Toà tháp Trump được bảo vệ bằng vùng cấm bay

An ninh được siết chặt quanh các toà nhà thuộc sở hữu của Donald Trump trước làn sóng biểu tình phản đổi kết quả cuộc bầu cử đang lan rộng khắp nước Mỹ. 
toa thap trump duoc bao ve bang vung cam bay Trump từng tuyên bố không nhận lương tổng thống
toa thap trump duoc bao ve bang vung cam bay Hai triệu người Mỹ kiến nghị cử tri đoàn chọn Clinton
toa thap trump duoc bao ve bang vung cam bay
Sở Cảnh sát thành phố New York triển khai lực lượng an ninh bên ngoài toà nhà Trump Tower. Ảnh: Getty

Independent đưa tin cảnh sát đã thiết lập hàng rào an ninh bên ngoài khu khách sạn mới khai trương của tổng thống mới đắc cử tại thủ đô Washington. Trong khi đó tại New York, toà tháp Tower cũng được bảo vệ bằng bê tông. Nhiều biện pháp an ninh khác cũng được triển khai nhằm bảo vệ các nhà nhà của tỷ phú bất động sản trước dòng người biểu tình.

Cơ quan hàng không liên bang Mỹ hôm 11/11 thiết lập vùng cấm bay ở trung tâm Manhattan va thông báo có hiệu lực đến ngày nhậm chức 20/1/2017. Theo đó, máy bay, máy bay trực thăng và máy bay không người lái không được xâm phạm ở độ cao 1.000 m, trong bán kính 4 km quanh tháp Trump.

Vùng cấm bay được thiết lập một ngày sau khi hàng nghìn người ở các thành phố Mỹ xuống đường biển tình Donald Trump đắc cử tổng thống.

Ngay sau khi kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ được công bố, hàng nghìn người dân ở bang California, đa phần là những người trẻ tuổi, tràn xuống đường biểu tình. Họ giơ cao những khẩu hiệu phản đối chính sách bài trừ người nhập cư và người Hồi giáo của ông Trump, cũng như lên án cáo buộc lạm dụng tình dục phụ nữ.

Kênh CBS đưa tin khoảng 20 người đã bị bắt giữ vì cố ý làm rối loạn giao thông, tấn công cảnh sát và đập phácửa hàng tại các thành phố như Los Angeles, Oakland thuộc bang California, bang Richmond và bang Virginia.

toa thap trump duoc bao ve bang vung cam bay
Một hàng xe tải hạng nặng được đỗ ngoài toà nhà Trump Tower. Ảnh: Getty

Trả lời phỏng vấn AP, Alex Conway, một người biểu tình 29 tuổi, cho biết: "Chúng tôi không nói ông Trump không là tổng thống, mà chỉ muốn thể hiện thái độ và cảm xúc của mình với kết quả cuộc bầu cử. Đối với tôi, ông ta sẽ không bao giờ là tổng thống”.

Trong khi đó tại Washington, người biểu tình cũng hò hét phản đối khi vị tỷ phú bất động sản Trump ngang qua toà Khách sạn Quốc tế Trump, hướng về Nhà Trắng, nơi ông có cuộc gặp đầu tiên với Tổng thống Obama nhằm chuẩn bị cho quá trình chuyển giao quyền lực.

Biểu tình diễn ra tại ít nhất là 10 thành phố khắp nước Mỹ, trong đó có Boston, Berkeley, California. Các cuộc tuần hành cũng có xu hướng lan đến thủ phủ Baltimore của bang Maryland và Madison của bang Wisconsi trong những ngày tới. Trên mạng xã hội, những cử tri không hài lòng với kết quả cuộc bầu cử cũng đang vận động tổ chức biểu tình quy mô lớn vào đúng ngày Trump nhậm chức vào tháng 1/2017.

Ngược lại, những người ủng hộ Trump kêu gọi người biểu tình giữ bình tĩnh chờ đợi sự thể hiện của vị tỷ phú trên cương vị tổng thống Mỹ.

toa thap trump duoc bao ve bang vung cam bay
Cảnh sát đi tuần quanh toà nhà Trump Tower, nơi ông Trump sinh sống trước khi trở thành tổng thống. Ảnh: AP

Trong khi đại diện cho chiến dịch vận động tranh cử của Donald Trump từ chối bình luận về làn sóng phản đối này, cựu Thị trưởng Thành phố New York Rudy Giuliani gọi người biểu tình là "những đứa trẻ được nuông chiều chỉ biết làm nũng".

"Nếu bạn muốn tìm những kẻ cuồng tín cánh tả trong khuôn viên trường học, đó sẽ là các giáo sư chứ không phải sinh viên. Những người biểu tình là học sinh bị các thầy cô tác động… Hãy bình tĩnh lại vì mọi việc không tồi tệ như các bạn nghĩ", Rudy rả lời phỏng vấn trên Fox News.

Tỷ phú Trump hôm 10/11 lần đầu tiên bình luận về làn sóng biểu tình. Ông viết trên Twitter: "Cuộc bầu cử cởi mở và thành công mới diễn ra. Giờ đây, những người bị truyền thông kích động đang biểu tình. Thật không công bằng".

Trong một diễn biến liên quan, những phát ngôn và đề xuất chính sách gây tranh cãi của ông Donald Trump như cấm người Hồi giáo đặt chân đến nước Mỹ đều đã được gỡ bỏ khỏi website chính thức của ông.

chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.