Tổng thống Hàn Quốc có thể bị điều tra vì bê bối chính trị

Thủ tướng mới được chỉ định của Hàn Quốc cho biết Tổng thống Park Geun-hye có thể bị điều tra, khi bê bối tiết lộ bí mật quốc gia đang làm chấn động nước này. 
tong thong han quoc co the bi dieu tra vi be boi chinh tri Công tố viên yêu cầu lệnh bắt bạn thân tổng thống Hàn Quốc
tong thong han quoc co the bi dieu tra vi be boi chinh tri Ai mới là người đứng sau bê bối của tổng thống Hàn Quốc
tong thong han quoc co the bi dieu tra vi be boi chinh tri
Ông Kim Byong-joon mới được chỉ định vị trí Thủ tướng Hàn Quốc, phát biểu trong cuộc họp báo ở Seoul. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Kim Byong-joon hôm nay cho biết một cuộc điều tra Tổng thống Park là điều có thể xảy ra, nhưng nó sẽ được tiến hành theo cách thận trọng vì bà vẫn đang là lãnh đạo một nước.

"Tôi cho rằng chúng ta có thể tiến hành một cuộc điều tra Tổng thống Park. Nhưng vì bà vẫn là người lãnh đạo đất nước, chúng ta nên thận trọng trong quá trình và phương pháp thực hiện", Yonhap dẫn lời ông Kim nói trong cuộc họp báo chính thức đầu tiên ở cương vị mới. "Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật".

Trong một diễn biến liên quan, 6 nghị sĩ đảng Dân chủ Hàn Quốc đã công khai yêu cầu Tổng thống Park từ chức, sau bê bối chính trị liên quan đến người bạn lâu năm Choi Soon-sil. Trong tuyên bố, nhóm nghị sĩ cho rằng khả năng điều hành đất nước của bà Park đã bị hủy hoại và sự thống trị lâu dài của bà sẽ gây hỗn loạn và người dân trở thành nạn nhân.

"Nếu bà Park không từ chức và tiếp tục nhiệm kỳ tổng thống, thảm họa sẽ xảy ra", tuyên bố cho hay.

Các nghị sĩ đồng thời nhấn mạnh rằng theo Hiến pháp, Hàn Quốc có thể tổ chức bầu cử tổng thống mới trong vòng 60 ngày từ khi lãnh đạo từ chức.

Động thái này thể hiện sự phẫn nộ và thất vọng trước bê bối liên quan đến người bạn thân lâu năm của bà Park. Bà Choi Soon-si lbị nghi ngờ can thiệp vào các vấn đề quốc gia nhờ tình bạn lâu năm với Tổng thống Park. Bà Choi cũng bị cáo buộc bòn rút tiền quỹ từ hai tổ chức phi lợi nhuận mà các doanh nghiệp địa phương đã đóng góp hàng chục tỷ won.

Trước sức ép của dư luận, bà Park đã tiến hành cải tổ nội các hôm 30/10, chỉ định thủ tướng và bộ trưởng tài chính mới vào hôm 2/11. Sau lời xin lỗi trên truyền hình hôm 25/10, Tổng thống Park Geun-hye vẫn chưa đưa ra phát biểu chính thức về vụ bê bối.

chọn
Cận cảnh khu đô thị hơn 3.113 tỷ đang mời đầu tư ở Đông Hội và Mai Lâm, Đông Anh
Hà Nội đang mời đầu tư dự án Xây dựng Khu đô thị mới G13 tại các xã Đông Hội và Mai Lâm, huyện Đông Anh với tổng chi phí thực hiện 3.113 tỷ đồng.