Trả lương gần 1 triệu đồng mỗi ngày, chủ vườn đào, quất vẫn 'đỏ mắt' tìm lao động thời vụ sát Tết

Những ngày giáp Tết Nguyên đán 2019, chủ vườn đào, quất ở Nhật Tân, Tứ Liên (Hà Nội); Văn Giang (Hưng Yên)… phải tất tả tìm thêm lao động thời vụ với mức công 500.000 đồng – 700.000 đồng/ngày.
 

Thu nhập dịp Tết Nguyên đán gấp 5 – 10 ngày thường

Dịp Tết Nguyên đán là thời điểm bận rộn nhất trong năm của các làng trồng đào, quất ở Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương. Trong những ngày này, chủ các vườn và người làm gần như “không ngủ” vì nhu cầu mua cây cảnh trưng Tết của người dân tăng mạnh. Đây cũng là thời điểm các chủ vườn cần nhiều lao động thời vụ nhất.

Theo chủ vườn đào Hùng Nga (Tây Hồ - Hà Nội), do tháng cuối năm công việc nhiều nên đã phải thuê thêm 3 lao động thời vụ.

luong gan 1 trieu moi ngay van do mat tim lao dong o vuon dao quat
Thu nhập của lao động thời vụ ở các vườn đào, quất dịp Tết Nguyên đán cao hơn nhiều so với ngày thường. (Ảnh: Huyền Trần).

“Bắt đầu từ tháng 10 Âm lịch, ngoài những lao động chính thì gia đình tôi đã thuê 2 lao động để làm việc chăm sóc đào. Tuy nhiên, năm nay lượng khách tăng đột biến nên phải thêm người”, ông Hùng cho hay.

Chủ vườn này thông tin thêm, những lao động thời vụ này sẽ phụ vào những công việc chăm sóc cây cảnh như tưới nước, phủ bạt, đánh gốc, trông vườn cây qua đêm đồng thời vận chuyển cây cảnh theo nhu cầu của khách hàng.

Với các công việc như vậy, người lao động sẽ được trả lương 300.000 đồng – 500.000 đồng mỗi ngày. Tuy nhiên, việc thuê lao động thời vụ vào dịp cuối năm rất khó khăn.

“Tôi phải nhờ người thân giới thiệu có những lao động ở các tỉnh Hòa Bình, Sơn La… đồng thời cũng phải giữ mối quan hệ tốt với các lao động này để sang năm họ lại tiếp tục làm cho mình”, chủ vườn cây cảnh này cho biết.

Dự định làm việc đến hết ngày 30 Tết, anh Nguyễn Văn Cường (Hòa Bình) - một lao động đang làm việc ở Nhật Tân chia sẻ: “Tranh thủ thời gian nông nhàn, tôi và vài người hàng xóm cũng tranh thủ đến các nhà vườn ở Nhật Tân để tìm việc làm, kiếm thêm chút thu nhập để tiêu Tết. Công việc tuy vất vả, nặng nhọc cũng thu nhập cũng khá cao. Hiện một ngày công của tôi 400.000 đồng nếu làm đến 30 Tết cũng có một khoản để chi tiêu”.

luong gan 1 trieu moi ngay van do mat tim lao dong o vuon dao quat
Vào những ngày gần Tết Nguyên đán, ông Nguyễn Trung Thành (Văn Giang, Hưng Yên) phải thuê thêm 5 - 7 người để kịp phục vụ khách. (Ảnh: Huyền Trần).

Ông Nguyễn Trung Thành, chủ vườn quýt lộc bình (Văn Giang, Hưng Yên) cho biết, năm nay gia đình ông có khoảng 100 cây quýt lộc bình và 500 gốc quất. Để kịp phục vụ nhu cầu khách mua, ông phải huy động toàn bộ nhân lực trong gia đình và thuê thêm 5 - 7 lao động thời vụ mỗi ngày.

“Người làm thuê chủ yếu là ở địa phương. Ngày thường gia đình tôi có thể tự làm dần mọi việc, nhưng dịp Tết nhiều việc dồn dập nên phải thuê thêm nhân lực. Mỗi gốc quýt lục bình cao khoảng 3 m, đường kính 1,5 m, dáng to, cồng kềnh, phải 4 - 5 người mới có thể đánh gốc và vận chuyển lên xe được.

Cũng theo chủ vườn, dịp Tết, nhu cầu thuê lao động cao, bởi vậy mà giá nhân công cũng tăng cao hơn nhiều so với ngày thường. Trung bình, mỗi lao động thời vụ tại vườn nhà ông Thành có mức lương từ 500.000 đồng - 700.000 đồng mỗi ngày.

Lương cao nhưng rủi ro khi chở đào, quất dịp Tết

Nhận thấy nhiều chủ vườn đang tìm người chở đào thuê, ông Hoàng Đức Cường (Tứ Liên, Hà Nội) chủ động liên hệ để có thể tranh thủ tăng thêm thu nhập vào những ngày cuối năm.

“Vài năm nay, cứ từ đầu tháng Chạp là tôi chuyển hẳn từ chở xe ôm sang chở đào, quất cảnh. Mỗi ngày 4 – 5 chuyến có thể kiếm được khoảng gần 1 triệu đồng, hơn hẳn công việc chở xe ôm ngày giáp Tết”.

Lương cao nhưng theo ông Hùng, để có thể làm được công việc này cũng không đơn giản và “ngon” như nhiều người nghĩ. “Trước tiên phải có sức khỏe, biết đánh gốc. Nếu không cẩn thận, làm đứt rễ cây, thì cây sẽ bị héo và chết”, ông cho hay.

luong gan 1 trieu moi ngay van do mat tim lao dong o vuon dao quat
Việc chở đào, quất dịp Tết tuy lương cao nhưng cũng không ít rủi nếu tài xế không có kinh nghiệm và cẩn thận. (Ảnh: Huyền Trần).

Theo kinh nghiệm của ông Hùng, chở đào quất quan trọng nhất là sự cẩn thận, tránh va quệt, ngã xe, buộc dây cũng cần có kĩ thuật, buộc chặt để không bị đổ, nếu không, số tiền kiếm được sẽ không đủ để đền cho khách.

Còn theo tài xế Nguyễn Văn Sương (Tứ Liên, Hà Nội) thời gian từ đầu tháng Chạp, đặc biệt là sau rằm, anh luôn trong tình trạng làm không hết việc. “Công việc bận rộn, cập rập, có khi đang ăn cơm, có khách gọi chở cũng phải đi. Công việc thông thường là hỗ trợ các nhà vườn vận chuyển cây lên xe bán tải rồi mang giao tận nơi cho khách đặt mua”.

Bên cạnh đó, những ngày giáp Tết, thời tiết hay mưa phùn, gió rét. Nếu khách hàng gọi vẫn phải đáp ứng nhu cầu của họ. Có ngày cao điểm phải chở hàng chục chuyến cả ngày lẫn đêm, buộc người lao động phải có sức khỏe tốt để đáp ứng cường độ công việc cao như vậy.

luong gan 1 trieu moi ngay van do mat tim lao dong o vuon dao quat Giáp Tết Nguyên đán, tiểu thương chợ lá dong Hà Nội 'không kịp trở tay'

Chợ lá dong trên đường Trần Quý Cáp, ngay cạnh cổng ga Hà Nội mỗi ngày giáp Tết Nguyên đán cung cấp khoảng 50 vạn ...

luong gan 1 trieu moi ngay van do mat tim lao dong o vuon dao quat Dự báo thời tiết trên các tỉnh thành cả nước dịp Tết Nguyên đán 2019

Xu thế thời tiết Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đang nhận được sự quan tâm của nhiều người dân khi chỉ còn hơn một ...

luong gan 1 trieu moi ngay van do mat tim lao dong o vuon dao quat Đón Tết Nguyên đán 2019 sớm ở chợ hoa lâu đời nhất Hà Nội

Chợ hoa Hàng Lược (Hà Nội) những ngày sát Tết Nguyên đán 2019 tấp nập người mua, kẻ bán. Người dân tranh thủ chọn mua ...

luong gan 1 trieu moi ngay van do mat tim lao dong o vuon dao quat Lịch nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 chính thức các ngân hàng

Nhiều ngân hàng đã thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 tới tất cả các nhân viên và các giao dịch đối ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.