Toàn cảnh vụ xe container đâm vào xe Innova chạy lùi trên cao tốc: Bản án và dư luận

Ngay khi TAND tỉnh Thái Nguyên tuyên án đối với bị cáo Lê Ngọc Hoàng (tài xế container), dư luận đã có nhiều tranh cãi. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng việc kết tội tài xế Hoàng là chưa thỏa đáng và thiếu thuyết phục.

Lời nói sau cùng đầy mong chờ

Ngày 2/11 vừa qua, TAND tỉnh Thái Nguyên xử phúc thẩm đã tuyên án phúc thẩm bị cáo Ngô Văn Sơn (40 tuổi, tài xế xe Innova) và bị cáo Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, tài xế xe container) cùng về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Trước đó, sau khi kết thúc phần tranh tụng, HĐXX đã cho hai bị cáo Ngô Văn Sơn và Lê Ngọc Hoàng nói lời sau cùng.

Bị cáo Ngô Văn Sơn nói: “Bị cáo có lỗi nhưng không thể một mình làm nên tội. Bị cáo ngoảnh mặt xin lỗi các gia đình bị hại và cảm ơn các gia đình bị hại đã xin cho bị cáo. Bị cáo xin lỗi gia đình bị cáo, bị cáo sai.

Bị cáo xin lỗi nhân dân thôn Đông Mai nói riêng và xin lỗi nhân dân cả nước. Bị cáo xin HĐXX xem xét sáng suốt giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm được trở về cuộc sống làm kinh tế đền bù cho các gia đình bị hại. Bị cáo cảm ơn tất cả mọi người”.

Được nói lời sau cuối tại phiên tòa, bị cáo Lê Ngọc Hoàng nói: “Bị cáo xin được gửi lời chia buồn từ trong đáy lòng đến gia đình người bị hại, những nạn nhân và người còn sống. Bị cáo xin cảm ơn gia đình bị cáo, các đồng nghiệp lái xe trên toàn đất nước Việt Nam đã chia sẻ từ tinh thần đến vật chất cho bị cáo. Bị cáo cảm ơn bốn luật sư đã có tấm lòng nghĩa hiệp đến đây bào chữa cho bị cáo vô điều kiện.

Một bản án có thể làm hồi sinh 1 cuộc đời, bị cáo mong muốn HĐXX xem xét các tình tiết từ đầu đến cuối của vụ án để có 1 quyết định sáng suốt. Bị cáo khẳng định, bị cáo không có lỗi”.

Sau nghị án, HĐXX cho rằng Hoàng đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ về an toàn nên khi 2 xe cách nhau 30m mới phát hiện innova đang lùi rồi nhấn phanh. Việc này vi phạm thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 xe; Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin.

Tuy nhiên, HĐXX thấy cần giảm một phần hình phạt cho các bị cáo để động viên, sớm cho các bị cáo trở về với xã hội. Vì vậy, tòa tuyên phạt Ngô Văn Sơn 9 năm tù; Lê Ngọc Hoàng án 6 năm tù.

Về phần dân sự, tòa thấy cần tăng tiền bồi thường tổn thất tinh thần cho 1 gia đình bị hại. Bị cáo Sơn chịu 2/3, Hoàng chịu 1/3 tổng số tiền bồi thường cho các bị hại.

vu xe container dam vao xe innova chay lui tren cao toc ban an va
Chủ tọa phiên tòa tuyên án phúc thẩm bị cáo Ngô Văn Sơn 9 năm tù và Lê Ngọc Hoàng 6 năm tù.

Nhiều ý kiến bênh vực tài xế container

Theo báo Tuổi Trẻ Online, quan điểm của nhiều luật sư theo dõi diễn biến phiên toà cho rằng cơ quan điều tra xác định bị cáo Hoàng điều khiển xe container cách xe Innova do bị cáo Ngô Văn Sơn điều khiển 30m là không có cơ sở. Nếu hai xe chạy cùng chiều thì kết luận này có cơ sở, nhưng ở đây một xe chạy lùi, xe kia chạy đúng chiều nên không thể xác định.

Luật sư Nguyễn Hồng Hiệp, người bào chữa cho bị cáo Lê Ngọc Hoàng, nhấn mạnh: “Nếu vụ việc xảy ra trên cung đường khác thì bị cáo Hoàng sẽ có tội. Tuy nhiên, đây là vụ án xảy ra trên cao tốc khi bị cáo Sơn là người lùi xe nên bị cáo Hoàng vô tội”.

“Có rất nhiều người quan tâm đến vụ án này. Đặc biệt có đơn kiến nghị của hàng trăm lái xe trên khắp 63 tỉnh, thành trên cả nước. Việc TAND tỉnh Thái Nguyên vẫn giữ quan điểm của phiên xét xử sơ thẩm và chỉ giảm hình phạt tù từ 8 năm xuống 6 năm cho bị cáo Hoàng là không đúng quy định của pháp luật và để lại tiền lệ xấu cho những người tham gia giao thông”, Luật sư Hiệp nói với báo này.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với Vietnamnet, luật sư Vũ Ngọc Chi cho rằng: Theo viện dẫn của cơ quan tố tụng thì phải hiểu việc giữ khoảng cách an toàn là áp dụng cho hai xe cùng tịnh tiến. Việc áp dụng khoảng cách an toàn cho một xe tiến một xe lùi là không đúng tinh thần của luật.

Ngoài ra, việc giám định hộp đen có việc giảm tốc độ từ 62 km xuống 0 là nỗ lực của tài xế, cho thấy rõ ý chí của lái xe là có ý thức.

Theo luật sư Chi, tài xế xe container đã tuân thủ đầy đủ các điều kiện mà pháp luật quy định. Do vậy, lái xe container không có lỗi, không có đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Là luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bị cáo Lê Ngọc Hoàng, ông Giang Hồng Thanh cho biết, trường hợp của bị cáo Lê Ngọc Hoàng được coi là “Sự kiện bất ngờ theo quy định của bộ luật Hình sự 1999”.

Luật sư Thanh trích dẫn: “Điều 11 Sự kiện bất ngờ: Người thực hiện hành vi gây hậu quả nguy hại cho xã hội do sự kiện bất ngờ, tức là trong trường hợp không thể thấy trước hoặc không buộc phải thấy trước hậu quả của hành vi đó, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự”.

Cung theo báo Pháp luật TP HCM đưa tin, theo một thẩm phán TAND TP.HCM, tài xế Hoàng bị cáo buộc hai lỗi: Không tuân thủ quy định về tốc độ và không giữ khoảng cách an toàn với xe liền trước; không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép khi gặp chướng ngại vật.

Tuy nhiên, thực tế thì xe đã chạy đúng tốc độ cho phép, tuyến cao tốc này cho phép tốc độ tối thiểu là 60 km/giờ thì Hoàng đã chạy 62 km/giờ. Còn việc giữ khoảng cách với xe liền trước là không thể vì xe này đang đi lùi. Hiểu cách khác là xe sau chỉ có thể giữ khoảng cách với xe đang đi cùng chiều, không thể nói thấy xe trước lùi thì xe sau cũng phải đi lùi để giữ khoảng cách an toàn.

Theo vị thẩm phán, phải xác định được điểm đụng của hai xe thì mới xác định được lỗi chính xác. Nếu đúng như Hoàng trình bày là khi thấy xe Innova từ xa, bị cáo đã dời chân ga sang chân phanh thì bị cáo không có tội. Bởi hành động này là đã giảm tốc độ xe, đây được xem là tình huống bất ngờ, được loại trừ trách nhiệm hình sự theo BLHS. Còn nếu Hoàng thấy xe Innova lùi nhưng không giảm tốc độ, dẫn đến xử lý không kịp thì đây là lỗi hỗn hợp.

Muốn làm được việc này thì phải thực nghiệm điều tra. Nếu kết quả cho thấy Hoàng đã thắng xe nhưng vẫn không tránh được tai nạn thì bị cáo không có lỗi và không có tội.

Luật sư Nguyễn Văn Quynh (Đoàn LS TP Hà Nội) cho rằng phán quyết của tòa phúc thẩm kết tội tài xế Hoàng khiến nhiều người không đồng thuận. Vì xe container chở 30 tấn thép đi trên cao tốc với tốc độ 62 km/giờ là mức an toàn. Trong khi xe Innova đang chở quá số người quy định, tài xế đầy mùi rượu và chạy lùi với tốc độ 20 km/giờ va chạm với nhau. Muốn hay không thì CQĐT cũng phải làm rõ việc va chạm bằng thực nghiệm điều tra thì mới xác định được lỗi của các bên. Chưa thực nghiệm điều tra mà đã kết luận tài xế Hoàng có lỗi nghiêm trọng là chưa khách quan toàn diện, chưa đủ căn cứ khoa học.

“Trong tình huống này, đòi hỏi tài xế Hoàng phải xử lý với nguyên tắc ba giây. Nếu phanh gấp thì khả năng toàn bộ số thép ở thùng xe sẽ lao về phía trước hoặc xe phía sau lao vào đuôi xe container. Còn nếu đánh lái sang trái gặp xe đang vượt thì có nguy cơ cao gây tai nạn thảm khốc. Tòa án máy móc khi lập luận với tốc độ 62 km/giờ thì bị cáo phải quan sát và xử lý được tình huống này, đó là nhận định chủ quan rất khiên cưỡng”, luật sư Quynh nói.

Theo luật sư Quynh, người có thẩm quyền cần kháng nghị giám đốc thẩm theo hướng hủy toàn bộ bản án sơ và phúc thẩm. Khi điều tra lại, CQĐT cần thực nghiệm hiện trường, trưng cầu giám định khoa học vật lý để làm rõ cơ cấu va chạm dẫn tới vụ tai nạn. Từ kết quả điều tra khoa học, đầy đủ sẽ giúp cho tòa xét xử có căn cứ, công tâm, không làm oan người vô tội nhưng cũng không để lọt tội phạm.

Tòa Tối cao sẽ kiểm tra bản án

Theo báo Tuổi trẻ, chiều 3/11, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia cho hay người nhà bị cáo Lê Ngọc Hoàng (người lái xe container), đã có đơn kêu cứu gửi Phó thủ tướng Trương Hòa Bình. Theo đúng quy định của pháp luật, Phó thủ tướng đã giao Văn phòng Chính phủ chuyển đơn và hồ sơ sang TAND tối cao tiếp nhận, thụ lý.

Theo ông Hùng, hiện UB ATGT quốc gia chưa nhận được thông tin phản hồi từ phía lãnh đạo TAND tối cao. UB sẽ cập nhật thông tin vào tuần tới về vụ việc này.

"Chúng tôi rất hy vọng TAND tối cao sẽ có ý kiến, xử lý vụ việc theo đúng các quy định của pháp luật", ông Hùng nói.

Ngày 4/11, trao đổi với Pháp Luật TP HCM, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho hay ông biết dư luận và báo chí bàn nhiều việc kết án đối với tài xế xe container Lê Ngọc Hoàng.

“Tôi có theo dõi công luận, báo chí cũng như mạng xã hội bình luận. Tôi sẽ cho rà soát, kiểm tra lại về bản án này”, ông Bình nói.

Cũng theo Chánh án Bình, thẩm phán chủ tọa phiên xử phúc thẩm không phải là người đã dùng bằng giả mà báo chí nêu gần đây, bởi người đó đã bị đình chỉ công tác.

Phía TAND tỉnh Thái Nguyên cho biết thông tin trên mạng cho rằng cựu thẩm phán Nguyễn Thị Nga có trong HĐXX phúc thẩm là không chính xác. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử thì chủ tọa phiên tòa là bà Lê Thị Hồng Phương, trong thành phần HĐXX cũng không có ai tên là Nguyễn Thị Nga.

Theo cáo trạng, tháng 11/2016, anh Lê Ngọc Hoàng là lái xe container đã tông phải xe Innova do bị cáo Ngô Văn Sơn điều khiển chạy lùi trên cao tốc làm 4 người chết.

Tại phiên toà sơ thẩm ngày 10/5, TAND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) xử phạt Lê Ngọc Hoàng 8 năm tù, Ngô Văn Sơn 10 năm tù.

Hai bị cáo phải bồi thường cho các nạn nhân và người bị hại với tổng số tiền hơn 1,4 tỉ đồng.

Tại phiên phúc thẩm, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hoàng 6 năm tù giam, giảm 2 năm so với bản án trước đó. Bị cáo Sơn bị xử phạt 9 năm tù, giảm 1 năm so với bản án sơ thẩm.

Tuy nhiên, người nhà bị cáo bị cáo Hoàng không chấp nhận bản án này. "Chúng tôi không thể chấp nhận, chúng tôi sẽ đi tới cùng", chị Vũ Thị Thúy, vợ bị cáo Hoàng cho biết.

vu xe container dam vao xe innova chay lui tren cao toc ban an va Vụ lùi xe trên cao tốc: Tòa Tối cao sẽ kiểm tra bản án

Theo chuyên gia, lẽ ra tòa phúc thẩm phải hủy án để điều tra lại, trong đó quan trọng nhất là thực nghiệm hiện trường.

vu xe container dam vao xe innova chay lui tren cao toc ban an va Hé lộ nguyên nhân xe container lao xuống vực, tài xế tử vong

Chiếc xe container chở hàng qua đèo bị mất lái tại đỉnh Hua Bum, huyện Mường Tè, Lai Châu khiến tài xế tử vong tại ...

vu xe container dam vao xe innova chay lui tren cao toc ban an va Thông tin nhầm lẫn trong phiên xử xe Innova lùi trên cao tốc

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Lê Thị Hồng Phương chứ không phải bà Nguyễn Thị Nga, người vừa bị cách chức thẩm phán ...

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City