TP HCM: Đã có tới 89 trường hợp nhiễm vi rút Zika

Trong ngày 1/12, TP HCM ghi nhận thêm 4 trường hợp mới nhiễm vi rút Zika tại các quận 9, 12, quận Phú Nhuận và quận Thủ Đức.
tp hcm ca benh do vi rut zika van chua ha nhiet TP HCM: Dồn tổng lực phòng chống bệnh do vi rút Zika
tp hcm ca benh do vi rut zika van chua ha nhiet Thêm 2 thai phụ nhiễm vi rút Zika ở TP HCM
tp hcm ca benh do vi rut zika van chua ha nhiet
BV Nhi Đồng 1 đã chuẩn bị trang thiết bị, phòng ốc sẵn sàng để khám lọc bệnh do vi rút Zika cho bệnh nhi có yêu cầu.

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM cho biết, trên địa bàn thành phố đã có 19/24 quận huyện ghi nhận ca bệnh do vi rút Zika với tổng số 89 trường hợp, trong đó có 11 thai phụ đang được tư vấn, theo dõi và chăm sóc thai kỳ theo quy định. Hiện 3 quận có số người nhiễm vi rút Zika cao nhất là quận 2 (14 trường hợp), quận 12 (10 trường hợp) và quận Bình Thạnh (17 trường hợp).

Với 89 trường hợp được ghi nhận, TP HCM đang là địa phương có tỉ lệ người nhiễm bệnh do vi rút Zika cao nhất cả nước. Mới đây trong buổi làm việc với các bệnh viện về phòng chống vi rút Zika, PGS.TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP nhấn mạng, đây là giai đoạn rất quan trọng, tầm soát dịch vi rút Zika, đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng.

Tất cả những mẫu máu nghi nghờ đều phải đưa về Trung tâm Y tế dự phòng để giám sát, phòng dịch. Đồng thời, bác sĩ Thượng cho hay, vi rút Zika là dịch bệnh mới nên chi phí 700.000 đồng/người để tầm soát cho thai phụ được thành phố thanh toán.

tp hcm ca benh do vi rut zika van chua ha nhiet
Số trường hợp nhiễm vi rút Zika tại TP HCM tính đến ngày 1/12.

Trước tình hình dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, thì ngoài ban hành quy trình thu dung với thai phụ nhiễm vi rút Zika, ngành y tế thành phố còn chú trọng việc bảo vệ trẻ nhỏ trước dịch bệnh này. BS Nguyễn Thanh Hùng- Giám đốc Bệnh viên Nhi Đồng 1 cho biết, từ khi dịch bùng phát tại thành phố, qua khám và sàng lọc tại bệnh viện chưa phát hiện ca nhiễm vi rút Zika nào. Tuy nhiên, không vì thế mà bệnh viện lơ là, mất cảnh giác.

Theo bác sĩ Hùng, bệnh viện Nhi Đồng 1 đã chuẩn bị từ trang thiết bị, phòng ốc từ tháng 2, triển khai phòng khám lọc bệnh do vi rút Zika (C1) tại Khoa khám bệnh nhi có yêu cầu. Triển khai khu cách ly Khoa Nhiễm khi có bệnh nhân nhiễm vi rút Zika cần điều trị nội trú. Riêng trẻ sơ sinh có tật đầu nhỏ, nghi ngờ biến chứng do mẹ nhiễm vi rút Zika khi mang thai sẽ được nằm theo dõi tại Khoa Sơ sinh.

chọn