Trộm đồ ăn sống qua ngày - thời tàn của băng đảng khét tiếng Nhật Bản

Cuộc sống của các thành viên trong băng nhóm tội phạm yakuza khét tiếng ở Nhật đang trở nên khó khăn hơn, đến mức một số người phải ăn trộm đồ ăn trong cửa hàng tạp hoá.
trom do an song qua ngay thoi tan cua bang dang khet tieng nhat ban Nhà tù xa hoa có phòng tình dục cho phạm nhân băng đảng khét tiếng
trom do an song qua ngay thoi tan cua bang dang khet tieng nhat ban Bí mật động trời của băng đảng mafia khát máu nhất thế giới
trom do an song qua ngay thoi tan cua bang dang khet tieng nhat ban
Kenichi Shinoda (đeo kính), ông trùm của băng đảng Yamaguchi-gumi. Ảnh: Getty

Hai thành viên trong băng đảng tội phạm Kobe Yamaguchi-gumi bị bắt với cáo buộc tìm cách ăn cắp hàng hoá, với tổng trị giá 76.120 yen (683 USD) tại một trung tâm mua sắm ở thành phố Nagoya, AFP dẫn thông tin từ cảnh sát hôm 24/5 cho hay.

"Họ là thành viên cửa băng nhóm tội phạm Kobe Yamaguchi-gumi", người phát ngôn của cảnh sát khẳng định khi nhắc tới tổ chức tách ra từ băng đảng yakuza lớn nhất Nhật Bản Yamaguchi-gumi năm 2015.

Hai người bị bắt, 52 và 59 tuổi, được cho là định lấy cắp 198 món đồ, bao gồm dưa hấu, gạo, đồ ăn sẵn, lươn, theo truyền thông Nhật Bản. Một trong hai người khai rằng họ lấy cắp đồ vì "quá nghèo".

Các băng đảng yakuza Nhật Bản xuất hiện trong giai đoạn hỗn loạn hậu chiến tranh, phát triển thành các tổ chức tội phạm với tài sản lên đến hàng tỷ USD, tham gia nhiều hoạt động như đánh bạc, ma tuý cho vay nặng lãi, gái mại dâm, tống tiền... Tại Nhật Bản, tổ chức mafia này còn nắm quyền kiểm soát trong ngành công nghiệp giải trí và nhúng tay vào ngành bất đông sản, xây dựng, đổi tiền... Trong đó, Yamaguchi-gumi là băng đảng có quy mô lớn nhất trong nhóm yakuza ở Nhật Bản. Đây không phải tổ chức ẩn náu trong thế giới ngầm, mà hoạt động công khai.

Khác với hoạt động của mafia ở Italia hay Trung Quốc, Nhật Bản công nhận sự tồn tại hợp pháp của các băng đảng xã hội đen. Các băng nhóm đều có trụ sở riêng. Tuy nhiên ngày nay, những thay đổi trong quan niệm xã hội, nền kinh tế suy yếu và lượng thành viên giảm dần đã khiến nhiều nhóm yakuza gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động và tồn tại.

Tháng 8/2015, băng đảng Yamaguchi-gumi phân tách thành hai nhóm, trong đó phe cánh mới mang tên Kobe Yamaguchi-gumi. Việc phân tách thành hai nhóm từng được cho là có thể châm ngòi cho một cuộc huyết chiến trong thế giới ngầm ở Nhật.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.