Toàn cảnh phương án quy hoạch cảng hàng không tại Đồng bằng sông Hồng

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa công bố Hồ sơ Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để trình thẩm định, trong đó có định hướng phát triển hàng không trên địa bàn vùng.

Cảng hàng không Nội Bài. (Ảnh: ACV).

Theo đó, đến năm 2030, vùng Đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) quy hoạch phát triển ba cảng hàng không quốc tế (CHKQT), gồm: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài.

Tầm nhìn đến năm 2050, vùng quy hoạch ba cảng hàng không quốc tế, gồm: Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài; và quy hoạch cảng hàng không quốc nội, gồm: Cát Bi, cảng hàng không thứ hai phía đông nam Thủ đô Hà Nội. 

Định hướng phát triển hàng không trên địa bàn vùng cụ thể như sau:

STT

Cảng

Giai đoạn 2021 - 2030

Giai đoạn 2030 - 2050

1

CHKQT Nội Bài

+ Xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh (CHC) phía nam;

+ Xây dựng bổ sung đường lăn nối, đường lăn song song, đường lăn thoát nhanh, đường lăn kết nối đảm bảo sự kết nối đồng bộ giữa đường CHC mới với đường CHC cũ;
+ Xây dựng, mở rộng sân đỗ hiện hữu;
+ Xây dựng nhà ga T3, cải tạo nhà ga T1, T2 hiện hữu;
+ Xây dựng khu hàng không dân dụng: xây dựng sân đỗ ô tô, các công
trình phụ trợ đồng bộ với nhà ga hành khách.

Nhu cầu diện tích đất của cảng khoảng 1.500 ha

+ Xây dựng khu bay với quy mô 2 đường CHC phía nam, xây dựng đường lăn nối đảm bảo sự kết nối đồng bộ giữa đường CHC xây mới vào sân đỗ máy bay;
+ Xây dựng sân đỗ;

+ Xây dựng nhà ga T4, T5;
+ Xây dựng khu hàng không dân dụng: xây dựng sân đỗ ô tô, các công trình phụ trợ;
+ Xây dựng nhà ga hàng hóa, hoàn chỉnh kết nối giao thông.

Nhu cầu quỹ đất: 2.230 ha

2

CHKQT Vân Đồn

Công suất 5 triệu hành khách/năm
+ Xây dựng thêm đường lăn nối.
+ Mở rộng nhà ga hành khách;
+ Mở rộng sân đỗ;
Tổng diện tích toàn cảng: 326,55 ha

Công suất 20 triệu hành khách/năm
Tổng diện tích toàn cảng: 470,22 ha

3

CHKQT Cát Bi

Công suất 13 triệu hành khách/năm
+ Hoàn thiện đường lăn song song trên đường CHC cũ, đường lăn nối;
+ Xây dựng thêm 1 đường CHC, xây dựng đường lăn nối kết nối với đường CHC hiện hữu;
+ Cải tạo nhà ga;
+ Mở rộng sân đỗ;
+ Xây dựng khu hàng không dân dụng: xây dựng các công trình phụ trợ

Phương án 1 nâng công suất lên 18 triệu hành khách/năm:
+ Xây dựng thêm 1 nhà ga;

+ Mở rộng sân đỗ;
+ Xây dựng khu hàng không dân dụng: xây dựng sân đỗ ô tô, các công trình phụ trợ.
Phương án 2 khai thác CHK Cát Bi với công suất 18 triệu hành khách/năm; từng bước hình thành và đầu tư CHKQT mới tại vị trí Tiên Lãng thay thế cho Cát Bi và dự bị cho CHKQT Nội Bài (trường hợp CHK tại Tiên Lãng được lựa chọn là CHK số 2 Vùng Thủ đô sẽ được đầu tư thêm với quy mô tương ứng tạo thành cụm CHK cho vùng Thủ đô)

 Ảnh chụp màn hình từ dự thảo quy hoạch.

   Ảnh chụp màn hình từ dự thảo quy hoạch. 

Như vậy, về nhu cầu sử dụng đất, giai đoạn 2021 - 2030, tổng diện tích toàn cảng hàng không là 490,61 ha; giai đoạn 2030 - 2050, tổng diện tích toàn cảng hàng không 490,61 ha. 

Ngoài ra, vùng dự kiến nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch thành cảng hàng không đối với một số sân bay phục vụ quốc phòng, an ninh; một số vị trí quan trọng về khẩn nguy, cứu trợ, có tiềm năng phát triển về du lịch, dịch vụ và các vị trí khác có thể xây dựng, khai thác cảng hàng không;... Trong đó, vùng ĐBSH có sân bay Gia Lâm, sân bay tại tỉnh Bắc Ninh.

   Ảnh chụp màn hình từ dự thảo quy hoạch. 

chọn
Các dự án của Novaland, Nam Long, DIG ở Đồng Nai đón tin mừng
Quy hoạch chung TP Biên Hòa vừa được phê duyệt điều chỉnh cục bộ. MBS đánh giá động thái này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch 1/500 các phân khu thuộc dự án Aqua City, Izumi và Khu đô thị Long Tân.