Nghi phạm xâm hại trẻ em được trắng án do công tố viên say xỉn

Trước thời điểm bị cáo nhận tội, nữ công tố viên tại Mỹ bị bắt do say xỉn, do đó không thể tham gia phiên tòa.

Ngày 17/12, Dennis Simmerman, 23 tuổi, cư dân bang Iowa, Mỹ bị cáo buộc xâm hại tình dục trẻ em đã được trả tự do sau 15 tháng bị tạm giữ chỉ vì công tố viên để quá thời hạn truy tố.

Dennis Simmerman bị bắt vào tháng 9/2017 vì xâm hại tình dục bé trai 13 tuổi tại nhà riêng ở thành phố Murray, Iowa. Trong quá trình điều tra, anh ta thừa nhận có hành vi giao cấu và trao đổi ảnh khiêu dâm với bé trai.

nghi pham xam hai tre em duoc trang an do cong to vien say xin
Bị cáo Dennis Simmerman.

Ban đầu, luật sư bào chữa đệ đơn yêu cầu giám định năng lực chịu trách nhiệm hình sự của Dennis Simmerman, cho rằng thân chủ bị chứng rối loạn tâm lý và vì thế không phải ra tòa. Đơn yêu cầu bị tòa án bác bỏ.

Tháng 8, luật sư gửi email cho công tố viên thu lý vụ việc là Michelle Rivera, 42 tuổi, đưa ra thỏa thuận nhận tội để đổi lấy hình phạt nhẹ hơn. Công tố viên không hồi âm và một tháng sau mới viết thư chấp nhận.

Phiên nhận tội tại tòa được ấn định ngày 18/10, nhưng nữ công tố viên bị bắt đúng vào hôm đó vì say xỉn. Cảnh sát cho biết Michelle Rivera có giọng nói lè nhè, đi đứng không vững. Khi được yêu cầu thổi vào máy đo nồng độ cồn, nữ công tố từ chối nên bị bắt. Phiên nhận tội của Dennis Simmerman không diễn ra như dự kiến vì vắng mặt công tố viên.

Ngày 19/10, Michelle Rivera bỏ lỡ thời hạn truy tố tội phạm và không xin gia hạn. Cùng ngày, luật sư bào chữa đệ đơn yêu cầu bãi bỏ vụ việc, căn cứ quyền được xét xử nhanh chóng, không trì hoãn, quy định tại điều 6, Tu chính án của Hiến pháp Mỹ.

Trong quyết định trả tự do cho bị cáo vào 17/12, thẩm phán quận Martha Mertz nhận định nữ công tố không thể hiện sự sát sao trong suốt quá trình giải quyết vụ việc. Hai bên không gặp nhau trước khi xét xử và thậm chí chưa trao đổi bằng chứng. Dù lịch làm việc của công tố viên có thể rất bận rộn, nhưng đây không phải căn cứ hợp lý cho phép vi phạm quy định về xử lý án nhanh chóng, theo phán quyết của của tòa tối cao Iowa.

Theo pháp luật bang Iowa, vụ án hình sự phải được xét xử trong vòng một năm, kể từ ngày cáo trạng truy tố được đưa ra, trừ phi có căn cứ hợp lý để gia hạn.

Desmoines Register cho biết, vào cuộc bầu cử giữa kỳ trong tháng 11, Michelle Rivera đã thua khi tái tranh cử vào vị trí công tố viên.

nghi pham xam hai tre em duoc trang an do cong to vien say xin Tin tức pháp luật: Vị hiệu trưởng dâm ô học sinh từng nói về chống xâm hại trẻ em, chủ nợ bị bắn chết vì đòi tiền

Tin tức pháp luật hôm nay, 17/12, gồm có: Vị hiệu trưởng dâm ô học sinh vừa bị bắt từng phát biểu về chống xâm ...

nghi pham xam hai tre em duoc trang an do cong to vien say xin Ở với dì khi cha mẹ ly thân, bé 12 tuổi bị dượng rể hiếp dâm

Cha mẹ ly thân, gửi con gái 12 tuổi nhờ dì và dượng chăm sóc để đi làm ăn. Lợi dụng lòng tin, gã dượng ...

nghi pham xam hai tre em duoc trang an do cong to vien say xin Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: 'Bạo lực, xâm hại trẻ em là không thể chấp nhận, dung thứ'

"Bạo lực, xâm hại trẻ em, đặc biệt xâm hại tình dục trẻ em là không thể chấp nhận, dung thứ cả về pháp lý, ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.