Ai mới là người đứng sau bê bối của tổng thống Hàn Quốc

Một số nguồn tin cho rằng người đứng sau bê bối lộ thông tin mật của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye không phải người bạn thân Choi Soon-sil, mà chính là người chị gái của bà này.
ai moi la nguoi dung sau be boi cua tong thong han quoc Nhóm 'bát tiên' bị nghi giật dây Tổng thống Hàn Quốc
ai moi la nguoi dung sau be boi cua tong thong han quoc 'Tình trẻ' bí ẩn trong vụ bê bối của tổng thống Hàn Quốc
ai moi la nguoi dung sau be boi cua tong thong han quoc
Người biểu tình đeo mặt nạ Tổng thống Geun-hye và bà Choi Soon-sil trong cuộc biểu tình ở thủ đô Seoul. Ảnh: AFP

Chosun Ilbo hôm 30/10 dẫn các nguồn tin cho biết bà Choi, người phụ nữ ở trung tâm bê bối chính trị rúng động Hàn Quốc với cáo buộc can thiệp vào công việc nhà nước, thực chất chỉ thực hiện theo mệnh lệnh của người chị gái Choi Soon-deuk.

"Khi Soon-deuk đưa ra mệnh lệnh, Soon-sil sẽ làm theo mệnh lệnh đó. Truyền thông đưa tin bà Choi là chủ mưu, nhưng người thật sự đứng sau và kiểm soát quyền lực là Soon-deuk", một nguồn tin cho biết. Người này tự nhận là từng gặp chị em Choi hàng tuần trong hơn 20 năm qua.

Bà Soon-deuk, 64 tuổi, được cho là từng học phổ thông với Tổng thống Park. Nguồn tin tiết lộ rằng khi bị tấn công trong một cuộc vận động tranh cử năm 2007, bà Park từng được chăm sóc và phục hồi vết thương trên mặt tại nhà Soon-deu khoảng một tuần.

"Bà Soon-deuk bắt đầu khoe khoang về điều đó", nguồn tin nói với Chosun Ilbo.

Trong khi đó, một nguồn tin khác cũng từng quen biết chị em bà Choi 20 năm cho biết, trong những lần uống rượu, bà Soon-deuk từng nói rằng các chính trị gia Hàn Quốc muốn được thăng chức đều phải "lót tay" cho bà. .

Choi Soon-deuk được cho là đang sống ẩn dật trong một biệt thự ở khu Gangnam giàu có, kể từ khi bê bối chính trị liên quan đến tổng thống Park bị phanh phui. Các cánh cửa sổ đều đóng kín mít khi phóng viên đến khu biệt thự này hôm 31/10, nhưng một người được nhìn thấy vẫn ra vào ngôi nhà.

Trong khi đó, một người từng là tài xế của Soon-deuk cho biết sức khỏe của bà yếu đi cách đây 2-3 năm, do đó bà chủ yếu ở nhà và chỉ ra ngoài khi đến bệnh viện. Nhiều tin đồn rằng bà cũng dạy con cách tận dụng sức ảnh hưởng của mình để kiếm tiền.

Bà Choi Soon-sil đang chịu áp lực lớn trước cáo buộc Tổng thống Park Geun-hye "dung túng" để người bạn lâu năm can thiệp các vấn đề nhà nước và tư lợi cá nhân. Dù không có quyền hành trong chính phủ, bà Choi bị cáo buộc gây ảnh hưởng đến các vấn đề nhà nước qua mối quan hệ lâu năm với Tổng thống Park.

Choi cũng bị cáo buộc lợi dụng mối quan hệ với bà Park để bòn rút các quỹ từ thiện từ hai tổ chức phi lợi nhuận, vốn nhận được hàng chục tỷ won tiền đóng góp từ các công ty địa phương.

ai moi la nguoi dung sau be boi cua tong thong han quoc
Bà Choi đến trình diện tại văn phòng công tố viên sau khi về nước từ châu Âu. Ảnh: Reuters

Cha bà Choi là ông Choi Tae-min, người sáng lập và đứng đầu giáo phái bí ẩn "Giáo hội của Sự sống vĩnh cửu", cho đến khi qua đời năm 1994. Ông Choi được so sánh với Rasputin, người được cho là có ảnh hưởng lớn tới Sa hoàng Nicholas Đệ nhị, hoàng đế cuối cùng trong lịch sử Nga.

Ông Chơi tiếp cận bà Park từ những năm 1970 và từng là cố vấn của nữ tổng thống. Một email do WikiLeaks tiết lộ năm 2007 từng cho biết ông Choi "có ảnh hưởng lớn tới bà Park trong suốt thời gian trưởng thành". Các thông tin thu thập được còn đặt ra nghi vấn các con gái của ông đã lợi dụng điều này để nhanh chóng giàu có và tích lũy tài sản.

Theo Korea Joongang Daily, cuộc điều tra Choi Soon-sil, bạn thân của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, đang hé lộ thêm thông tin xoay quanh các tài sản bất động sản của chị em trong gia đình Choi.

JoongAng Ilbo cho haybà Choi có ba tòa nhà với tổng gia trị 16,7 tỷ won. Người chị gái Soon-deuk sở hữu một tòa nhà ở Samseong-dong trị giá 29 tỷ won. Căn nhà là tài sản thế chấp của vợ chồng bà và họ đã vay tiền từ một ngân hàng 13 lần. Căn biệt thự đang sống ở Dogok-dong trị giá 3,5 tỷ won đang được rao bán. Ba căn nhà và một khách sạn ở Đức của họ ước tính trị giá hơn 20 tỷ won. Soon-deuk có một cửa hàng nội thất ở khu Gangnam, trong khi chồng bà thành lập một công ty riêng năm 1987.

Trong khi đó, người em gái Soon-cheon, 58 tuổi, sở hữu tòa nhà trị giá hơn 20 tỷ won ở Cheongdam-dong và đặt làm tài sản thế chấp để vay tiền từ ngân hàng 11 lần. Người này thành lập công ty S-Plus International năm 2012 và làm chủ tịch từ đó đến nay. Công ty vận hành chuỗi cà phê, cửa hàng bánh và dụng cụ bếp. Còn chồng bà là là chủ tịch Suhyang Networks, nhãn hiệu bán đồ trẻ em. Giá trị bất động sản của cặp vợ chồng là 40 tỷ won.

Câu hỏi đặt ra là ba chị em Choi đã làm gì để gây dựng cơ nghiệp và sở hữu nhiều tài sản giá trị. Trả lời Monthly JoongAng tháng 11/1993, một quan chức Nhà Xanh từng cho biết vào thời điểm 1974, cha của Choi Soon-sil, ông Choi Tae-min, từng khó khăn tới mức sống trong một căn nhà nhỏ ở Bulgwang-dong, tây bắc Seoul và không có điện thoại. Trong khi đó chỉ 10 năm sau, các chị em Choi lần lượt sở hữu nhiều tòa nhà giá trị. Vào thời điểm đó, họ chỉ tầm 30 tuổi.

Chồng cũ của Choi Soon-sili, ông Chung Yoon-hoi từng làm chánh văn phòng cho bà Park năm 1998-2004, khi bà Park là thượng nghị sĩ. Trong khi đó, Choi Soon-sil từng làm việc cho Yookyoung, một quỹ từ thiện do mẹ bà Park thành lập.

Bê bối tiết lộ bí mật quốc gia đang khiến mức tín nhiệm của Tổng thống Park giảm xuống mức thấp kỷ lục. Trong một cuộc thăm dò ý kiến, hơn 40% số người tham gia nói rằng bà Park nên từ chức hoặc bị luận tội. Hàng nghìn người dân tối 29/10 xuống đường biểu tình yêu cầu tổng thống Hàn Quốc từ chức, sau cáo buộc bà Park để bà Choi can thiệp những quyết định của chính phủ.

chọn
Bất động sản tuần qua (12/5 - 18/5): Mời đầu tư khu đô thị tỷ USD ở Đông Anh, chung cư Hà Nội cắt sốt
Chính phủ đề xuất 3 luật lớn về bất động sản hiệu lực sớm, đề nghị thanh tra toàn diện NOXH, Hà Nội mời đầu tư khu đô thị tỷ USD, Hải Dương bổ sung loạt dự án BĐS vào kế hoạch sử dụng đất năm nay... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.