TP.HCM kiến nghị đặc cách danh hiệu NSND cho Minh Vương

Ngoài Minh Vương, Sở Văn hóa sẽ có văn bản kiến nghị Bộ đặc cách trao danh hiệu cho nghệ sĩ Giang Châu, Thanh Tuấn.
tphcm kien nghi dac cach danh hieu nsnd cho minh vuong Bộ VHTTDL xem xét trường hợp xét tặng danh hiệu NSND của NSƯT Minh Vương: Xoa dịu dư luận hay 'nới lỏng' thủ tục?

Sáng 11/7, tại cuộc thảo luận ở kỳ họp thứ chín Hội đồng Nhân dân TP HCM, vấn đề xét duyệt danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú cho các tên tuổi gạo cội được nhắc đến.

Ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao chia sẻ Sở đã tham mưu với Hội đồng UBND TP HCM để có văn bản kiến nghị hội đồng cấp Bộ, cấp Nhà nước về việc đặc cách trao NSND cho ba trường hợp vừa bị loại là NSƯT Minh Vương, Thanh Tuấn, Giang Châu. Ban tuyên giáo Thành ủy cũng đã có ý kiến với Ban tuyên giáo Trung ương quan tâm đến ba nghệ sĩ này.

Khi hay tin bị loại ở đợt xét duyệt, nghệ sĩ Minh Vương chia sẻ ông ngỡ ngàng. "Tôi thấy thiếu công bằng. Đây là lần thứ ba tôi trượt danh hiệu này", nghệ sĩ nói với VnExpress.

Bà Hồng Dung - phó Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM - nhận định Minh Vương là một nghệ sĩ nhiệt huyết với nghề đã lâu, việc phong tặng danh hiệu sẽ khẳng định cho đóng góp không mỏi mệt của ông.

tphcm kien nghi dac cach danh hieu nsnd cho minh vuong
NSƯT Minh Vương

Ông Huỳnh Thanh Nhân nói trước đó, ở hai cấp hội đồng Sở và thành phố, số phiếu tán thành các nghệ sĩ được xét duyệt NSND, NSƯT rất cao, nhưng ra đến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, một số nghệ sĩ lão thành bị loại.

Ông Nhân cho biết lãnh đạo thành phố rất quan tâm đến trường hợp các nghệ sĩ không đủ tiêu chí về số huy chương vàng nhưng có quá trình cống hiến lâu dài cho sự phát triển văn hóa của thành phố, được khán giả ghi nhận.

Trong buổi họp, đại biểu - NSƯT Quế Trân - chia sẻ việc xét duyệt danh hiệu dựa trên số huy chương là thiếu công bằng cho các nghệ sĩ gạo cội.

Chị lý giải nhiều tên tuổi lão thành của làng sân khấu hiện đã lui về giảng dạy, làm giám khảo các cuộc thi... và không còn thi thố để lấy huy chương. Chị mong Sở Văn hóa sớm có kiến nghị, tạo điều kiện các nghệ sĩ gạo cội một cách thấu lý đạt tình. "Năm nay kỷ niệm 100 năm ra đời bộ môn cải lương. Với các nghệ sĩ đã gắn bó hơn nửa thế kỷ cùng sân khấu, họ rõ ràng có đóng góp to lớn trong việc đưa bộ môn này đến gần với công chúng", Quế Trân nói.

tphcm kien nghi dac cach danh hieu nsnd cho minh vuong
NSƯT Thanh Tuấn

Đầu tháng 7, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố danh sách 77 hồ sơ đủ tiêu chuẩn xét duyệt danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân. Nghệ sĩ Ưu tú Minh Vương, Thanh Tuấn, Giang Châu vắng mặt trong danh sách. Theo quy định, các hồ sơ đạt tiêu chuẩn phải có 90% tỷ lệ phiếu đồng ý của các thành viên Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước.

Minh Vương sinh năm 1949, đi hát từ năm 14 tuổi. Năm 1964, ông đoạt giải Khôi nguyên vọng cổ. Sang thập niên 1970, Minh Vương được nhiều hãng đĩa để ý và mời thu thanh. Ông thành công với các vở diễn như Đời cô Lựu, Máu nhuộm sân chùa, Rạng ngọc Côn Sơn... Hiện, ở tuổi 69, nghệ sĩ vẫn miệt mài ca, diễn.

Thanh Tuấn sinh năm 1948, cùng thời với Lệ Thủy, Bạch Tuyết, Mỹ Châu... Ông được biết đến qua các vở Nỗi lòng Chu Văn An, Đường gươm Nguyên Bá... Giang Châu sinh năm 1952, nổi tiếng với vai Trùm Sò trong vở Ngao Sò Ốc Hến và vai Thừa trong Tiếng hò sông Hậu.

Nghệ sĩ Nhân dân là danh hiệu cao nhất Nhà nước trao tặng cho các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật. Nhà nước từng tổ chức tám đợt xét duyệt vào các năm 1984, 1988, 1993, 1997, 2001, 2007, 2011, 2015. Người được trao danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân phải có ít nhất 20 năm kinh nghiệm, đã được tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú từ 5 năm trở lên, được tặng ít nhất hai giải vàng hoặc một giải vàng và hai giải bạc tại các liên hoan, hội diễn nghệ thuật cấp quốc gia, khu vực hoặc quốc tế và các hội văn học nghệ thuật Trung ương từ khi được trao Nghệ sĩ Ưu tú.

tphcm kien nghi dac cach danh hieu nsnd cho minh vuong Bộ VHTTDL xem xét trường hợp xét tặng danh hiệu NSND của NSƯT Minh Vương: Xoa dịu dư luận hay 'nới lỏng' thủ tục?

Sau những bức xúc của khán giả về việc NSƯT Minh Vương, Thanh Tuấn, Giang Châu... không có tên trong danh sách đề cử gửi ...

tphcm kien nghi dac cach danh hieu nsnd cho minh vuong Xét tặng danh hiệu NSND: Cả đời cống hiến vẫn 'thua' vài tấm huy chương

Mới đây nhất, chuyện NSƯT Minh Vương lần thứ 3 bị gạt tên khỏi danh sách đề cử xét tặng danh hiệu NSND lên Hội ...

tphcm kien nghi dac cach danh hieu nsnd cho minh vuong Minh Vương trượt đề cử, Thanh Ngân, Xuân Bắc và Công Lý được đề nghị xét tặng danh hiệu NSND

Danh sách nghệ sĩ được Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước xét đủ điều kiện để trình Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng ...

chọn
'Dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít'
Lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc cho rằng trong thời điểm này, khi các hoạt động sản xuất, kinh doanh chưa phục hồi rõ rệt thì dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít.