Tour ngắn: Thăm Angkor và khám phá những ngôi đền kỳ bí

Nằm giữa hồ Tonle Sap và dãy núi Kulen ở Campuchia, quần thể Angkor lưu giữ những tàn tích của đế chế Khmer. Sau sự sụp đổ đế chế Khmer, các đền thờ Angkor đã bị bỏ hoang trong nhiều thế kỷ. Nằm giữa rừng mưa nhiệt đới và ruộng lúa dày đặc, nhiều đền thờ tại Angkor đã được khôi phục và hàng năm đón hơn hai triệu du khách ghé thăm.

Ta Keo

Được xây dựng bởi ba vị vua: Jayavarman V, Jayaviravarman và Suryavarman I. Khi Jayavarman V bắt đầu xây dựng đền thờ, nhưng khác với các đền thờ khác của nhà nước, được xây dựng bên ngoài khu vực chính. Ngôi đền được dành riêng cho thần Hindu, Shiva, được biết đến từ thời cổ đại như là ngọn núi với đỉnh núi vàng.

Điều đặc biệt là ngôi đền chưa bao giờ được hoàn thành. Theo truyền thuyết kể lại rằng đền thờ bị sét đánh trong quá trình xây dựng và tất cả các công việc đã bị bỏ dở. Ngoài ra, còn có một thực tế là Ta Keo được làm bằng đá sa thạch xanh so với màu nâu đậm hơn hoặc xám xịt của các đền thờ khác ở Angkor.

tour ngan tham angkor va kham pha nhung ngoi den ky bi
(Ảnh: Miguel Vicente Martinez Juan)

Banteay Kdei

Người ta cho rằng Banteay Kdei là một tu viện Phật giáo vì hàng trăm bức tượng Phật đã được khai quật từ địa điểm này. Ngôi đền được xây dựng vào thế kỷ 12, dưới thời vua Jayavarman VII, cùng khoảng thời gian với đền Ta Prohm. Thiết kế của Banteay Kdei mang nhiều điểm tương đồng với Ta Prohm và Preah Khan, nhưng ít phức tạp và có quy mô nhỏ hơn. Sau sự sụp đổ của đế chế Khmer, đã khiến nơi này bị bỏ quên và bao phủ bởi thảm thực vật trong nhiều thế kỷ.

tour ngan tham angkor va kham pha nhung ngoi den ky bi
(Ảnh: Cambodia Tourism)

Pre Rup

Với 3 ngọn tháp trung tâm, Pre Rup trông giống như một ngôi đền nhỏ của Angkor Wat. Pre Rup được xây dựng là quốc miếu của vua Rajendravarman vào năm 961 và được dành cho Shiva.

Đây là ngôi đền thứ hai được xây dựng sau khi thủ đô được trở về Angkor từ Koh Ker sau một thời gian biến động chính trị. Pre Rup được làm bằng đá sa thạch màu xám, là vật liệu kém bền hơn đá sa thạch màu hồng của một số đền thờ khác ở Angkor. Vì vậy, trải qua những thăng trầm biến đổi về thời gian cũng như thời tiết đã khiến nhiều bức tranh, chi tiết của đền thờ bị bào mòn. Mặc dù hình dáng của ngôi đền đổ nát nhưng nơi đây vẫn tạo được sức hút nhờ kích thước và cấu trúc tuyệt đẹp.

tour ngan tham angkor va kham pha nhung ngoi den ky bi
(Ảnh: Cambodian Buzz)

Preah Khan

Đền Preah Khan là một trong những khu phức hợp lớn nhất ở Angkor. Giống như ngôi đền Ta Prohm gần đó, Preah Khan đã bị lãng quên trong thời gian dài với nhiều cây cối mọc um tùm trong các tàn tích. Preah Khan được vua Jayavarman VII xây dựng và có thể là nơi tạm trú của ông trong khi Angkor Thom đang được xây dựng.

Preah Khan là sự kết hợp cuối cùng giữa kiến trúc Phật giáo và Hindu ở Angkor. Bốn lối đi nghi lễ tiếp cận các cửa đền. Lối vào phía đông được dành cho Phật giáo Đại thừa với những cánh cửa có kích thước bằng nhau. Các hướng chính khác được dành riêng cho Shiva, Vishnu và Brahma với các cửa nhỏ hơn kế tiếp, nhấn mạnh tính chất không đồng đều của Ấn Độ giáo.

tour ngan tham angkor va kham pha nhung ngoi den ky bi
(Ảnh: True Cambodia Travel)

Phnom Bakheng

Được xây dựng để thờ thần Shiva, Phnom Bakheng là một đền thờ dưới dạng một ngọn núi chùa. Được xây dựng vào cuối thế kỷ 9, sau hơn hai thế kỷ trước Angkor Wat, dưới thời trị vì của vua Yasovarman. Được xem là kiến trúc trung tâm của một thủ đô mới - Yasodharapura. Ngôi đền hướng về phía đông và được xây dựng theo hình thức kim tự tháp sáu tầng. Sau khi hoàn thành, nó có 108 tháp nhỏ quanh đền thờ ở tầng trệt và trên một vài tầng. Nằm trên đỉnh đồi, đền thờ là một điểm du lịch rất hấp dẫn mang đến một tầm nhìn ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp.

tour ngan tham angkor va kham pha nhung ngoi den ky bi
(Ảnh: Dave B)

Banteay Srei

Nằm cách nhóm chính của ngôi đền chừng 25km, Banteay Srei là một trong những ngôi đền nhỏ nhất tại Angkor, được coi là một viên ngọc quý của nghệ thuật Khmer. Được xây dựng bằng vật liệu chính là đá cẩm thạch hoa hồng, các bức tường đền được trang trí và chạm khắc những nét hoa văn nổi cùng cảnh sử thi Ramayana.

Xây dựng Banteay Srei bắt đầu vào năm 967 sau công nguyên. Đây là ngôi đền lớn duy nhất ở Angkor không được vua ủy quyền mà bởi một người Bà la môn tên là Yajnavaraha. Ngôi đền chủ yếu dành cho thần Hindu Śiva. Banteay Srei, tên gọi hiện đại của đền thờ, có nghĩa là "Thành cổ của phụ nữ". Tên gốc của nó, Tribhuvanamaheśvara, có nghĩa là "chúa tể của thế giới gấp ba lần".

tour ngan tham angkor va kham pha nhung ngoi den ky bi
(Ảnh: Ross Huggett)

Angkor Thom

Thủ đô lớn nhất của đế chế Khmer, Angkor Thom (Nghĩa đen là "Thành phố lớn") đã nâng đỉnh cao kiến trúc lên một tầm cao mới. Ngoài bức tường cao 8 m là một chiếc hào lớn có thể đã cúi xuống tất cả trừ những kẻ xâm lược nhất định. Bức tường thành phố có một tháp chùa ở mỗi góc và năm cổng vào.Mỗi cổng đều có một tháp đứng đầu bởi bốn khuôn mặt khổng lồ, tương tự như những ngôi đền ở Bayon. Cách thú vị nhất để vào Angkor Thom là bước qua cổng phía Nam.

tour ngan tham angkor va kham pha nhung ngoi den ky bi
(Ảnh: Backstreet Academy)

Ta Prohm

Được xây dựng từ năm 1186, Ta Prohm là một ngôi đền Phật giáo dành cho mẹ của Jayavarman VII. Đây là một trong số ít đền thờ ở Angkor, nơi cung cấp thông tin về cư dân của ngôi đền. Ngôi đền đã từng có hơn 12.500 người sinh sống xung quanh, trong đó có 18 linh mục tối cao. Các ghi chép trên ngôi đền để lại rằng ngôi đền đã từng chứa rất nhiều vàng, ngọc trai và tơ tằm. Sau sự sụp đổ đế chế Khmer vào thế kỷ 15, đền thờ đã bị bỏ hoang và bị bao phủ bởi rừng rậm.

tour ngan tham angkor va kham pha nhung ngoi den ky bi
(Ảnh: Siemreap)

'Những thông tin cần thiết cho chuyến du lịch Campuchia'

tour ngan tham angkor va kham pha nhung ngoi den ky bi Top 5 khu chợ đặc sắc ở Phnom Penh
tour ngan tham angkor va kham pha nhung ngoi den ky bi Campuchia tháng 11: Người người đổ về Phnom Penh dự Lễ hội nước
tour ngan tham angkor va kham pha nhung ngoi den ky bi Tường tận những điểm đến thú vị cho chuyến đi 3 ngày 2 đêm ở Angkor Wat
chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (11/5 - 17/5): Hà Nội chốt giảm 61 xã phường, khởi công cao tốc TP HCM - Chơn Thành vào 2/9
Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường; Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022; Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro; Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.