Trầm cảm – tưởng như bình thường nhưng bên trong là tuyệt đỉnh của cô đơn, tuyệt vọng

Trầm cảm là gì mà có thể khiến một người tưởng như có cả thế giới trong tay lại sẵn sàng tự chấm dứt cuộc đời mình ở độ tuổi rất trẻ như thế.

Ngày hôm qua, làng giải trí châu Á bàng hoàng và xót xa trước sự ra đi đột ngột của Jonghyun (SHINee). Nam ca sĩ được phát hiện đã tử vong trong một văn phòng tại Chungdamdong. Tại hiện trường, than đốt để thắp sáng được tìm thấy. Theo Yonhapnews, cảnh sát đã tìm thấy Jonghyun trong tình trạng bất tỉnh vào lúc 6 giờ tối (giờ Hàn) hôm qua và đưa anh đến bệnh viện, nhưng nam ca sĩ đã tử vong.

tram cam tuong nhu binh thuong nhung ben trong la tuyet dinh cua co don tuyet vong

Trong bức di thư cuối cùng Jonghyun gửi đến người thân và người hâm mộ, anh viết: “Tôi cảm thấy mình đang mục ruỗng từ bên trong. Nỗi trầm uất dần dần xâm lấn, gặm nhấm thể xác tôi. Cuối cùng... tôi hoàn toàn bị nuốt chửng”.

Nguyên nhân dẫn đến sự ra đi mãi mãi của thần tượng giới trẻ Jonghyun được nhắc đến là trầm cảm. Một lần nữa trầm cảm khiến mọi người chao đảo, hoang mang, và tự hỏi, rốt cuộc căn bệnh này ghê gớm đến mức nào, mà có thể khiến một người tưởng như có cả thế giới trong tay lại sẵn sàng tự chấm dứt cuộc đời mình ở độ tuổi rất trẻ như thế.

Người trầm cảm thường âm thầm chịu đựng

Chúng ta vẫn thường nhắc đến trầm cảm sau sinh – như là đại diện của chứng bệnh trầm cảm và nhầm rằng nó chỉ xảy ra ở phụ nữ sau sinh. Nguyên nhân trầm cảm sau sinh vốn luôn dễ hiểu: cuộc sống bị đảo lộn, áp lực phải là người mẹ tốt, thường xuyên giam mình trong phòng với đứa trẻ. Thế nhưng bất cứ ai cũng có thể mắc trầm cảm, kể cả người lạc quan nhất, có công việc ổn định, tài chính dư dả, sự nghiệp thành công.

Dù được công nhận là một chứng bệnh thì cũng rất hiếm người hiểu tường tận về trầm cảm. Đa phần chúng ta cho rằng trầm cảm tương tự như cảm giác buồn chán, người mắc trầm cảm là người không có khả năng đương đầu với khó khăn. Số còn lại cho rằng trầm cảm là một thứ bệnh hoạn, chỉ có những kẻ yếu đuối, hèn nhát mới mắc chứng này. Do đó, “tự tử vì trầm cảm” thường bị cho là “cái chết lãng xẹt” và vớ vẩn nhất trên đời.

tram cam tuong nhu binh thuong nhung ben trong la tuyet dinh cua co don tuyet vong

Trải qua một thời gian dài chiến đấu âm thầm với sự cùng quẫn và trầm cảm, trong bức thư tuyệt mệnh, nam ca sĩ Jonghyun viết những câu nhói lòng: “Khi bạn không thể mỉm cười tiễn đưa tôi, xin đừng đổ lỗi cho tôi nữa”. Có lẽ hơn ai hết, anh hiểu rằng, mọi người có cái nhìn sai lệch về trầm cảm, nên sẽ chẳng dễ dàng gì tha thứ cho “tội” tự kết liễu đời mình vì chứng bệnh này của anh.

Vì là vấn đề liên quan đến tâm lý, người mắc trầm cảm thường âm thầm chịu đựng và khó chia sẻ cùng ai. Ngay cả khi tìm được người thân thiết để chia sẻ, người trầm cảm cũng khó được chấp nhận. “Vui lên đi! Thế mà cũng buồn à! Tự kỷ à, có vấn đề à!” là những phản ứng thông thường của chúng ta nếu có ai đó chia sẻ về nỗi buồn của họ. Và cứ như thế, người bị trầm cảm bị bủa vậy bởi cô đơn, tuyệt vọng, cùng quẫn, bế tắc.

Người trầm cảm có thể họ sẽ cười, nhưng bên trong là tuyệt đỉnh của cô đơn, tuyệt vọng

Trầm cảm khó phát hiện bởi người mắc trầm cảm vẫn sẽ sinh hoạt và làm việc như bình thường, thậm chí họ còn “thăng hoa” và xuất sắc hơn trong công việc. Họ cười nói, tưởng chừng như vui vẻ và hài lòng với cuộc sống hiện tại, nhưng bên trong họ tin rằng họ không có giá trị gì, sự tồn tại của họ là thừa thãi. Cảm giác khó kết nối với thế giới thực và những người xung quanh cũng khiến họ càng rơi vào hố đen tuyệt vọng. Cô độc không phải là khi ở một mình, mà là khi giữa dòng người đông đúc, bạn vẫn cảm thấy chới với, cô đơn.

tram cam tuong nhu binh thuong nhung ben trong la tuyet dinh cua co don tuyet vong

Những người mắc trầm cảm không phải là họ không cố gắng vượt qua trạng thái tồi tệ đó. Đáng sợ nhất là sau khi đã thử biến chán chường thành vui vẻ, biến đau khổ thành động lực, biến nước mắt thành trải nghiệm thì nỗi đau vẫn đeo bám. Người trầm cảm cố vùng vẫy, hối thúc bản thân không thể tiếp tục vùi sâu trong nỗi đau. Một số người có thể thoát ra thành công, trong khi đó một số người không thể làm theo lý trí, và rồi tìm đến cái chết.

tram cam tuong nhu binh thuong nhung ben trong la tuyet dinh cua co don tuyet vong

Người trầm cảm cần được lắng nghe và giúp đỡ

Xin đừng phủ nhận cảm xúc của người bị trầm cảm. Xin đừng nói những câu kiểu như “ôi dào, ngồi đấy mà buồn, mày còn sung sướng chán” hay “rảnh quá đấy, đừng hèn nhát nữa”. Người bị trầm cảm cần được lắng nghe và giúp đỡ. Họ cần có ai đó đủ tin tưởng với họ để họ giãi bày, khóc lóc, kể lể, được sống thật với tâm trạng của họ, chứ không phải cố gắng gượng hay gồng mình lên rằng “tôi đang mạnh mẽ lắm”.

Những áp lực cần được giải tỏa, những nỗi buồn cần được nói ra, những sự yếu đuối cần được biểu lộ, những cảm xúc cần được công nhận và tôn trọng. Nếu họ tìm được ai đó để bấu víu vào cái đêm cùng quẫn nhất cuộc đời, tin rằng họ sẽ vượt qua cái đêm đó, để ngày mai trời lại sáng và một cuộc đời mới sẽ sang trang.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.