Trump đưa ba người con vào bộ máy chuyển giao quyền lực

Nhóm chuyển giao quyền lực sẽ do phó tướng Mike Pence là người đứng đầu, cùng ba thành viên là con của tổng thống mới đắc cử Donald Trump.
trump dua ba nguoi con vao bo may chuyen giao quyen luc Donald Trump có thể là tổng thống tốt hay không?
trump dua ba nguoi con vao bo may chuyen giao quyen luc Kết quả bầu cử Mỹ qua tranh biếm họa
trump dua ba nguoi con vao bo may chuyen giao quyen luc
Phó tướng Mike Pence làm người đứng đầu nhóm chuyển giao quyền lực. Ảnh: Reuters

Ông Donald Trump bổ nhiệm ông Mike Pence làm người đứng đầu nhóm chuyển giao quyền lực, thay thế Thống đốc bang New Jersey Chris Christie, Reuters cho hay. Ông Christie được điều xuống vị trí cấp phó.

Uỷ ban điều hành chuyển giao quyền lực sẽ có 16 thành viên, bao gồm các chính trị gia và cố vấn trung thành với ông Trump trong quá trình tranh cử và thành viên trong gia đình, trong đó có ba người con lớn của ông Trump là Donald Jr., Eric Trump và Ivanka Trump, con rể Jared Kushner. Chủ tịch uỷ ban toàn quốc đảng Cộng hoà Reince Priebus và Giám đốc điều hành chiến dịch cũng có tên trong danh sách này.

Thông báo được đưa ra sau khi các trợ lý của tỷ phú Trump họp tại tháp Trump, nhằm chọn ra các gương mặt phù hợp cho 4.000 vị trí mà tổng thống mới đắc cử sẽ tiếp quản khi nhậm chức vào ngày 20/1/2017.

Theo NY Times, giới quan sát nhận định việc thay thế vị trí người tiếp quản trước đó nhằm tận dụng các nguồn lực và mối quan hệ của ông Pence để đẩy nhanh quá trình chuyển giao quyền lực.

Tỷ phú Trump cho biết ông Pence, người có mỗi quan hệ thân thiết với các lãnh đạo Cộng hoà trong Quốc hội, sẽ có nhiệm vụ xây dựng nhóm các nhà lãnh đạo có trình độ cao, những người có thể thực hiện chương trình nghị sự khi ông làm tổng thống.

Christie, người từng được coi là ứng viên hàng đầu cho vị trí Bộ trưởng Tư pháp, đang giải quyết các hậu quả liên quan đến bê bối cá nhân. Cựu thị trưởng New York Rudy Giuliani hiện là ứng viên hàng đầu cho vị trí này, theo hai nguồn tin hiểu rõ tình hình.

Phát biểu khi rời tháp Trump, Giuliani nói ông rất vui khi cố vấn cho ông Trump, nhưng từ chối tiết lộ thêm thông tin về việc tham gia chính quyền Trump.

"Tôi có thể thấy ông ấy sẽ là một tổng thống vĩ đại và tôi rất tự hào khi có thể đóng góp một phần nhỏ trong đó", ông nói.

Trong khi đó, các con của ông Trump cũng sẽ quản lý đế chế kinh doanh của cha. Tuy nhiên, phía tập đoàn nhấn mạnh sự bổ nhiệm này không gây xung đột lợi ích.

chọn
Khu đô thị chậm triển khai hơn chục năm ở Đà Lạt tăng vốn gấp 21 lần, hẹn hoàn thành vào 2029
Khu đô thị mới số 6 Trại Mát tại phường 11, TP Đà Lạt được cấp chứng nhận đầu tư từ 2007, nhiều năm sau đó chậm triển khai do vướng GPMB. Đầu năm 2023, dự án này được khởi công, đến cuối 2023 đã điều chỉnh vốn từ 167 tỷ đồng lên hơn 3.500 tỷ đồng.