Trẻ bị xâm hại và vai trò của cha mẹ

Vụ việc bé gái lớp 1 bị nghi xâm hại tình dục vừa qua khiến dư luận hoang mang, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo với các bậc cha mẹ trong việc đồng hành bảo vệ con mình.


 
tre bi xam hai va vai tro cua cha me Các vụ xâm hại tình dục: Trách nhiệm bảo vệ trẻ em thuộc về ai?
tre bi xam hai va vai tro cua cha me Vụ bé gái nghi bị xâm hại tình dục: Nghi vấn camera bị xóa dữ liệu

Trước thực trạng hàng loạt vụ việc trẻ bị xâm hại tình dục vừa qua, nhiều ông bố bà mẹ bày tỏ lo lắng làm thế nào bảo vệ con mình một cách tốt nhất. Cha mẹ không thể ở bên con 24/24h để theo sát trẻ, vì vậy việc giúp con trang bị những kiến thức tự bảo vệ mình là điều hết sức cần thiết giúp trẻ tự bảo vệ bản thân trước nguy cơ bị kẻ xấu xâm hại.

Chuyên gia tâm lý Thạc sĩ Huỳnh Anh Bình đã có những trao đổi với chúng tôi xoay quanh câu chuyện trẻ bị xâm hại và cha mẹ cần làm gì để bảo vệ con mình.

tre bi xam hai va vai tro cua cha me
Th. S Huỳnh Anh Bình chia sẻ cách giúp các bậc cha mẹ ngăn chặn và bảo vệ con mình trước nạn xâm hại tình dục trẻ em. (Ảnh: NVCC)

Chào Th. S Huỳnh Anh Bình, anh có nhận định gì về tình trạng nhiều trẻ nhỏ bị xâm hại tình dục hiện nay?

Hiện nay, ở Việt Nam tình trạng quấy rối tình dục ngày càng lấn lướt và xuất hiện ở khắp nơi. Nạn nhân của những kẻ xấu không chỉ là các chị em phụ nữ mà đặc biệt, nghiêm trọng hơn chúng đang để mắt tới các em nhỏ những em bé hồn nhiên ngây thơ; những trẻ em đang ở tuổi ăn tuổi lớn và vị thành niên. Nạn nhân không chỉ là các bé gái mà còn có cả các bé trai.

Những ngày gần đây, trên các mặt báo, các trang mạng xã hội xuất hiện tin tức về quấy rối tình dục trẻ em: điển hình như vụ ở Vũng Tàu hay ở Thủ Đức và mới nhất là tại Hà Nội.... đang là đề tài gây bức xúc phẫn nộ trong cộng đồng người dân nói chung và các bậc phụ huynh nói riêng.

Các bậc làm cha làm mẹ họ đang cố gắng làm mọi cách để bảo vệ con mình thoát khỏi những kẻ xấu ấu dâm ngoài xã hội kia. Nhưng hầu hết các vụ việc xảy ra đối với trẻ theo tôi chỉ có số ít được phát hiện và chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm".

Trong tình huống con bị xâm hại, theo anh cha mẹ cần xử trí thế nào để giúp con mình vượt qua một cách tốt nhất?

Khi sự việc xảy ra với con mình, ba mẹ có trách nhiệm gì trong tình huống tồi tệ ấy? Có lẽ, ai làm ba mẹ gặp phải tình huống này đều rất đau khổ và bức xúc, không giữ được bình tĩnh bởi đứa con mình thương yêu bị kẻ xấu xâm hại.

Nhiều người mất bình tĩnh, không kiểm soát được cảm xúc mình. Đó cũng là dễ hiểu, tất yếu. Nhưng các vị phụ huynh hãy nhớ, phải giữ bình tĩnh để làm giảm hoảng loạn với trẻ. Cha mẹ nên làm việc với các cơ quan chức năng ngay, thông báo tình hình sự việc để thu thập bằng chứng.

Tiếp đó phải xác định ngay nguy cơ và tiến hành thực hiện quy trình trợ giúp, can thiệp trẻ bị xâm hại tình dục. Ba mẹ cần phải kết nối, nhờ sự giúp đỡ của y tế kiểm tra xem trẻ bị tổn thương ở đâu.

Tạo môi trường yên tĩnh cho trẻ, luôn bên cạnh trẻ tạo sự gần gũi vui vẻ không nên để những người khiến trẻ cảm thấy sợ hãi tiếp cận, đồng thời gặp các chuyên gia tư vấn tâm lý tạo lại sự ổn định về tinh thần cho trẻ. Bên cạnh đó tiếp tục cùng với các cơ quan điều tra và xử lý kẻ gây tội ác.

Điều gì sẽ ảnh hưởng đến trẻ khi sự việc xảy ra, thưa anh?

Hậu quả của việc trẻ bị quấy rối xâm hại tình dục để lại vô cùng nặng nề. Chúng không những gây ra những nỗi đau về cơ thể mà còn gây ra tổn thương về mặt tinh thần của trẻ, và có thể nó sẽ đeo bám, ám ảnh các em suốt cuộc đời.

tre bi xam hai va vai tro cua cha me
Bằng cách trang bị cho con những kiến thức, kỹ năng, cha mẹ sẽ giúp con giảm thiểu nguy cơ bị kẻ xấu xâm hại. (Ảnh: Thủy Nguyên)

Để phòng tránh, ngăn kẻ xấu xâm hại con mình, anh có lời khuyên hay biện pháp nào cho các bậc cha mẹ?

Theo tôi, để phòng tránh và bảo vệ con mình cha mẹ nên làm những việc sau:

- Trang bị cho con mình những kiến thức về tình dục, không nên ngại ngùng hay cảm thấy xấu hổ khi kể cho bé nghe về những câu chuyện về vùng kín, chỉ cho bé biết về các bộ phận trên cơ thể chỗ này là tuyệt đối không được để ai sờ hay đụng chạm. Dạy cho bé cách tự tắm rửa vệ sinh thân thể khi trẻ có thể tự làm được, không để người khác dù là người lạ hay người thân thì cũng không được để cho họ tắm rửa, cởi đồ của trẻ.

- Không để trẻ sang nhà hàng xóm chơi một mình hay giao gửi trẻ ở cùng với người khác dù đó là người quen biết, họ hàng người thân. Trừ những trường hợp bất khả kháng, nên gửi trẻ cho bà ngoại là tốt nhất.

- Quan sát phản ứng tâm lý của trẻ khi đón từ trường, nhà trẻ về nhà mỗi ngày. Nếu phát hiện ra điều gì bất thường, phải tìm hiểu thật rõ ràng, kỹ càng.

- Dạy cho trẻ cách phản ứng phản kháng mạnh mẽ khi có ai đó cố ý hay muốn đụng chạm vào cơ thể, ôm ấp hôn hít hay cởi quần áo.

- Nói chuyện, tâm sự, chia sẻ với con cái hằng ngày. Lắng nghe trẻ mỗi khi bé muốn nói điều gì đó. Không nên dùng những từ ngữ dọa nạt hay quát mắng trẻ về việc "không được thế này, mẹ cấm con"... hay những câu đại loại như vậy, như thế sẽ càng khiến cho trẻ sợ hãi không dám thổ lộ tâm sự vì nghĩ mình đã làm sai nói ra sẽ bị ba mẹ mắng.

Thay vào đó, cha mẹ hãy nói những từ ngữ làm bé cảm thấy mình được quan tâm bảo vệ một cách gần gũi nhất như: "Mẹ luôn yêu thương và bảo vệ con, nhưng có những lúc mẹ không thể ở gần con được, nếu có ai đó làm con vui hay làm con sợ, đụng chạm gì con thì con hãy kể với mẹ nhé! Mẹ lúc nào cũng luôn lắng nghe con và mong mọi điều tốt nhất dành cho con", như vậy sẽ khiến cho tấm lý của trẻ được thoải mái hơn, dễ chia sẻ hơn.

- Dặn trẻ đừng tin bất cứ một lời nói của ai nhất là những kẻ lạ mặt, hoặc nếu là người thân thì phải chạy về xin phép ba mẹ trước.

- Không nên cho trẻ ăn mặc trang điểm một cách cầu kỳ, hay không phù hợp với lứa tuổi. Vì như vậy sẽ là cơ hội cho những kẻ xấu xa dòm ngó.

- Nếu có thể khi trẻ tầm 6-7 tuổi nên cho trẻ đi học thêm võ để phòng những những hợp nguy hiểm. Hoặc mấy trẻ vị thành niên có thể mang theo bên mình những vật dụng có thể làm vật phòng thủ như nước hoa, hay chai xịt khử mùi.

Trên đây là những cách cơ bản nhất mà ba mẹ cần phải biết và trang bị cho con mình.

Xin cảm ơn anh!

tre bi xam hai va vai tro cua cha me ‘Dạy trẻ hét lớn khi có người xâm hại tình dục’

Đó là lời khuyên của luật sư Đào Thị Bích Liên - Chi hội Phó Hội Bảo vệ Trẻ em TP HCM với các phụ huynh để hướng dẫn con mình tránh ...

tre bi xam hai va vai tro cua cha me Các vụ xâm hại tình dục: Trách nhiệm bảo vệ trẻ em thuộc về ai?

Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em cho biết, đơn vị tham mưu về mặt pháp luật, các chính ...

tre bi xam hai va vai tro cua cha me Vụ bé gái nghi bị xâm hại tình dục: Nghi vấn camera bị xóa dữ liệu

Gia đình cháu bé đề nghị Bộ Công an vào cuộc kiểm tra thời điểm xảy ra sự việc, camera có hoạt động hay không, ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.