Trải lòng của người mẹ khi biết con là người đồng tính: 'Nghe con công khai, bao nhiêu hy vọng mình tự vẽ ra đã sụp đổ'

Biết con là người đồng tính, nhưng phải mất 5 năm sau người mẹ Bùi thị Cúc (Thái Bình) mới hiểu tất cả.

- Chào chị Bùi Thị Cúc! Khi biết con mình công khai là người trong giới LGBT, cảm giác của chị lúc đó như thế nào?

Là cha là mẹ khi sinh con ra, nuôi con lớn thì ai cũng kỳ vọng rất nhiều. Nhìn vào tương lai, tôi cũng kỳ vọng con sẽ làm những điều mà mình đã định hướng. Thế nhưng khi con trai nói rằng con là người đồng tính, thì bao nhiêu hy vọng và những gì mình tự vẽ ra đã sụp đổ. Và với sự hiểu biết nhất định khi ấy, tôi cảm thấy lo sợ, hoang mang và cũng rất là thương con.

Khi con công khai, cũng có nhiều áp lực nhưng là người mẹ, tôi thương con nhiều hơn là trách móc. Bởi tôi biết, con mình có tuổi thơ không được trọn vẹn.

Tôi nuôi cơn đơn thân từ khi con còn nhỏ. Nên nhiều lúc bản thân nghĩ rằng con như vậy là lỗi do mình khi để con thiếu hụt “một nửa gia đình”. Vì thiếu vắng người cha nên con trai không có sự cứng rắn, mạnh mẽ. Điều đó khiến bản thân tôi bị dằn vặt rất nhiều. Dù vậy, tôi vẫn luôn hy vọng con sẽ thay đổi.

trai long cua nguoi me khi biet con la nguoi dong tinh nghe con cong khai bao nhieu hy vong minh tu ve ra da sup do

- Từ lúc con trai công khai, chị có còn nuôi hy vọng con mình sẽ thay đổi?

Ngay từ lúc con trai công khai vào cuối lớp 12, tôi vẫn nuôi hy vọng với những gì mình tự vẽ ra. Kéo dài suốt 5 năm, sau thời gian con trai đi nghĩa vụ, học cao đẳng và đến lúc đi làm việc.

Thời điểm con trai đi học, tôi vẫn thấy có nhiều bạn gái đến chơi. Chính điều đó khiến bản thân người làm mẹ như tôi vẫn nuôi hy vọng con trai sẽ thay đổi dù là mong manh. Không chỉ vậy, tôi cũng chủ động động viên các bạn gái tiến tới tình yêu với con mình.

Nhưng rồi bản thân nhận ra mọi thứ không có gì chuyển biến cả. 5 năm sau, thì con trai lại công khai một lần nữa để khẳng định cho mẹ hiểu: con là người đồng tính, sẽ không có gì thay đổi. Bởi con trai luôn biết mẹ vẫn còn hy vọng về mình.

Nếu lần đầu con công khai thì bản thân có sốc nhưng vẫn còn nuôi hy vọng. Thế nhưng khi con trai lại một lần nữa "come out" thì thực sự lúc ấy thấy thất vọng hoàn toàn. Sau bao nhiêu năm, con đã trải qua bao nhiêu môi trường, được rèn luyện nhưng mọi thứ đều không thay đổi.

- Khi con trai công khai, chị có biết về LGBT?

Tôi là một người mẹ nông thôn, trước đây các kiến thức về LGBT tôi không hề biết. Chỉ biết đơn giản rằng đồng tính nghĩa là yêu người cùng giới, và như vậy sẽ không có tương lai.

- Có con là người trong giới LGBT, bản thân chị có phải chịu áp lực từ anh em họ hàng và những người xung quanh?

Bản thân tôi cũng phải chịu áp lực rất lớn từ dư luận và những người xung quanh. Tôi cũng phải luôn che giấu mọi chuyện. Và hơn hết là vì thương con khi phải chịu rất nhiều áp lực, thành kiến từ xã hội.

Thời gian đầu cũng có nhiều người anh em, họ hàng gây áp lực. Moi người tạo áp lực để con trai thay đổi. Thế nhưng khi mình tham gia các chương trình về LGBT, các kiến thức về giới, thì bản thân thấy việc mình bảo vệ con là đúng. Và xu hướng tính dục của con cũng hết sức bình thường. Sau một thời gian thì mọi người cũng hiểu và ủng hộ.

trai long cua nguoi me khi biet con la nguoi dong tinh nghe con cong khai bao nhieu hy vong minh tu ve ra da sup do

- Điều gì giúp chị hiểu, chấp nhận và ủng hộ con trai?

Khi được trực tiếp tham gia các sự kiện về cộng đồng LGBT như Hành trình hiểu về con, tôi đã hiểu ra rất nhiều. Thế nào là đồng tính, song tính, vô tính, chuyển giới, tại sao lại có những người như thế và tương lai nào cho họ. Bản thân mình làm gì để bảo vệ con.

Khi đó tôi mới hiểu ra và lại càng cảm thấy thương con hơn khi trong những tháng ngày qua mình đã sống lặng lẽ bên con. Không chỉ vậy, suốt 5 năm mình lại là người tạo áp lực thêm cho con và với cả chính bản thân mình.

Nhưng khi tôi hiểu ra, và nhận thấy mọi chuyện hết sức bình thường trong cuộc sống, bởi đó là một phần của tự nhiên. Điều này cũng như người này thuận tay trái, người kia thuận tay phải. Người thuận tay phải thì nhiều hơn người thuận tay trái, nên chúng ta phải chấp nhận tất cả.

- Được mẹ chấp nhận và ủng hộ, cuộc sống của con trai chị có thay đổi nhiều hơn không?

Khi được mẹ chấp nhận và động viên, con trai tôi rất vui. Vì trước nay do mẹ toàn định hướng, vì thương mẹ nên con trai cũng vâng lời làm theo. Nhưng khi hiểu ra mọi chuyện tôi đã suy nghĩ khác. Con trai cũng chủ động chia sẻ việc theo đuổi đam mê là đi học nghề nấu ăn.

Giờ thấy con thành công với công việc mà bản thân yêu thích nên người làm mẹ như tôi cảm thấy an lòng và rất vui. Con trai nói với tôi rằng giờ sẽ tự quyết định tương lai của ban thân. Con sẽ sống có ích, sẽ lo cho mẹ cũng như tự chủ về tài chính. Nghe được chia sẻ của con trai như vậy, người làm mẹ như tôi cảm thấy an tâm và tự hào.

- Chị có lo ngại về chuyện tình cảm của con trai khi là người trong giới?

Tôi cũng rất lo chứ. Nhưng vì là người đồng tính nên con trai cũng sẽ yêu người cùng giới. Là mẹ, tôi cũng rất mong con sẽ tìm một người nào đó yêu thương thật lòng, biết chia sẻ, quan tâm và đồng cảm về suy nghĩ cũng như mọi điều trong cuộc sống. Dù vậy, mọi thứ chắc còn do duyên.

Thực ra tôi cũng hiểu, hạnh phúc với người trong cộng đồng rất khó vì chưa có nhiều rằng buộc về pháp lý. Điều đó cũng là yếu tố khiến tình cảm họ đến nhanh và tan vỡ cũng nhanh. Rồi liên quan đến vấn đề nhận con nuôi, tài sản phát sinh, trách nhiệm giữa 2 người sống với nhau... Chính vì vậy, tôi cũng rất mong một ngày nào đó hôn nhân của cộng đồng LGBT được công nhận chính thức.

trai long cua nguoi me khi biet con la nguoi dong tinh nghe con cong khai bao nhieu hy vong minh tu ve ra da sup do

Mình sống trong một cộng đồng nên bản thân cũng phải theo những cái chung. Như là con trai thì phải lấy vợ sinh con, thế nhưng trong cuộc sống không phải cái gì cũng cứ trắng là trắng, đen là đen.

Biết con mình như vậy là điều tự nhiên lựa chọn, nên không có lỗi, bởi vậy bản thân cũng vượt qua những áp lực đó nhẹ nhàng hơn. Chỉ mong phụ huynh của các con là người trong giới cũng cập nhật kiến thức và hiểu về LGBT. Để từ đó, mọi người có thêm sức mạnh, có đủ lý luận vượt qua định kiến và bảo vệ con cũng như bản thân.

- Thời gian khi chị chưa chấp nhận, con trai có rơi vào trạng thái trầm cảm?

Trang thái lo sợ của người LGBT khiến họ rất dễ rơi vào trầm cảm. Rất nhiều các bạn trẻ có ý định tìm đến cái chết. Và chính con trai tôi cũng hai lần định tự tử. Mặc dù không chịu sự kỳ thị từ gia đình nhiều.

Trong tuổi thơ đi học, vì sống khép kín che giấu xu hướng tính dục của bản thân, nhưng con vẫn chịu sức nặng về tâm lý rất lớn, điều đó cũng có khả năng xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Chính vì vậy, những người trong giới phải có sự cố gắng, nghị lực rất lớn thì mới có thể vượt qua được rào cản kỳ thị. Tôi cũng mong kiến thức về giới tính được giảng dạy trong trường học, để các em, các con hiểu mình là ai.

- Sau những thàng ngày chưa hiểu về LGBT, chị có lời chia sẻ gì tới những phụ huynh có con là người trong giới?

Khi phụ huy hiểu ra thì họ sẽ biết cách bảo vệ con mình. Bởi các con còn non nớt, chưa có bản lĩnh, nhưng lại phải che giấu bí mật rất lớn kéo dài suốt nhiều năm. Điều đó cũng là yếu tố để nhiều kẻ xấu lợi dụng.

Trên thực tế đã có nhiều trường hợp các con bị tống tiền, tống tình mà bố mẹ không hề biết là tại sao con mình lại như thế. Rồi sau đó bao nhiêu áp lực, lỗi lầm lại đổ lên đầu các con.

Hơn ai hết, các thầy cô trong trường cũng có định hướng cho học sinh của mình. Và các bậc phụ huynh có định hướng, hiều và đồng cảm, chia sẻ với các con, nhằm làm hạn chế những điều đáng tiếc có thể xảy ra.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Eurowindow sắp làm khu đô thị Sport City hơn 4.000 tỷ ở TP Vinh
Khu đô thị Eurowindow Sport City tại các phường Đông Vĩnh, Cửa Nam, TP Vinh có quy mô gần 38 ha, tổng mức đầu tư 4.054 tỷ đồng. Dự án vừa được giao đất đợt đầu với diện tích hơn 27 ha.