Tim Cook: 'Tôi tự hào là một người đồng tính'

"Là đồng tính mang đến cho tôi làn da của một con tê giác, và điều này rất quan trọng khi bạn là CEO của Apple."
tim cook toi tu hao la mot nguoi dong tinh Giả đồng tính rủ vào nghĩa trang 'tâm sự' để cướp
tim cook toi tu hao la mot nguoi dong tinh 'Nếu được chọn lựa tôi vẫn chọn là người đồng tính'

Mới đây, Facebook đã bổ sung thêm một reaction mang hình ảnh cầu vồng lục sắc, một biểu tượng của cộng đồng LGBT, để kỉ niệm Tháng Tự hào (Price Month). Facebook không phải hãng công nghệ duy nhất có nhiều hoạt động để ủng hộ cộng đồng LGBT. Theo đó, Apple cũng là một hãng công nghệ đặc biệt ủng hộ cộng đồng này. Nhân dịp Tháng Tự hào, hãy cũng đọc lại một lá thứ Apple CEO Tim Cook viết vào tháng 10 năm 2014, khi ông lần đầu công khai mình là một người đồng tính.

tim cook toi tu hao la mot nguoi dong tinh

"Suốt cả cuộc đời mình, tôi luôn cố gắng duy trì sự riêng tư ở một mức độ cơ bản. Tôi có một gốc gác khiêm nhường và tôi cũng không bao giờ cố gắng thu hút sự chú ý của mọi người về phía mình. Apple hiện nay đã là một trong những công ty được chú ý nhiều nhất trên thế giới và tôi luôn muốn sản phẩm và những điều tuyệt vời khách hàng có được với sản phẩm của chúng tôi là những ưu tiên hàng đầu.

Cùng lúc, tôi cũng tin vào những lời của Dr. Martin Luther King: "Câu hỏi day dứt và bức bách nhất của cuộc đời là, "Bạn đã làm được gì cho người khác?" Tôi thường thách thức bản thân mình với câu hỏi đó và tôi nhận ra rằng khát khao bảo toàn sự riêng tư cá nhân đang cản bước tôi làm một điều gì đó quan trọng hơn. Đó là điều đưa tôi đến đây hôm nay.

Trong nhiều năm, tôi đã chia sẻ với rất nhiều người về xu hướng tình dục của mình. Nhiều đồng nghiệp tại Apple biết tôi là gay và điều đó không làm thay đổi bất kì điều gì trong cách họ đối xử với tôi. Dĩ nhiên, tôi đã rất may mắn khi được làm việc ở một công ty yêu sự sáng tạo, cách tân và nhận thức rõ ràng Apple chỉ phát triển được khi nó tôn trọng sự khác biệt của mọi người. Không phải ai cũng được may mắn như thế.

Mặc dù tôi không tìm cách chối bỏ xu hướng tình dục của mình, tôi lại chưa từng công khai nó, cho đến lúc này. Giờ thì hãy để tôi nói rõ: Tôi tự hào là người đồng tính và tôi nhận thấy là gay là một trong những món quà lớn nhất mà Chúa mang đến cho tôi.

tim cook toi tu hao la mot nguoi dong tinh

Là gay giúp tôi hiểu sâu sắc việc bạn nằm trong thiểu số là như thế nào và cho phép tôi nhìn thấy những khó khăn, thử thách mà những người nằm trong một nhóm thiểu số nào đó khác đang phải đương đầu hàng ngày. Nó khiến tôi cảm thông hơn, và cuối cùng là có một cuộc sống sâu sắc hơn. Dĩ nhiên, thỉnh thoảng mọi thứ cũng khá khó khăn và không thoải mái, nhưng là gay khiến tôi tự tin là chính mình hơn, dám theo đuổi con đường mình chọn, vượt qua khó khăn và định kiến. Là gay mang đến cho tôi làn da của một con tê giác, và điều này rất quan trọng khi bạn là CEO của Apple.

Thế giới đã thay đổi rất nhiều so với thời khi tôi còn là một đứa trẻ. Nước Mỹ đang tiến gần hơn đến bình đẳng hôn nhân và nhiều người của công chúng công khai mình là gay đang giúp thay đổi cái nhìn của không ít người và khiến nền văn hóa của chúng ta bao dung hơn. Dù vậy, vẫn còn nhiều điều luật ở một số bang cho phép công ty nào đó sa thải nhân viên của mình chỉ vì xu hướng tình dục của họ. Vẫn có những chủ nhà đuổi người thuê chỉ vì họ là gay hay người đồng tính bị cấm vào thăm các bệnh nhân. Vô số người, đặc biệt là trẻ em, đối mặt với sự sợ hãi và bị ngược đãi hàng ngày vì xu hướng tình dục của mình.

Tôi không phải một nhà hoạt động nhưng tôi nhận ra được mình được lợi nhiều đến thế nào từ sự hy sinh của người khác. Vì thế nếu việc nghe thấy rằng CEO Apple là gay có thể giúp ai đó đang gặp khó khăn chấp nhận con người mình, hay ai đó đang sợ hãi trong cô độc, hay truyền cảm hứng cho mọi người về sự bình đẳng, nó xứng đáng để đánh đổi sự riêng tư của tôi.

tim cook toi tu hao la mot nguoi dong tinh

Tôi không phủ nhận đây là một quyết định không hề dễ dàng. Sự riêng tư rất quan trọng đối với tôi và tôi muốn nắm chặt lấy nó từng chút một. Apple là công việc cả đời của tôi và tôi vẫn sẽ dành tất cả thời gian mỗi ngày tập trung trở thành một CEO giỏi nhất mà tôi có thể. Đó là những gì nhân viên của chúng tôi xứng đáng nhận được - và cả khách hàng, các lập trình viên, cổ đông và đối tác cung ứng nữa. Một phần của sự phát triển xã hội là hiểu một con người không chỉ dựa trên xu hướng tình dục, màu da hay giới tính. Tôi là một kỹ sư, một người chú, một người yêu tự nhiên, một người mê thể dục, người con của phía Nam, yêu thể thao và rất nhiều thứ khác nữa. Tôi hy vọng mọi người sẽ tôn trọng khát khao được tập trung và những thứ mình phù hợp nhất và những việc mang đến cho tôi niềm vui.

Công ty mà tôi rất may mắn được dẫn dắt từ rất lâu luôn ủng hộ quyền con người và sự công bằng cho tất cả mọi người. Apple sẽ tiếp tục đấu tranh cho giá trị của chúng tôi và tôi tin rằng dù ai là CEO của công ty này chăng nữa, họ cũng làm vậy."

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.