TP HCM: Dồn tổng lực phòng chống bệnh do vi rút Zika

Với 85 trường hợp nhiễm vi rút Zika, TP HCM là địa phương có số người nhiễm bệnh cao nhất cả nước. Ngành y tế thành phố đang nỗ lực để phòng chống dịch bệnh.
tp hcm don tong luc phong chong benh do vi rut zika Thêm 2 thai phụ nhiễm vi rút Zika ở TP HCM
tp hcm don tong luc phong chong benh do vi rut zika TPHCM: Người nhiễm vi rút Zika tiếp tục tăng nhanh

Người dân vẫn còn thờ ơ

tp hcm don tong luc phong chong benh do vi rut zika
Theo PGS.TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP đây là giai đoạn rất quan trọng, tầm soát dịch vi rút Zika.

Trong buổi làm việc với các bệnh viện Nhi Đồng 1, bệnh viện Từ Dũ và bệnh viện Nhiệt đới mới đây, PGS.TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP cho biết, vi rút Zika là dịch bệnh mới nên chi phí 700.000 đồng/người để tầm soát cho thai phụ được thành phố thanh toán. Đây là giai đoạn rất quan trọng, tầm soát dịch vi rút Zika, đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng. Tất cả những mẫu máu nghi nghờ đều phải đưa về Trung tâm Y tế dự phòng để giám sát, phòng dịch.

Nói về công tác tuyên truyền, bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 nhận xét, tuy làm tốt nhưng chưa quyết liệt, người dân còn thờ ơ với dịch bệnh. Đồng quan điểm trên, bà Thi Thị Tuyết Nhung- Trưởng ban VH-XH, HĐNDTP cho rằng, nhiều khu chung cư cao cấp khi đoàn đi giám sát rất sạch sẽ nhưng lại có bệnh nhân Zika. Khi mở rộng phạm vi kiểm tra thấy có những công trình xây dựng nhà ở không được vệ sinh, nhiều vũng nước đọng… chính là nơi phát sinh ra muỗi.

Do đó, bà Nhung yêu cầu chính quyền cấp cơ sở phải có phương cách quyết liệt để các cán bô, nhân viên làm công tác phòng chống dịch tiếp cận được những khu chung cư đang xây dựng. Vì khi không có muỗi sẽ không có sốt xuất huyết và Zika.

Giải thích rõ hơn về việc truyền bệnh từ muỗi, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu lưu ý người dân không nên hoang mang, một con muỗi sau khi trích truyền bệnh thì phải 10 ngày sau mới có thể truyền bệnh được lại. Còn việc nam giới có truyền vi rút Zika qua đường tình dục cho vợ hay không thì chưa có bằng chứng.

BS. Trương Hữu Khanh- Trưởng khoa Nhiễm- Thần kinh (Bệnh viện Nhi đồng 1) cho biết thêm, trứng muỗi có thể tồn tại trong điều kiện khô, hanh từ 3-4 tháng. Chỉ cần có mưa nhỏ hoặc ẩm ướt trứng sẽ nở thành muỗi và nam giới cũng không “miễn nhiễm” với vi rút Zika”.

Bác sĩ Khanh khuyến cáo thêm khi phòng bệnh cho trẻ nhỏ, biểu hiện bệnh đa số nhẹ hơn so với người lớn. Hiện trên thế giới chưa có ghi nhận trường hợp trẻ tử vong hay ảnh hưởng thần kinh sau khi nhiễm vi rút Zika.

Phát hiện bệnh nhi nhiễm vi rút Zika, nghi ngờ trẻ bị dị tật đầu nhỏ hoặc có tiền sử mẹ nhiễm virus Zika khi mang thai cần được theo dõi sự phát triển về tinh thần, vận động, đánh giá thị lực và điều trị các rối loạn như co giật, động kinh nếu có. Nhưng hiện tại trong Y văn của thế giới cũng chưa khẳng định chứng đầu nhỏ của trẻ là do vi rút Zika, bác sĩ Khanh thông tin.

Các bệnh viện cùng vào cuộc

tp hcm don tong luc phong chong benh do vi rut zika
Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã chuẩn bị trang thiết bị, phòng ốc sẵn sàng để khám cho bệnh nhân nhi có biểu hiện nhiễm vi rút Zika.

BS Nguyễn Thanh Hùng- Giám đốc Bệnh viên Nhi Đồng 1 cho biết, từ khi dịch bùng phát tại thành phố, qua khám và sàng lọc tại bệnh viện chưa phát hiện ca nhiễm vi rút Zika nào. Tuy nhiên, không vì thế mà bệnh viện lơ là, mất cảnh giác.

Theo bác sĩ Hùng, bệnh viện Nhi Đồng 1 đã chuẩn bị từ trang thiết bị, phòng ốc từ tháng 2, triển khai phòng khám lọc bệnh do vi rút Zika (C1) tại Khoa khám bệnh nhi có yêu cầu. Triển khai khu cách ly Khoa Nhiễm khi có bệnh nhân nhiễm vi rút Zika cần điều trị nội trú. Riêng trẻ sơ sinh có tật đầu nhỏ, nghi ngờ biến chứng do mẹ nhiễm vi rút Zika khi mang thai sẽ được nằm theo dõi tại Khoa Sơ sinh.

Tại Bệnh viện Nhiệt đới, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho hay đã thực hiện khám sàng lọc, điều trị ngoại trú cho 55 trường hợp nghi ngờ, giám sát lấy mẫu gửi Viện Pasteur theo qui định của Bộ Y tế. Có 12 bệnh nhân có chỉ định nhập viện theo qui định, cho vào cách ly tại khoa Nhiễm D.

TS. BS Lê Quang Thanh- Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ thông tin, bệnh viện phát hiện có 9 thai phụ nhiễm vi rút Zika/26.240 số người khám thai. Trong 9 thai phụ có, 01 trường hợp xẩy thai tự nhiên và 1 trường hợp tự nguyện bỏ thai nhi do mang thai ngoài ý muốn, 01 trường hợp vừa sinh con đêm 28/11 và không phát hiện thai nhi có biểu hiện đầu nhỏ, 6 trường hợp thai phụ còn lại đang theo dõi, điều trị.

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.