sử dụng một khoản tiền lớn thì những người còn lại sẽ góp lại giúp bạn, đến 1 tháng hoặc 3 tháng tùy vào quy định của hội, bạn sẽ phải đóng lại số tiền đó để trả cho những người trong hội có nhu cầu sử dụng tiền. Kiểu giữ tiền này giống như tín dụng của ngân hàng, dùng uy tín để sử dụng tiền trước rồi thanh toán sau.

Vì là “chơi hụi” với nhau nên cần nhất trong chuyện này vẫn là niềm tin tuyệt đối.

Tiết kiệm kiểu “nấu ăn”

tiet kiem kieu nha ngheo cuoi nam van rung reng mua xe may
Nấu ăn tại nhà rồi mang đi vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vừa tiết kiệm được tiền

Nếu bạn tự chuẩn bị cho mình ba bữa một ngày, bảy ngày một tuần, tổng số tiền một tháng bạn phải chi trả bao gồm: Tiền đi chợ hàng ngày là 50 nghìn và tiền gạo, ga, mắm muối khoảng 150 nghìn đồng cho cả tháng, tổng cộng là: 50 nghìn ×30 ngày + 150 nghìn = 1 triệu 650 nghìn đồng một tháng. Khoản chi này có thể kiểm soát được.

Trong khi đó, nếu bạn hoàn toàn đi ăn hàng, số tiền bạn mất cho mỗi bữa sáng khoảng 30 nghìn, hai bữa chính tối thiểu là 40 nghind, chưa kể có những bữa 'ăn sang', số tiền có thể lên đến vài trăm nghìn. Như vậy, tối thiểu bạn phải chi: (30 + 40×2)×30 ngày = 3 triệu 300 nghìn đồng một tháng. Khoản chi này khó kiểm soát và thậm chí có thể bị 'bội chi' nhiều hơn.

Nấu ăn tại nhà và mang đi tuy mất công sức nhưng lại đảm bảo sức khỏe và quan trọng là hàng tháng bạn sẽ tiết kiệm được 1 triệu 650 nghìn. Bạn thử nhân với 12 tháng xem, bạn sẽ tiết kiệm được 19 triệu 800 nghìn đồng trong vòng 1 năm.

Tiết kiệm tiền là một bài toán kinh tế tưởng chừng rất khó giải nhưng trên thực tế nếu bạn khéo thu vén thì “tích tiểu” sẽ “thành đại”. Bạn hay thắc mắc vì sao đồng nghiệp, bạn bè của bạn mua được cái này cái kia cho gia đình trong khi bạn thì lúc nào cũng thường trực cháy túi. Vấn đề chính là ở chỗ họ khéo thu vén mà thôi, hãy thử bắt đầu “tích tiểu” ngay từ bây giờ đi nào!


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Giá chung cư Hà Nội từ 2019 đến nay biến động ra sao?
Thống kê của VARS, giá bán trung bình của căn hộ Hà Nội hiện khoảng 60 triệu/m2, tăng 64% so với quý I/2019.