TP HCM: Số người nhiễm vi rút Zika tiếp tục tăng nhanh

Hiện TP HCM đã ghi nhận 28 trường hợp nhiễm vi rút Zika, ngành y tế cảnh báo nguy cơ vi rút Zika lưu hành và lan rộng trên toàn thành phố.
tp hcm so nguoi nhiem vi rut zika tiep tuc tang nhanh
Theo ông Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, hầu hết các ca bệnh không có biểu hiện lâm sàn nên kiểm soát nguồn nhiễm bệnh là rất khó.

Theo Trung tâm y tế dự phòng TP HCM, đã có 11/24 quận huyện ghi nhận ca bệnh do vi rút Zika.

Riêng ngày 05/11/2016 đã điều tra xác minh được 03 trường hợp ở quận Bình Tân, quận Tân Phú, huyện Hóc Môn (đã báo kết quả xét nghiệm dương tính trước). Ở 3 quận/huyện trên đều đã được tiến hành xử lý ổ dịch theo quy định.

Như vậy tính đến thời điểm hiện tại, thành phố đã có 28 trường hợp nhiễm vi rút Zika được xác định, còn 01 trường hợp đang xác minh điều tra.

tp hcm so nguoi nhiem vi rut zika tiep tuc tang nhanh
Danh sách quận/huyện có trường hợp nhiễm vi rút Zika ở TP HCM.

Các trường hợp kể trên được chẩn đoán xác định qua hệ thống giám sát trọng điểm bệnh Sốt xuất huyết Dengue - bệnh Chikungunya - bệnh do vi rút Zika và đã được điều tra dịch tễ.

Đến nay, chưa có khuyến cáo hạn chế đi đến những nơi có ca bệnh; tuy nhiên mọi người, đặc biệt là thai phụ cần chủ động phòng tránh muỗi đốt; mọi người, mọi nhà tự diệt muỗi, diệt lăng quăng để phòng bệnh Sốt xuất huyết và bệnh do vi rút Zika.

Trước đó, ngày 3/11 làm việc với UBND thành phố, ông Nguyễn Trí Dũng - GĐ Trung tâm Y tế dự phòng thông tin: "Bệnh do vi rút Zika có nguy cơ lưu hành toàn thành phố với tốc độ lây lan nhanh chóng, đối tượng chính là các thai phụ".

Ông Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM cho biết, trong số các ca bệnh, có 4 trường hợp là phụ nữ mang thai (1 người mang thai dưới 3 tháng). Hầu hết các ca bệnh không có biểu hiện lâm sàn nên kiểm soát nguồn nhiễm bệnh là rất khó.

Trong cuộc họp khẩn này, bà Nguyễn Thị Thu - Phó Chủ tịch UBND TP, yêu cầu Sở Y tế phải khẩn trương báo cáo hàng ngày về ủy ban những vấn đề liên quan đến dịch do vi rút Zika để lãnh đạo thành phố kịp thời nắm bắt và chủ động triển khai những phương án chống dịch phù hợp với tình hình thực tế. Trước mắt, thành phố sẽ lập ban chỉ đạo phòng chống bệnh sốt xuất huyết và Zika để ngăn chặn dịch bệnh gia tăng trong mùa mưa.

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.